|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 23/8: Bi quan trong ngắn hạn

21:22 | 22/08/2017
Chia sẻ
VN-Index giảm hơn 7 điểm khiến cho thị trường chưa thể thoát khỏi tâm lý bi quan trong ngắn hạn, hạn chế giải ngân mới vẫn được coi là hành động tỉnh táo vào thời điểm này.

Thị trường ngày 22/8 tiếp tục xu hướng giảm với thanh khoản duy trì ở mức thấp .Áp lực bán gia tăng dần về cuối phiên trong khi lực cầu không có dấu hiệu tích cực. Bên cạnh phiên lao dốc mạnh mẽ của SAB, hàng loạt cổ phiếu dẫn dắt giảm điểm, đặc biệt trong ngành tài chính như HCM, VND, VCB, BID… đã góp phần đẩy VN-Index đến biên dưới của Bollinger Bands. Bên cạnh đó, hầu hết cổ phiếu Small-cap và Mid-cap cũng đều rơi vào trạng thái quá bán.

nhan dinh thi truong 238 bi quan trong ngan han
Thị trường khởi đầu tháng cô hồn bằng 1 phiên đỏ lửa

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 23/8.

Giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra lực cầu

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

SHS cho rằng, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể tiếp tục đà giảm điểm trong phiên sáng để chỉ số kiểm tra lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ trong khoảng 754-760 điểm, nếu lực cầu là đủ tốt thì chỉ số sẽ hồi phục sau đó với vùng kháng cự được xác định tại 768-771 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua mới trong giai đoạn này và duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, tập trung vào các mã cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Kiểm tra lại kháng cự 765 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Nhận định trong các phiên tới, VN-Index có thể phục hồi nhẹ, kiểm tra lại kháng cự 765 điểm nếu nhận được hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu trụ VN30 và dao động trong vùng giá 760-770 điểm. Nhà đầu tư cần quan sát thêm biến động của nhóm cổ phiếu dẫn dắt để có thêm căn cứ về xu thế thị trường và có thể gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu đã điều chỉnh xuống mức giá hấp dẫn.

Khuyến nghị mua tích lũy trong các phiên điều chỉnh

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Dựa trên diễn biến hiện tại, KIS kỳ vọng VN-Index sẽ ghi nhận nhịp hồi kỹ thuật sau khi tiến sát ngưỡng hỗ trợ mạnh 760-765. Tuy nhiên, trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ trên bị phá vỡ, chỉ số này sẽ tìm về vùng thấp hơn 740-745. Chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư mua tích lũy trong các phiên điều chỉnh về vùng giá thấp và hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng điểm.

Triển vọng bi quan trong ngắn hạn

Chứng khoán FPT - FPTS

Kịch bản của xu hướng giá xuống vẫn đang được nhấn mạnh đối với các vị thế giao dịch ngắn hạn. Trong phiên kế tiếp, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư cần lưu ý 2 dấu hiệu quan trọng của VN-Index là vai trò hỗ trợ của mốc 760 điểm và nếu phản ứng hồi phục xuất hiện thì có xuất phát từ hiện tượng “tiết cung” hay không.

FPTS cũng lưu ý đường giá VN-Index đang ở khá sát với cận dưới của bollinger nên phiên hồi phục nếu xuất hiện sẽ mang yếu tố kỹ thuật là cao. Trong trường hợp tín hiệu “breakdown” xuất hiện thì mục tiêu giảm giá có thể về tới mức 740 điểm, tương ứng mức thoái lui 61,8% tính cho nhịp tăng từ 710 đến 790 điểm.

Ttriển vọng thị trường tiếp tục được đánh giá ở mức bi quan trong ngắn hạn. Nhà đầu tư theo khuynh hướng an toàn nên tiếp tục chiến lược giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Chưa vội thực hiện giải ngân mới

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Rủi ro điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu trong bối cảnh dòng tiền tiếp tục có dấu hiệu suy yếu. Sau khi bán giảm tỷ trọng đối với danh mục ngắn hạn trong các phiên trước, nhà đầu tư được khuyến nghị chưa vội thực hiện hoạt động giải ngân mới, chờ thị trường xuất hiện tín hiệu hồi phục đáng tin cậy. Danh mục trung dài hạn tiếp tục nắm giữ với nhóm cổ phiếu cơ bản có hoạt động kinh doanh ổn định.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Sóng

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.