|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 28/7: Cơ hội hướng về vùng đỉnh gần nhất

06:48 | 28/07/2017
Chia sẻ
Phiên giao dịch ngày 28/7 được các công ty chứng khoán nhận định sẽ xác định xu hướng cho thị trường trong tháng 8. 
nhan dinh thi truong 287 co hoi huong ve cung dinh gan nhat
Xu hướng thị trường trong tháng 8 sẽ được tiết lộ phần nào

Sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là điểm nổi bật trong phiên ngày 27/7, thậm chí trong ngay nội bộ nhóm dẫn dắt thị trường là ngân hàng. Nhóm những cổ phiếu lấy đi của thị trường nhiều điểm nhất là PLX, GAS, VIC, CTG, HPG, NVL, BVH, VCB… Trong khi ở chiều ngược lại là BID, ROS, FPT, KDC, MBB, REE… Tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, hai cổ phiếu thu hút dòng tiền mạnh nhất là FLC và DXG.

Chốt phiên, VN-Index đóng cửa tại 771,50 điểm (giảm 0,31% tương đương 2,38 điểm), còn HNX-Index đóng cửa tại 99,63 điểm (tăng 0,2% tương đương 0,20 điểm).

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 28/7.

Kiểm định lại ngưỡng 765 điểm

Chứng khoán KIS Việt Nam – KIS

Tâm lý hưng phấn của NĐT có phần dịu lại so với phiên trước đó. Đáng chú ý, KIS ghi nhận một số tín hiệu tích cực, bao gồm: Thanh khoản tiếp tục hồi phục và đạt ngưỡng trung bình 20 phiên, qua đó cho thấy dòng tiền lớn tiếp tục đổ vào thị trường và chỉ báo Psar đã phát đi tín hiệu mua trong phiên hôm nay bên cạnh sự hồi phục của nhóm chỉ báo xung lượng.

Trong các phiên tới, chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index kiểm định lại ngưỡng 765 và tích lũy trong biên độ hẹp 750 - 780. Do vậy, NĐT ngắn hạn có sẵn cổ phiếu có thể quan sát và giảm tỷ trọng tại những nhịp tăng cao đồng thời mua lại trong các đợt điều chỉnh kỹ thuật.

Tiếp tục rung lắc đi ngang

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index điều chỉnh nhẹ trở lại sau hai phiên hồi phục mạnh trước đó. Cây nến của ngày hôm nay khá giống với cây nến của phiên 14/7 cho ta những dự báo không mấy tích cực trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên, nếu dựa vào phân tích khối lượng cho hai trường hợp trên thì có thể thấy là kịch bản sụt giảm mạnh trong phiên 17/7 có ít khả năng sẽ xảy ra trong phiên cuối tuần.

Do đó, chúng tôi cho rằng trong phiên cuối tuần, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc và đi ngang trong biên độ 767-775 điểm, cần sự bứt phá ra khỏi mốc 775 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp diễn. Nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã mua vào trong hai phiên gần đây có thể tiếp tục mua thêm nếu chỉ số kiểm định lại hỗ trợ. Nhà đầu tư trung và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu, tập trung vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Phiên 28/7 sẽ xác định xu hướng cho tháng 8

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Cây nến giảm giá xuất hiện phiên hôm 27/7 đúng như điều chúng tôi lo ngại phiên trước đó. Về kỹ thuật nó phát đi tín hiệu rằng khả năng điều chỉnh tiếp theo còn xảy ra. Tuy nhiên, nếu nhìn theo khía cạnh tích cực hơn thì có thể coi nó là một phiên điều chỉnh tích lũy lực cho phiên tăng tiếp theo. Cả hai kịch bản đều có thể xảy ra và nó cần phiên giao dịch ngày mai 28/07 xác định xu hướng.

Kịch bản điều chỉnh: Nếu thị trường tiếp tục suy yếu, lực mua không còn mạnh nữa có thể sẽ lại kích hoạt một nhịp bán tiếp theo. Nếu VN-Index chốt phiên giảm từ 4 điểm trở lên xu hướng điều chỉnh tiếp theo sẽ được xác nhận.

Kịch bản tăng giá: nếu VN-Index trụ vững tại mốc 770 điểm và tăng vững chắc thì cơ hội lại tiếp tục mở ra. Khi đó dù thị trường không cần tăng mạnh, những cổ phiếu riêng lẻ lại có điều kiện thuận lợi để tăng giá. Cuộc chơi khi đó sẽ không dành cho số đông mà là cuộc chơi mang tính đầu cơ nhiều hơn.

Phiên 28/7 thực sự là quan trọng, tăng hay giảm sẽ quyết định rất nhiều xu hướng của thị trường không chỉ tuần tới mà cho cả tháng 8.

Hướng đến ngưỡng kháng cự 780 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Phiên giao dịch ngày 27/7 chứng kiến sự điều chỉnh nhẹ sau đà tăng từ những phiên trước, thanh khoản cải thiện những vẫn yếu và hầu hết các mã cổ phiếu chính tham gia vào sự điều chỉnh. BSC nhận định rằng thanh khoản sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ chậm trong sự thận trọng của số đông các nhà đầu tư. Dòng tiền thị trường trong ngắn hạn sẽ vẫn vận động quanh các mã cổ phiếu dẫn dắt và cổ phiếu trụ đỡ của thị trường do độ an toàn cao và tính thanh khoản tốt trong khi chờ đợi xu hướng mới. Chỉ số VN - Index sẽ vẫn hướng tới ngưỡng kháng cự 780 trong những phiên sắp tới.

Rủi ro điều chỉnh sâu ngắn hạn là không lớn

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Hoạt động chốt lời cho các vị thế bắt đáy đã được thực hiện mạnh hơn trong phiên hôm 27/7. Mặc dù vậy, rủi ro điều chỉnh sâu ngắn hạn ngay trở lại là không lớn. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ nguyên tỷ trọng cho danh mục trung hạn, đồng thời có thể tranh thủ các phiên thị trường tăng/giảm điểm để thực hiện hoạt động trading hoặc tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Cơ hội hướng về vùng đỉnh gần nhất

Chứng khoán FPT - FPTS

Phiên cuối tuần, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục thực kiện kiểm tra cung cầu tại đường SMA 20 – tương ứng khu vực 770 – 775 điểm. Những rung lắc theo đó có thể mạnh hơn tuy nhiên nhà đầu tư cũng không cần quá lo ngại nếu đồ thị chỉ số vẫn duy trì biến động phía trên đường MA 20 ngày.

Phiên giảm điểm hôm nay của Vn-Index chịu sự ảnh hưởng lớn từ áp lực giảm của các cổ phiếu nhóm dầu khí, tiêu biểu là GAS và PLX. Tuy nhiên, lực chốt lời tại các cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn còn lại được ghi nhận là khá yếu. Các cổ phiếu thuộc nhóm tài chính (ngân hàng, chứng khoán…) vẫn duy trì xu thế tăng hỗ trợ lực cầu của thị trường. Chính bởi vậy, chúng tôi cho rằng VN-Index vẫn đang có cơ hội hồi phục hướng về vùng đỉnh gần nhất.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh