|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 16/6: Đà tăng chững lại

06:58 | 16/06/2017
Chia sẻ
Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 16/6.

Sau ba phiên đầu tuần tăng điểm tích cực, thị trường đã có sự điều chỉnh nhẹ về mặt điểm số trong phiên ngày 15/6. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0,2 điểm (-0,03%) xuống 760,57 điểm; HNX-Index giảm 0,11 điểm (-0,11%) xuống 97,78 điểm.

Thanh khoản trên hai sàn tiếp tục ở mức trung bình năm phiên gần đây với giá trị giao dịch đạt 4.573 tỷ đồng, tương ứng khối lượng giao dịch là 240 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 824 tỷ đồng.

nhan dinh thi truong 166 da tang chung lai
Dòng tiền được nhận định sẽ chuyển dần sang nhóm midcap và penny

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 16/6.

Dòng tiền sẽ điều chỉnh sang nhóm Midcap và Penny

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Với việc VN-Index đóng chốt thành công ở mức 760 điểm thì có thể nói, nền giá mới đã được tạo. Và nhiệm vụ của nhóm Bluechip trong ngắn hạn đã hoàn tất. Xu hướng sắp tới của thị trường cũng như nhóm này sẽ là điều chỉnh.

Dòng tiền sẽ lại được luân chuyển sang nhóm Midcap và gần như ngay sau đó là Penny để làm bệ đỡ cho VN-Index giữ nền giá mới – một chu kỳ tất yếu. Phiên hôm nay (16/6), chúng tôi tiếp tục cho rằng sắc xanh có thể hiện diện ở đầu phiên nhưng thời gian cũng như mức tăng sẽ còn thấp hơn phiên hôm nay, và sắc đỏ sẽ là chủ đạo dù đà giảm chắc chắn là không lớn.

Tiếp tục kiểm tra ngưỡng ngắn hạn hỗ trợ 760 điểm

Công ty chứng khoán BIDV - BSC

Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường hôm 15/6 đã có một phiên điều chỉnh nhẹ. Áp lực chốt lãi ngắn hạn khiến thị trường giảm điểm vào phiên chiều. Dòng tiền thị trường hôm nay ngoại trừ chảy vào nhóm ngành Cao su cũng tìm đến các mã riêng lẻ đã giảm hoặc không đáng chú ý trong các phiên trước như TMT, GTN, C32 và một số cổ phiếu BCs như VNM, HPG cũng tiếp tục đà tăng điểm khiến thị trường giao dịch trên ngưỡng 760 điểm.

Dòng tiền thị trường lan toả vào các cổ phiếu riêng lẻ thuộc các nhóm ngành riêng biệt có cấp độ vốn hoá khác nhau. Tuy nhiên, biên độ thị trường thu hẹp nhanh cho thấy đà tăng sẽ vẫn tiếp tục suy yếu trong các phiên giao dịch tiếp theo. BSC dự đoán thị trường sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 760 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Tích lũy đi ngang vùng 756 – 763 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có sự dừng chân lại nghỉ ngơi sau ba phiên tăng điểm khá tốt vào đầu tuần. Mức giảm là rất nhẹ nhàng, đi kèm với đó là thanh khoản vẫn duy trì ở mức trung bình 5 phiên trở lại đây. Điều này phần nào cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước ngày cơ cấu danh mục cuối cùng của hai quỹ ETF. Mẫu hình nến doji trên biểu đồ ngày của VN-Index đã cho thấy sự cân bằng giữa bên mua và bên bán trong tình hình thị trường hiện tại.

Do đó, trong phiên giao dịch cuối tuần, chúng tôi nhận định VN-Index sẽ giao dịch tích lũy đi ngang trong biên độ 756 - 763 điểm, chỉ số sẽ cần bứt phá quá mốc 763 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp tục. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua thấp bán cao (buy low, sell high) trong giai đoạn này. Nhà đầu tư trung hạn và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tích lũy thêm những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh tích cực trong cả năm nay.

Đà tăng chững lại

Chứng khoán KIS VIệt Nam - KIS

Dòng tiền cũng phần nào lan tỏa rộng hơn sang cổ phiếu Mid cap, qua đó giữ độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực. Mặc dù chúng tôi vẫn tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của thị trường với mức mục tiêu 780 - 785 điểm trên VN-Index và 100 - 100,5 điểm trên HNX-Index trong thời gian tới thì tâm lý thị trường đang thận trọng hơn và NĐT đang chờ đợi thông tin KQKD quý II.

Theo đó, đà tăng của thị trường có thể bị chững lại đôi chút trong ngắn hạn trước khi hướng tới các mục tiêu mới. Trong các phiên tới, không loại trừ khả năng VN-Index và HNX-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng 747 - 750 điểm và 97 điểm. Đây chính là cơ hội giải ngân mà NĐT cần tận dụng triệt để.

Đi ngang một vài phiên, sớm tăng trở lại trong trung hạn

Chứng khoán FPT – FPTS

Mức điểm dừng hiện tại của Vn-Index vẫn nằm ngay sát phía trên ngưỡng Fibonnaci Extensions 61,8% của nhịp tăng trong cả ngắn, trung và dài hạn. Vậy nên, diễn biến giằng co của phiên 15/6 được xem như phép thử của lực cung đối với ngưỡng điểm này. Đồ thị Intraday cũng cho thấy đường giá VN-Index đang định hình một khung dao động mới trong khoảng 755 – 762 điểm. Theo đó, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ đi ngang một vài phiên nhưng đà tăng có thể sẽ sớm quay lại theo xu hướng trung hạn.

Dựa vào những tín hiệu kỹ thuật, chúng tôi cho rằng Vn-Index vẫn đang trong kịch bản tăng điểm ngắn – trung hạn. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, và tìm cơ hội tại các mã có triển vọng tích cực trong kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý II sắp tới. Với các danh mục lướt sóng ngắn hạn, chiến lược phù hợp vẫn là mua vào tại những thời điểm điều chỉnh cho mục tiêu bán ra khi chỉ số tiệm cận với khu vực có kháng cự.

Trong đó, nhà đầu tư cần chú ý đến sự luân chuyển của dòng tiền giữa các nhóm ngành để chọn mục tiêu phù hợp. Với các danh mục lướt sóng ngắn hạn, chiến lược phù hợp sẽ là mua vào tại những thời điểm điều chỉnh cho mục tiêu bán ra khi chỉ số tiệm cận với khu vực có kháng cự. Trong đó, nhà đầu tư cần chú ý đến sự luân chuyển của dòng tiền giữa các nhóm ngành để chọn điểm giải ngân hợp lý.

Áp lực chốt lời cổ phiếu vốn hóa lớn

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Theo đánh giá của chúng tôi, triển vọng thị trường chung vẫn đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, thị trường cũng sẽ có diễn biến phân hóa ở mức cao với áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu thiếu thông tin hỗ trợ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc