|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 4/7: Duy trì đà tăng, kiểm định ngưỡng 780 điểm

06:57 | 04/07/2017
Chia sẻ
Thị trường được dự báo vẫn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong một vài phiên tới thử thách vùng kháng cự 780 điểm. 

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7, thị trường đã giao dịch khá tích cực. Cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index đều bứt phá ngưỡng kháng cự ngắn hạn của mình, lần lượt là 780 điểm và 100 điểm. Tuy nhiên, chỉ có HNX duy trì được sự bứt phá đến cuôí phiên còn chỉ số VN-Index đã tụt khỏi mức này..

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do sự phân hoá mạnh diễn ra trong nhóm VN30 khiến nhóm này không duy trì được lực hỗ trợ cho VN-Index. Còn sàn HNX-Index được sự hỗ trợ mạnh từ 2 cổ phiếu ACB và SHB trong khi các mã kìm hãm đà tăng đều có mức suy giảm không đáng kể.

nhan dinh thi truong 47 kiem dinh nguong 780 diem
Nhiều nhà đầu tư đang đón đầu các mã cổ phiếu dự đoán KQKD thuận lợi

Dưới đây nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 4/7.

Nhà đầu tư đang đón đầu kết quả kinh doanh

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Ở phiên ngày 3/7 nhóm cổ phiếu Ngân hàng có sự phân hóa, VCB, ACB, CTG, BID và SHB tăng mạnh thì MBB, STB và EIB lại điều chỉnh. Cổ phiếu VCB được khối ngoại mua ròng mạnh đã tăng mạnh còn STB sau đại hội cổ đông lại điều chỉnh giảm. Nhìn chung nhóm này là đặc trưng cho chiến lược bán khi tin ra. Còn đối với nhóm cổ phiếu LargeCap thì GAS, VCB, HPG và CTG đóng góp mạnh vào chỉ số còn chiều ngược lại thì VIC, VNM và MSN.

Trên đồ thị đà tăng của thị trường khá chắc chắn khi cây nên tăng giá vừa phải đồng đều. Nó cho thấy sự luân chuyển giữa bán – mua đã diễn ra ngay trong phiên và không tạo ra sự hưng phấn thái quá hoặc bi quan thái quá. Điều này về viễn cảnh sẽ trợ giúp cho tâm lý của NĐT nắm giữ theo từng kỳ vọng. Còn về xu hướng của dòng tiền, rõ ràng đầu tư đón đầu KQKD vẫn đang là xu thế chủ đạo hiện nay.

Duy trì đà tăng điểm trong phiên tới

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ duy trì đà tăng điểm trong phiên tới để thử thách lại ngưỡng kháng cự 780 điểm, vùng hỗ trợ của chỉ số trong khoảng 771 - 773 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời một phần danh mục khi thị trường tiệm cận mốc kháng cự và tận dụng nhịp chỉnh về hỗ trợ để mua lại. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những phiên điều chỉnh của thị trường để cơ cấu lại danh mục, có thể mua vào đối với những mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong quý 2 và cả năm nay.

Kiểm định vùng kháng cự 780 – 785 điểm

Chứng khoán KIS VIệt Nam - KIS

Dù vẫn nằm dưới ngưỡng trung bình 20 phiên, KLGD đều cải thiện trên cả hai sàn, đặc biệt HNX-Index (+61%) cho thấy lực cầu vẫn duy trì tích cực. Trong phiên ngày 4/7, chúng tôi đánh giá cao kịch bản VN-Index kiểm định vùng kháng cự 780 - 785 điểm và áp lực bán có thể gia tăng khi chỉ báo xung lượng đang đi sâu vào vùng quá mua đồng thời chỉ báo về tâm lý NĐT giảm nhẹ.

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu rủi ro đảo chiều xuất hiện. Trong giai đoạn này, NĐT nên tiếp tục nắm giữ và duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao với danh mục tập trung vào nhóm cổ phiếu có dòng tiền mạnh như vật liệu xây dựng, chứng khoán và ngân hàng.

Tiệm cận ngưỡng 780 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Biên độ dao động thị trường gần như không đổ trong phiên 3/7, đạt mức 4,48 điểm. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức độ ổn định so với các phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn ở trong thị trường. BSC dự kiến chỉ số VN-Index vẫn sẽ tiếp tục vận động tích luỹ trong vùng giá 775 - 780 điểm và tiến tới tiệm cận ngưỡng 780 điểm trong các phiên giao dịch tiếp theo.

Rủi ro xuất hiện điều chỉnh ngắn hạn cao

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Thị trường vẫn đang duy trì xu thế tăng sau khi trải qua một vài rung lắc xung quanh vùng 760 điểm đối với chỉ số VN30. Tuy vậy, tại vùng điểm này, rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn hạn được chúng tôi đánh giá ở mức khá cao. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên tăng điểm để bán chốt lời từng phần cho các vị thế ngắn hạn, đặc biệt tại các mã đã tăng nóng. Danh mục trung hạn vẫn được chúng tôi khuyến nghị tiếp tục nắm giữ.

Cơ hội với nhóm cổ phiếu phân bón và dầu khí

Chứng khoán FPT – FPTS

Cùng với những dấu hiệu xoay vòng của dòng tiền trong thị trường, cơ hội vẫn đang được ghi nhận ở nhiều cổ phiếu Mid-Cap và Small-Cap mà tiêu biểu là các cổ phiếu thuộc nhóm phân bón và dấu khí.

Tuy nhiên, dựa trên đánh giá về rủi ro xu hướng vẫn còn, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư không nên quá hưng phấn, nâng cao tiêu chuẩn an toàn xu hướng trước khi quyết định giải ngân trong giai đoạn này bởi một động thái giảm bất ngờ của index có thể sẽ dễ dàng kích hoạt lực cung lớn – từ số cổ phiếu đang chờ đợi để bán ở mức giá cao hơn. Việc giao dịch trên vùng giá cao sẽ chỉ dành cho các nhà đầu tư nhanh nhạy có mức chịu rủi ro cao.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc