|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 18/9: Kịch bản điều chỉnh ngắn hạn

20:13 | 17/09/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán đều đồng quan điểm, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm bước vào phiên điều chỉnh ngắn hạn. 
nhan dinh thi truong 189 kich ban dieu chinh ngan han
Thị trường sẽ sớm bước vào điều chỉnh nếu thanh khoản không được cải thiện

Trong phiên ngày 15/9, chỉ số thị trường rung lắc nhiều và không thể hiện một xu hướng rõ ràng. Ngày các quỹ ETFs giao dịch, dòng tiền đã được phân bổ ở nhiều nhóm ngành hơn nhưng đã tập trung vào các nhóm cổ phiếu trụ cột, do tâm lý của nhà đầu tư chờ đợi danh mục quý III/2017.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 18/9.

Cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực đang hút dòng tiền

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Nhìn chung thị trường có thể không tạo nhiều dấu ấn nhưng ở từng cổ phiếu cuộc chơi đón đầu KQKD vẫn đang diễn ra. Những cổ phiếu được dự báo có KQKD tích cực đang thu hút dòng tiền. NĐT cần sàng lọc kỹ bởi sự phân hóa mạnh sẽ tạo ra hai hướng đối nghịch hoàn toàn.

Tận dụng cơ hội nâng tỷ trọng cổ phiếu thanh khoản tốt

Chứng khoán BIDV - BVSC

Phiên giảm điểm hôm 15/9 có thể chỉ là một phiên điều chỉnh kỹ thuật khi chỉ số giảm đi không đáng kể và thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục tăng, các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt tại mức giá thấp hơn.

Khả năng điều chỉnh nhưng mức độ không quá lớn

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Nếu loại trừ giao dịch đột biến từ các quỹ ETFs, GTGD hôm 15/9 chỉ đạt 2.700 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 3.500 tỷ đồng hôm 14/9. Những nhân tố trên cho thấy dấu hiệu suy yếu về sức mạnh giá và tâm lý thận trọng hơn của NĐT. Diễn biến này có thể tiếp tục trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, KIS cho rằng mức độ điều chỉnh không quá lớn. Vùng giá hỗ trợ của VN-Index là mốc 800 điểm trong khi mục tiêu kế tiếp của chỉ số này là ngưỡng 810 điểm.

Trên sàn Hà Nội, 102 và 105 điểm tương ứng là ngưỡng hỗ trợ và kháng cự của HNX-Index. Thời điểm công bố KQKD quý 3 sắp tới, các nhà đầu tư có thể ưu tiên nắm giữ hoặc giải ngân vào cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và đang trong xu hướng tăng trung hạn ít nhất khi VN-Index và HNX-Index vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 800 và 102 điểm.

Điều chỉnh ngắn hạn nếu thanh khoản không được cải thiện

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Thị trường mặc dù tiếp tục có tuần tăng điểm, tuy nhiên mức độ phân hóa còn khá lớn, đi kèm với đó là sự lan tỏa yếu của dòng tiền và thanh khoản giảm xuống mức thấp. Trên thực tế, nhịp tăng gần đây được hỗ trợ đáng kể từ diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu thanh khoản thị trường không có sự cải thiện, BVSC cho rằng thị trường sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Kịch bản điều chỉnh ngắn hạn

Chứng khoán FPT - FPTS

Dựa trên các tín hiệu kỹ thuật nêu trên, xu hướng của VN-Index trong tuần tới sẽ tiếp tục rủi ro và nghiêng về kịch bản hình thành nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mở ra các vị thế mua và chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc hỗ trợ dưới. Việc nắm giữ một lượng tiền mặt trong giai đoạn thị trường bất ổn sẽ vừa giúp nhà đầu tư có cơ hội mua vào những cổ phiếu có triển vọng báo cáo quý III tích cực với giá thấp hơn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).