|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 25/8: Tranh thủ phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu

22:33 | 24/08/2017
Chia sẻ
Mặc dù thị trường đã hồi phục hai phiên liên tiếp, rủi ro giảm sâu được đánh giá là hạn chế đi rất nhiều, tuy nhiên tâm lý thận trọng vẫn bao trùm,i nhận định của các công ty chứng khoán cho hay.
nhan dinh thi truong 258 tranh thu phien hoi phuc de giam ty trong co phieu
Thị trường đã hồi phục 2 phiên liên tiếp

Thị trường hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp với VN-Index hướng về vùng giá 780 điểm trong khi HNX-Index bức phá khỏi xu thế đi ngang và vượt mốc 101,5 điểm, qua đó cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có dấu hiệu kết thúc.

Điểm sáng trong phiên gắn với sự trở lại của dòng tiền khi khối lượng giao dịch tăng mạnh và đạt ngưỡng trung bình 20 phiên. Đáng chú ý, dòng tiền có xu hướng chảy vào nhóm large-cap và mid-cap. Chỉ số VN30-Index (+0,6%) ghi nhận 20/30 mã tăng trong khi HNX30-Index tăng mạnh gần 1% và đóng cửa tại ngưỡng cao nhất trong phiên.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 25/8.

Duy trì đà hồi phục trong phiên cuối tuần

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có khả năng sẽ duy trì được đà hồi phục để hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 773-777 điểm (MA20-50), vùng hỗ trợ được xác định tại 767-769,5 điểm (MA5-10).

Nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã bán ra cổ phiếu để đưa tỷ trọng về mức an toàn trong hai tuần trở lại đây, có thể cân nhắc mua thăm dò trong phiên tới. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để cơ cấu lại danh mục, tập trung vào các mã cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Việc tăng giá sẽ chỉ tập trung ở những nhóm cổ phiếu riêng biệt

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Tại thời điểm hiện tại, có một số khả năng có thể xảy ra:

Khả năng thứ nhất, nhịp tăng trong hôm 23/8 và 24/8 chỉ là nhịp hồi cho cả nhịp giảm từ ngày 15/8, với mức giảm từ 776 xuống 759 điểm. Việc VN-Index đóng cửa ở mức điểm 769.77 nhìn qua tưởng như ngẫu nhiên nhưng lại có ý nghĩa khá quan trọng. Nếu trong phiên 25/8 chỉ số không thể tiếp tục tăng và đóng cửa cao hơn phiên 24/8 thì nhịp hồi chấm dứt và VN-Index sẽ tiếp tục giảm trong những phiên sắp tới.

Khả năng thứ hai, nhịp tăng trong 2 ngày nay là nhịp hồi cho cả nhịp giảm từ ngày 8/8, với mức giảm từ đỉnh 796 xuống còn 759 điểm. Điều này được xác nhận nếu như trong phiên ngày mai VN-Index tiếp tục tăng và đóng cửa cao hơn hôm nay, và còn tích cực hơn nữa nếu có thể vượt qua một số mức cản là vùng 773 hoặc vùng 776.

Tuy nhiên, xin được nhắc lại là dù nhịp hồi này có là thế nào thì xu hướng của VN-Index hiện tại đã gần như chắc chắn là điều chỉnh trung hạn và chưa thể đảo ngược trong một sớm một chiều. Việc tăng giá, nếu có, cũng sẽ không lan tỏa mạnh mẽ và chỉ tập trung ở một số cổ phiếu nhất định với những đặc điểm riêng biệt, và bơi ngược dòng luôn đem lại nhiều rủi ro.

Đà tăng có thể chỉ là nhịp hồi phục trong ngắn hạn

Chứng khoán BIDV - BVSC

Thị trường đã tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp nhưng có thể chỉ là nhịp hồi phục trong ngắn hạn nhờ sự cải thiện của dòng tiền. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng hơn đối với quyết định gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong giai đoạn này song cơ hội vẫn còn hiện hữu đối với một số mã cơ bản tốt.

Chưa có nhân tổ hỗ trợ thị trường tích cực

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Theo KISi, VN-Index có xu hướng tích lũy trong vùng giá hẹp 760-780 và NĐT có sẵn cổ phiếu nên cân nhắc bán chốt lời khi chỉ số tiệm cận ngưỡng kháng cự 780 và tích lũy cổ phiếu trong các nhịp điều chỉnh xuống 760-765. KIS vẫn khá thận trọng về khả năng bức phá của thị trường trong ngắn hạn do nhân tố hỗ trợ chưa thực sự thuyết phục và cần kiểm chứng thêm thời gian.

Tranh thủ phiên hồi phục để giảm tỷ trọng

Chứng khoán FPT - FPTS

FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư tranh thủ nhịp hồi phục kỹ thuật để thực hiện giảm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiếp cận mức 772 điểm, đặc biệt là ưu tiên bán ra với những cổ phiếu đầu cơ không có yếu tố cơ bản hỗ trợ. Các vị thế mua lướt sóng hoặc sử dụng margin vẫn nên tạm dừng cho tới khi xuất hiện tin hơn cậy xác nhận cho xu hướng tiếp theo.

Khống chế danh mục ở mức trung bình

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Diễn biến tăng điểm của thị trường phiên hôm 24/8 cho thấy rủi ro giảm điểm sâu của chỉ số đang giảm đi đáng kể. BVSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc mua thăm dò tỷ trọng thấp cho danh mục ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu đã giảm mạnh trong nhịp hồi phục vừa qua. Tuy nhiên, tỷ trọng cho danh mục tổng thể vẫn chỉ nên khống chế ở mức trung bình.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Sóng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).