|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 4/8: Tiếp tục rung lắc thử thách mốc 790 điểm

19:35 | 03/08/2017
Chia sẻ
Thị trường được cho rằng sẽ tiếp tục rung lắc đi ngang trong phiên cuối tuần, cần một sự bứt phá qua mốc 790 điểm để xác định xu hướng tăng.

Thị trường duy trì đà tăng tích cực với sự lan tỏa của dòng tiền tới hầu hết các nhóm cổ phiếu. VN-Index duy trì ở biên trên của kênh tăng giá và tiệp cận vùng giá 790 điểm trong khi HNX-Index tăng nhẹ và tiến về vùng giá 103 - 103,5 điểm.

nhan dinh thi truong 48 tiep tuc rung lac thu thach moc 790 diem
"Rung lắc" sẽ là diễn biến chính trong phiên cuối tuần

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 4/8.

VN-Index tiếp tục rung lắc trong vùng 784 – 791 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Phiên thứ ba liên tiếp, VN-Index chinh phục được những mốc điểm cao mới trong hơn 9 năm trở lại đây. Khối lượng khớp lệnh phiên hôm nay tiếp tục duy trì ở mức trung bình hai mươi phiên gần nhất cho thấy dòng tiền vẫn vào thị trường khá tốt. Tuy nhiên, cây nến ngày hôm 3/8 với phần tóc nến khá dài, phần nào thể hiện áp lực bán ra ở những vùng giá cao sẽ tiếp tục gây khó khăn cho thị trường trong phiên tới.

Trong tình hình hiện tại, chúng tôi cho rằng, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc và đi ngang trong biên độ 784 - 791 điểm, cần sự bứt phá ra khỏi mốc 791 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp tục. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua vào ở gần hỗ trợ và bán ra khi chỉ số tiệm cận kháng cự. Nhà đầu tư trung và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, có thể mua vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Midcap sẽ là động lực chính cho đà tăng

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Như vậy là đúng như chúng tôi dự báo, VN-Index đã không thể chốt phiên đạt mức điểm 790 dù từng có thời điểm đạt đến ngưỡng này vào cuối phiên sáng mùng 3/8. Nguyên nhân, về cơ bản, đến từ sự phân hóa của nhóm ngân hàng, điều được tiếp diễn từ phiên hôm qua nhưng với một mức độ nhẹ hơn.

Giá mua trung bình trên sàn HSX hôm nay vào khoảng 20.300 đồng. Như vậy là hôm nay dòng tiền đã tập trung hẳn vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, và hệ quả tất yếu là việc sắc xanh được duy trì trong cả phiên. Tuy nhiên, thực tế là sau sự sụt giảm bất ngờ của VN-Index vào đầu phiên chiều, động lực cho đà hồi phục sau đó lại là nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình.

Dự đoán cho phiên ngày mai, chúng tôi cho rằng khả năng là nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình sẽ đóng vai trò là tác nhân chính cho đà tăng, được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nhóm vốn hóa lớn, sắc xanh lan tỏa. VN-Index, nhờ đó, có thể vươn lên đến mức điểm 790 và giữ được ngưỡng này khi đóng cửa.

Rung lắc tiến về vùng 800 điểm

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Dòng tiền trong và ngoài nước tiếp tục đổ vào thị trường với thanh khoản duy trì trên ngưỡng trung bình 20 phiên. Chỉ báo độ rộng thị trường tăng nhẹ cho thấy tâm lý giao dịch của NĐT tích cực hơn. Tuy nhiên, chỉ báo ADX (14) duy trì dưới ngưỡng 15 cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn vẫn khá yếu. Chúng tôi cho rằng VN-Index có thể rung lắc và tiến về vùng 800 - 800,5 điểm. Do đó, NĐT nên canh các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế mua đuổi khi thị trường tăng mạnh.

Thử ngưỡng kháng cự 790 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Thị trường hôm 3/8 giao dịch nhìn chung khá tích cực với chỉ số thị trường tiếp cận và có lúc vượt qua ngưỡng 790 điểm. Tuy lực cầu không đủ mạnh để duy trì ngưỡng điểm này đến cuối phiên nhưng cũng giữ cho chỉ số thị trường ở trên ngưỡng tham chiếu. Mặt khác, chỉ số chỉ duy trì được ngưỡng 790 điểm trong thời gian khá ngắn và mất điểm ngay đầu phiên chiều cho thấy các dòng tiền đang khá thận trọng ở vùng này. Thanh khoản thị trường tiếp cực duy trì ở mức khá và độ rộng thị trường đã chuyển sang trạng thái tích cực.

Thị trường có thể sẽ giao dịch quanh ngưỡng 785 - 788 điểm, đồng thời tiếp tục thử vượt kháng cự 790 điểm trong một vài phiên tới. Khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trong các hoạt động mua mới và mua theo đà các cổ phiếu, tận dụng cơ hội thực hiện chốt vị thế các cổ phiếu khi thị trường vượt mức kháng cự ngắn hạn.

Rung lắc có thể sớm xuất hiện ở vùng giá cao

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang ủng hộ xu thế đi lên của thị trường. Mặc dù vậy, rung lắc có thể sẽ sớm xuất hiện ở vùng giá cao, đi kèm với diễn biến phân hóa ở các nhóm ngành cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và thực hiện hoạt động bán trading ở danh mục ngắn hạn trong các phiên tới.

Tiếp tục thử thách mốc 790 điểm

Chứng khoán FPT - FPTS

VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục thử thách mốc 790 điểm trong phiên cuối tuần. Trong đó, nền thanh khoản cao và đồng thuận xu hướng sẽ là điều kiện cần thiết để duy trì kỳ vọng xảy ra hiện tượng bứt phá – xác nhận nhịp tăng giá mới.

Mặc dù đồ thị VN-Index đang ghi nhận thêm tín hiệu tích cực về xu hướng nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng VN-Index tiếp tục rung lắc, hiệu chỉnh để củng cố lại nền giá cao vừa tạo lâp. Nhà đầu tư lướt sóng tiếp tục cân nhắc việc chốt lời dần các cổ phiếu đã có lãi khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự và chờ đợi thị trường xác nhận điểm mua mới. V

ới các nhà đầu tư ưa thích chiến lược giao dịch theo xu hướng, điểm mua tốt nhất sẽ là sau khi VN-Index vượt ngưỡng kháng cự thành công và đối tượng cần quan tâm sẽ là các nhóm cổ phiếu đang có sức mạnh tương quan vượt trội so với thị trường chung như: ngân hàng, chứng khoán, BĐS phức hợp …

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.