|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 3/10: Không nên quá kỳ vọng vào kết quả kinh doanh trong quý III

20:09 | 02/10/2017
Chia sẻ
Thị trường dường như đã phản ánh hết vào các mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng, nhà đầu tư được khuyến nghị không nên quá kỳ vọng vào kết quả kinh doanh trong quý III. 

Thị trường vẫn giữ xu hướng điều chỉnh chung trong phiên giao dịch đầu tuần dù các mã Bluechips có dấu hiệu tăng điểm khi mở cửa nhưng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến chỉ số đã nhanh chóng quay đầu giảm điểm.

Các mã cổ phiếu có yếu tố thị trường cao cũng bị ảnh hưởng xấu điển hình là các mã như FIT, KLF (2 mã cổ phiếu này đã giảm sàn 5 phiên liên tiếp), HAI, HAR.

nhan dinh thi truong 310 khong nen qua ky vong vao ket qua kinh doanh trong quy iii
Diễn biến thị trường những phiên gần đây có phần nhàm chán

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 3/10.

Tích lũy là xu hướng cần thiết cho thị trường

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Tích lũy vẫn là xu hướng vận động cần thiết cho VN-Index lúc này. Do đó, NĐT nên tiếp tục quan sát và hạn chế hoạt động đầu cơ khi triển vọng thị trường trong ngắn hạn không quá tích cực.

Tiếp tục đi ngang

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch 3/10, nhiều khả năng VN-Index sẽ có phiên thứ 15 liên tiếp đi ngang và tích lũy trong biên độ 800-810 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát thị trường để có hành động hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có thể tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực trong quý III và cả năm nay trong những phiên giảm điểm ở mức giá hấp dẫn hơn.

Không nên quá kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý III

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Xu hướng của tháng 10, có thể VN-Index sẽ xoay quanh mốc 800 điểm (+/- 10) nhưng sẽ khó có sự tích cực. Dòng tiền có thể sẽ còn tiếp tục yếu đi bởi nhiều yếu tố, đầu tiên là xu hướng điều chỉnh vào cuối năm của thị trường trong nhiều năm gần đây. Thị trường thường tạo đỉnh vào tháng 9 hoặc tháng 10 và có điều chỉnh đến hết năm. Có thể, điều này sẽ lại một lần nữa xảy ra nếu xét về những bối cảnh đang diễn ra hiện nay.

Thứ 2, Mùa báo cáo KQKD quý III sẽ không tạo ra ấn tượng quá lớn, một phần do NĐT đã dự báo trước được và giá cổ phiếu đã tăng, phần nữa biên độ giữa giá thực tế và giá mục tiêu theo định giá không quá lớn để tạo ra cú hích cho thị trường và dòng tiền.

Thứ 3, kể từ đầu năm 2017 đến nay trong khi TTCK hấp dẫn còn thị trường BĐS ảm đạm và khó khăn đã khiến lượng tiền cực lớn dịch chuyển sang. Tuy nhiên, việc hàng loạt các dự án cầu sẽ xây dựng quanh khu vực phía Bắc có thể sẽ tạo ra một cơn sốt BĐS thực sự và dòng tiền sẽ dịch chuyển ngược trở lại. Nếu điều này xảy ra nó sẽ khiến cho dòng tiền trên thị trường tiếp tục yếu đi.

Cuối cùng căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên có nguy cơ trở thành cuộc xung đột.

Vì thế NĐT cần phải có chiến lược kinh doanh mới cho phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại. Không nên quá kỳ vọng và KQKD quý III nữa bởi đó là cơ hội để NĐT chốt lời hơn là mua vào, ngược lại nó sẽ là bị kịch với những DN công bố KQKD không như kỳ vọng. Vì thế lựa chọn một chiến lược an toàn sẽ tạo cơ hội cho NĐT trong giai đoạn tới.

Lình xình theo chiều hướng giảm điểm nhẹ

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Xu hướng đi ngang, lình xình theo chiều hướng giảm điểm nhẹ vẫn đang là nét chủ đạo của chỉ số Vn-Index. Tuy nhiên, mùa báo cáo KQKD quý III đang tới gần. Đây sẽ là yếu tố khiến mức độ phân hóa sẽ diễn ra ngày càng mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Rủi ro cao với vị thế lướt sóng ngắn hạn

Chứng khoán FPT - FPTS

Biến động của VN-Index trong phiên đầu tuần đã một lần nữa khẳng định giai đoạn hiện tại chứa đựng rủi ro cao đối với các vị thế lướt sóng ngắn hạn. Quan sát phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, có thể thấy việc mất đi lực đỡ từ nhóm VN30 là nguyên nhân khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm.

Trong khi đó, các cổ phiếu thuộc VNMID và VNSML vẫn đang giữ xu hướng tiêu cực. Do đó, FPTS bảo lưu quan điểm thận trọng, trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” nếu tiếp diễn sẽ là tín hiệu nhấn mạnh đến khả năng giảm giá của VN-Index. Nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu an toàn hơn tại khu vực hỗ trợ kế tiếp.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh thi truong 310 khong nen qua ky vong vao ket qua kinh doanh trong quy iii Vnsteel chỉ đạo dừng thoái vốn tại 2 doanh nghiệp nắm 'đất vàng' ngàn tỷ

CTCP Lưới thép Bình Tây có tổng giá trị cổ phiếu là 19 tỉ đồng (tương ứng vốn điều lệ, trong đó VnSteel chiếm 40,06%) ...

nhan dinh thi truong 310 khong nen qua ky vong vao ket qua kinh doanh trong quy iii 6 tháng 2017, Viettel Global 'sống' nhờ lãi tỷ giá, lỗ luỹ kế lên đến 2.333 tỷ đồng

Các chi phí ăn mòn hết lợi nhuận gộp của Viettel Global nhưng nhờ khoản doanh thu tài chính 2.063 tỷ đồng nên Công ty ...

Bạch Mộc