|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 1/8: Phá mốc kỷ lục mới, 800 - 820 điểm đang rất gần

06:27 | 01/08/2017
Chia sẻ
Đa phần các công ty chứng khoán đưa ra nhận định thị trường, các chỉ số sẽ phá đỉnh, lập kỷ lục mới trong tuần này. 

Thị trường khép lại tháng 7 giao dịch đầy biến động bằng một phiên tăng điểm mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cùng lực cầu tăng vọt. VN-Index bức phá và ghi nhận mức đỉnh cao mới, 783,6 điểm, trong khi HNX-Index chinh phục thành công ngưỡng cản 100-100,5 điểm.

nhan dinh thi truong 18 pha moc ky luc moi
Thị trường sẽ phá mốc kỷ lục mới trong tuần này

Tháng 7 ghi nhận hai xu hướng đối lập với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. VN-Index điều chỉnh mạnh và có thời điểm giảm xuống ngưỡng hỗ trợ 760 điểm do áp lực chốt lời tăng vọt tại hàng loạt cổ phiếu đầu ngành.

Tuy nhiên, dòng tiền không có dấu hiệu tháo chạy khỏi thị trường và VN-Index đã bật tăng mạnh mẽ và lấy lại toàn bộ điểm số trước đó chỉ trong 1 tuần giao dịch cuối cùng nhờ sự dẫn dắt của các ông lớn ngành tài chính-ngân hàng như BID, CTG, MBB, SSI, HCM, BVH,… Điểm nhấn trong tháng là sự thu hút dòng tiền của nhóm penny khi VNSMAL bức phá 3,3%.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 1/8.

Tiếp tục tăng điểm xác lập đỉnh mới

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào các bluechip mà đặc biệt là nhóm ngân hàng đã giúp thị trường giao dịch bùng nổ trong phiên hôm nay. Hiện tại, chỉ số VN-Index đã áp sát đỉnh cũ vào ngày 7/7 tại 783,81 điểm. Thanh khoản cũng được cải thiện tích cực dù đã loại bỏ yếu tố đột biến của HSG trong phiên hôm nay. Dự báo, trong phiên tới, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để vượt qua mốc đỉnh cũ tại 783,81 điểm nhằm thiết lập mốc đỉnh mới, tuy nhiên áp lực chốt lời sẽ tăng cùng với đà tăng của chỉ số. Hiện tại vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số nằm trong khoảng 770-775 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ cổ phiếu có thể tranh thủ bán chốt lãi các cổ phiếu đã tăng mạnh hoặc đạt giá mục tiêu và chờ thị trường điều chỉnh để mua lại tại các vùng giá thấp hơn. Nhà đầu tư trung và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, có thể mua vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Thị trường vẫn đang sống nhờ hơi của nhóm Ngân hàng

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Nhìn về xu hướng, với đà tăng mạnh liên tiếp như vậy thì chắc chắn kỷ lục mới sẽ được xác lập trong tháng 8. Mốc 800 hay 820 điểm đều rất gần và nó chỉ mang tính phỏng đoán của từng NĐT. Dù xác định kịch bản tăng như trên nhưng khả năng thua lỗ vẫn tiềm ẩn khi mà thời gian qua khá nhiều cổ phiếu bất ngờ giảm mạnh. Ngay cả những cổ phiếu hàng đầu, có KQKD không đến nỗi nào như BMP, CII, HSG... đều rớt giá mạnh. Trong khi đó những cổ phiếu đầu cơ như HAI, CMX, ASP ... lại liên tiếp tăng trần. Sự phân hóa mạnh và có phần bất thường sẽ tạo ra những cơ hội mới. Tuy nhiên đây chưa hẳn là cơ hội tốt nhất để mua khi phía trước thị trường vẫn đang sống nhờ vào nhóm Ngân hàng.

Có thể xuất hiện những điều chỉnh kỹ thuật ngắn hạn

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Dựa trên diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể ghi nhận những nhịp điều chỉnh kỹ thuật ngắn hạn khi chỉ số này tiếp cận biên trên của dải Bollinger Band 780-785. Do đó, chúng tôi vẫn nghiêng về chiều hướng quan sát và tích lũy cổ phiếu hơn là mua đuổi.

Các chỉ số đang tiệm cận vùng đỉnh ngắn hạn

Chứng khoán FPT – FPTS

Kịch bản dao động của tuần này sẽ được nâng lên khu vực 780 - 790 điểm. Trong đó, Khối lượng giao dịch sẽ tiếp tục là thước đo quan giọng giúp đánh giá độ bền của xu hướng ngắn hạn.

Trong tuần này , chúng tôi cho rằng cung –cầu thị trường sẽ cần phải được kiểm tra mạnh mẽ hơn do các chỉ số đang tiệm cận vùng đỉnh ngắn hạn nhưng với rủi ro xu hướng cũng bị triệt tiêu phần lớn sau chuỗi phiên tăng liên tiếp của tuần liền trước. Do đó, nhà đầu tư có thể xem xét mở lại vị thế mua ở mức độ thăm dò đối với các cổ phiếu cơ bản đang có thông tin tích cực hỗ trợ. Với nhà đầu tư lướt sóng, có thể xem xét bán một phần danh mục nếu giá cổ phiếu đang tiệm cận ngưỡng cản tâm lý và chờ điểm mua tiếp theo sau khi VN-Index xác định thành công ngưỡng hỗ trợ mới.

Rủi ro điều chỉnh sâu ngắn hạn đã giảm đáng kể

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngành ngân hàng đang hỗ trợ tốt cho diễn biến tăng của chỉ số. Rủi ro điều chỉnh sâu trong ngắn hạn đã được giảm đi đáng kể. Nhà đầu tư có tiếp tục nắm giữ vị thế hiện tại hoặc bán ra một phần danh mục ngắn hạn trong các phiên thị trường tăng điểm cho mục đích trading.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh