|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 17/7: Kiểm định những mốc thấp hơn

08:13 | 17/07/2017
Chia sẻ
Thị trường nhiều khả năng còn kiểm định ở các mức chỉ số thấp hơn trong những phiên giao dịch sắp tới. 

Nỗ lực tăng điểm để tiệm cận trở lại ngưỡng kháng cự 780 - 785 điểm của thị trường đã không thành công sau khi VN-Index quay đầu giảm điểm về cuối phiên 14/7 dưới áp lực bán ra gia tăng ở nhóm vốn hóa lớn, dẫn đầu là VNM, CTG, BID, STB, PLX và MWG.

Trong khi đó, lực cầu tiếp tục thận trọng ở vùng giá cao do thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong nước và điều này tiếp tục là trở ngại để thị trường sớm bức phá khỏi vùng kháng cự 780 - 785 điểm và lấy lại động lực tăng bền vững trong những phiên tới.

nhan dinh thi truong 177 kiem dinh nhung moc thap hon
Thị trường được nhận định sẽ giảm xuống các mức thấp hơn

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 17/7.

Khả năng điều chỉnh cao

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Với 3 phiên hồi phục sau nhịp giảm trước đó thì phiên điều chỉnh này có lẽ là hợp lý. Trước đó IVS đã nhận định rằng với tình hình như hiện tại việc vượt đỉnh 780 - 783 diểm sẽ là không hề đơn giản. Chúng tôi cho rằng VN-Index giai đoạn này sẽ vận động hẹp trong vùng 770 điểm (+/-10 điểm).

Đây có lẽ điều tích cực nhất và để làm được điều này, có lẽ nhóm cổ phiếu lớn sẽ là tác nhân chính giống như cách nó từng diễn ra khi VN-Index dao động quanh 710-720 điểm hồi đầu năm. Cổ phiếu GAS, VNM vừa được chọn làm nhóm đỡ đầu nhưng với nhịp tăng mạnh vừa qua thì khả năng sự hỗ trợ sẽ giảm. Trong nhóm vốn hóa lớn có thể sẽ xuất hiện những mã có tiềm năng như VCB, BVH, MSN, VJC nhưng IVS nghiêng về VCB (khả quan với giá mục tiêu 45.000 đồng).

Trên đồ thị, cây nến giảm điểm báo hiệu khả năng thị trường điều chỉnh khá cao. Nếu như phiên hôm nay, VN-Index giảm mạnh (từ 4 điểm) sẽ khiến cho nhiều NĐT lo ngại về 2 đỉnh của chỉ số. Tuy nhiên, cần đánh giá rõ nhịp giảm đó đến từ đâu bởi IVS thống kê thấy rằng nhiều cổ phiếu cơ bản đã khá cân bằng nên giảm mạnh khó xảy ra.

Với diễn biến như trên, chiến lược ngắn hạn có lẽ là trading theo dòng tiền tức là lựa chọn những cổ phiếu tăng trưởng mạnh, có dòng tiền lớn xuất hiện. Những NĐT khác có thể lựa cơ hội để cơ cấu danh mục theo hướng dịch chuyển tiền khỏi những CP đã tăng mạnh và sang những cổ phiếu tăng giá ít hơn.

Các chỉ số sẽ còn kiểm định ở các mức thấp hơn

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Chúng tôi đánh giá khả năng giảm điểm mạnh là rất thấp nhờ thanh khoản ổn định và khối ngoại duy trì đà mua ròng tích cực. Hiện tại, nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi KQKD quý II và đây được xem là nhân tố giữ rủi ro thị trường không quá lớn. Như những bản tin gần đây, chúng tôi không khuyến khích việc mở trở lại vị thế mua mới do các chỉ số được cho sẽ còn kiểm định lại các mức thấp hơn.

Tiếp tục dao động ngắn hạn quanh vùng giá 775 – 780 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Sau đà tăng điểm liên tục của nhóm cổ phiếu trụ đỡ, các mã cổ phiếu này đã giảm điểm trong phiên hôm 14/7 do hoạt động chốt lời ngắn hạn của các nhà đầu tư. Độ rộng đã trở về trạng thái tiêu cực cho thấy mức độ lan tỏa của dòng tiền đang thu hẹp lại. Biên độ dao động cũng tiếp tục suy giảm với mức chênh lệch giữa giá cao nhất và thấp nhất là 3,79 điểm. Đà suy giảm của biên độ dao động cho thấy thị trường có thể sẽ bắt đầu xu hướng vận động ngang. BSC dự kiến thị trường sẽ tiếp tục vận động ngắn hạn trong vùng giá 775 - 780 điểm và có thể sẽ đột phá ngưỡng 780 điểm nếu được thanh khoản hỗ trợ trong các phiên giao dịch tiếp theo.

Tiếp tục lình xình

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Thị trường chưa xác nhận xu hướng cụ thể sau phiên ngày 14/7 và diễn biến lình xình, phân hóa ở mức cao dự đoán sẽ còn tiếp diễn trong các phiên đầu tuần tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh đẩy tỷ trọng lên mức cao, tiếp tục chờ đợi cho tới khi rủi ro tiếp tục điều chỉnh được hoàn toàn loại bỏ.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh