|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 28/6: Tích lũy chờ thông tin

06:45 | 28/06/2017
Chia sẻ
Áp lực chốt lời khiến cho thị trường giảm điểm, các công ty chứng khoán nhận định chỉ số VN-Index cần tích lũy trong 1 vài phiên tới chờ đón thông tin KQKD quý II. 
nhan dinh thi truong 286 tich luy cho thong tin
Thị trường đang trong giai đoạn tích lũy chờ thông tin

VN-Index giảm mạnh và xóa hết gần như toàn bộ điểm số đạt được trong 2 phiên trước đó do áp lực chốt lời tăng cao và trải dài trên diện rộng. Đáng chú ý, áp lực bán tăng mạnh tại nhóm Mid-cap khi chỉ số VNMID lao dốc 1,2% trong đó phải kể đến hàng loạt tên tuổi như DPR, PHR, TRC, BHS, PNJ,…Trong khi đó, nhóm large-cap cũng giảm dần đều do gặp vùng cản mạnh và chỉ số VN30 (-0,7%) đóng cửa tại quanh ngưỡng thấp nhất trong phiên, theo sau bởi VNSMAL (-0,5%).

Kết thúc phiên giao dịch 27/6, VN-Index giảm 5,01 điểm (-0,65%) và đóng cửa tại mức 767,51 điểm; HNX-Index giảm 0,71 điểm (-0,72%) xuống ngưỡng 98,02 điểm.

Khó xảy ra nhịp bán mạnh

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Thực ra phiên giảm điểm này có lý của nó bởi những phiên vừa qua mặc dù không có bất cứ thông tin hỗ trợ nào nhưng VN-Index vẫn liên tiếp bứt đỉnh. Việc điều chỉnh này theo chúng tôi nhìn nhận đóng vai trò làm cân bằng hơn thị trường, kéo giá những cổ phiếu tăng quá nóng quay trở lại. Chúng tôi đã nhận thấy một số mã như FPT, PLX, RAL, REE, HBC ... đều nằm trong nhóm này.

Theo đồ thị kỹ thuật thì nhiều khả năng áp lực điều chỉnh ở những mã cổ phiếu này sẽ chưa sớm chấm dứt. Mặc dù hầu hết nằm trong nhóm những cổ phiếu cơ bản, được kỳ vọng có KQKD tích cực hỗ trợ cho đà tăng nhưng mức tăng quá nhanh so với thị trường tạo ra áp lực điều chỉnh.

Về cơ bản, NĐT vẫn đang cho rằng thị trường vẫn ở trạng thái lý tưởng. Vì thế tùy từng cổ phiếu mức độ điều chỉnh sẽ khác nhau nhưng khó xảy ra nhịp bán mạnh. VN-Index do đó sẽ chịu tác động từ hoạt động này nhưng tăng hay giảm có khi lại ở những mã lớn.

Tích lũy vài phiên ở vùng 760 – 765 điểm

Chứng khoán KIS Việt Nam – KIS

Xét về nhóm ngành, sắc đỏ hôm 27/6 bao chùm 8/10 nhóm ngành. Trong khi các ngành nóng như tài chính, bất động sản, xây dựng, VLXD, tiêu dùng đều đối mặt áp lực chốt lời mạnh thì đà giảm giá hàng hóa trên thị trường thế giới tác động tiêu cực đến các nhóm cổ phiếu có liên quan. Tuy nhiên, kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật, chúng tôi đánh giá áp lực bán không tăng quá mạnh và VN-Index có thể sẽ phải tích lũy vài phiên ở vùng 760-765.

Giằng co đi ngang một vài phiên tới

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Thị trường giảm điểm khá tiêu cực trong phiên hôm nay, nguyên nhân chủ yếu do áp lực chốt lời trên những cổ phiếu lớn đã tăng mạnh trong thời gian qua, mà điển hình nhất là PLX. Nhóm ngân hàng sau khi hồi phục hai phiên trước cũng bị bán ra khá mạnh. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của chúng tôi, đây chỉ là phiên điều chỉnh tất yếu, nhằm lấp khoảng gap giữa hai phiên trước đó và giải tỏa phần nào áp lực margin đang khá cao hiện nay, điều này giúp tạo mặt bằng giá vững chắc, thị trường từ đó sẽ tăng trưởng bền vững hơn. Do đó, chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ có diễn biến giằng co đi ngang trong phiên tới, với biên độ dao động được dự báo trong khoảng 764-770 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục áp dụng chiến lược "mua đỏ, bán xanh" trong giai đoạn này. Nhà đầu tư trung và dài hạn nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những phiên điều chỉnh của thị trường để cơ cấu lại danh mục, có thể mua vào đối với những cổ phiếu có cơ bản doanh nghiệp tốt và triển vọng kinh doanh tích cực trong quý 2 và cả năm nay.

Tăng tỷ trọng các doanh nghiệp tiềm năng

Chứng khoán BIDV – BSC

Sau 2 phiên tăng điểm liên tục, thị trường đã điều chỉnh mạnh do hoạt động chốt lãi ngắn hạn của các nhà đầu tư tại mọi nhóm ngành trên thị trường trong phiên ngày 27/6. Trong đó, nhóm cổ phiếu Ngân hàng cùng với mã PLX là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm mạnh. Độ rộng thị trường chuyển về trạng thái tiêu cực chứng tỏ tỷ trọng tiền mặt trong danh mục đầu tư tăng mạnh. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức độ tương đương với các phiên gần đây. Biên độ dao động nới rộng ra với mức chênh lệch giữa giá cao nhất và thấp nhất trong phiên đạt 6,21 điểm. Mục đích của hoạt động chốt lãi trong phiên hôm 27/6 cũng có thể là phương thức tái cấu trúc danh mục đầu tư để chuẩn bị tăng tỷ trọng vào các doanh nghiệp được các nhà đầu tư tin cậy và trông đợi vào mùa báo cáo kết quả HĐKD quý II.

Xu hướng giá lên trong dài hạn

Chứng khoán FPT – FPTS

Về dài hạn, chỉ số VN-Index vẫn đang giữ vững xu hướng giá lên. Do đó, các nhà đầu tư theo đuổi chiến lược trung và dài hạn vẫn có thể tự tin tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Đối với nhóm nhà đầu tư nắm giữ danh mục ngắn hạn, nên giữ ổn định danh mục và chốt lời các mã thiếu yếu tố cơ bản hỗ trợ. Cơ hội lướt sóng nằm ở các mã thuộc ngành Năng Lượng, Phân Bón, Hóa Chất và Phần Cứng với những tín hiệu tích cực về xu hướng và thanh khoản.

Tạm ngừng các hoạt động giải ngân mới

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Áp lực chốt lời đã xuất hiện trên diện rộng trong phiên ngày 27/6. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời dừng các hoạt động giải ngân mới, theo dõi các diễn biến tiếp theo của VnIndex trước khi có chiến lược đầu tư mới.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc