|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 14/7: Thử thách lại ngưỡng kháng cự 780 điểm

06:41 | 14/07/2017
Chia sẻ
Trong  phiên hôm nay, VN-Index sẽ có cơ hội thử thách lại mốc kháng cự mạnh quanh vùng 780 điểm và dự báo áp lực cung sẽ mạnh lên.

Thị trường tăng mạnh về cuối phiên trên hai sàn hôm 13/7, nhóm cổ phiếu Large-caps giúp chỉ số VN-Index tiến gần mức đỉnh cũ 783 điểm được hình thành trong ngày 7/7 và giao dịch trong vùng kháng cự 780-785 điểm. Chỉ báo tâm lý tăng nhẹ cho thấy nhà đầu tư khá hưng phấn trong phiên giao dịch hôm 13/7.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 4,13 điểm (0,53%) lên 778,30 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0,20 điểm (0,20%) lên 100,76 điểm. Thanh khoản trên hai sàn tăng nhẹ so với phiên trước đó với giá trị giao dịch đạt 4.167 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch là 261 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 420 tỷ đồng.

nhan dinh thi truong 147 thu thach lai nguong khang cu 780 diem
Thị trường sẽ có cơ hội thử thách lại ngưỡng kháng cự 780 điểm

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán trong ngày 14/7.

Thử thách lại mốc kháng cự 780 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Thị trường nhìn chung giao dịch ở trạng thái giằng co và VN-Index chỉ thực sự bứt tăng lên cao hơn trong phiên khớp lệnh ATC nhờ sự tích cực của một số mã vốn hóa lớn như PLX hay một số mã cổ phiếu ngân hàng. Thanh khoản thị trường chỉ cải thiện nhẹ so với phiên trước và đến nhiều từ các mã thị giá thấp, đầu cơ cho thấy đà phục hồi chưa bền vững.

Trong phiên hôm nay, VN-Index sẽ có cơ hội thử thách lại mốc kháng cự mạnh quanh vùng 780 điểm và dự báo áp lực cung sẽ mạnh lên. Nhà đầu tư ngắn hạn do vậy cần tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn, hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao, có thể xem xét bán các cổ phiếu đã tăng nóng hoặc đạt mức giá mục tiêu. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm về vùng hỗ trợ của chỉ số để tái cơ cấu danh mục, tập trung vào những mã có cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Nhóm penny sẽ quay trở lại dẫn dắt đà tăng

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Có lẽ vai trò dẫn sóng và giữ nhịp của thị trường bởi những cổ phiếu lớn mà điển hình là GAS và VNM sẽ sớm có sự thay đổi. Mặc dù thị trường vẫn cần sự hỗ trợ này cho đến khi sự sôi động và thanh khoản tiếp tục ở mức cao hơn nữa. Tuy nhiên, một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh đến câu chuyện “tin ra là bán” có nghĩa GAS, VNM khi hoàn thành nhiệm vụ thì giá sẽ chững lại và nhường cho cổ phiếu khác như VCB, BVH, HPG.

Với đà tăng tích cực đang dần cải thiện tâm lý NĐT, có lẽ nhóm cổ phiếu Penny sẽ sớm quay lại và tạo dấu ấn mạnh hơn là nhóm cơ bản. Tuy nhiên, trong một số cổ phiếu cơ bản vẫn có nhiều tiềm năng và có thể hút dòng tiền bất cứ lúc nào nhằm tạo ra một cú Break-out mới. NĐT hãy quan sát và sẵn sàng hành động kịp thời. Đối với những cổ phiếu tiềm năng, chúng tôi tiếp tục đề cao những mã như MBB, HPG, HSG, FPT, VCB, KBC, BVH...

Áp lực bán ngắn hạn gia tăng

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Chúng tôi cho rằng áp lực bán ngắn hạn có thể gia tăng trong phiên giao dịch ngày mai khi VN-Index tiến sát biên trên của vùng 780-785. Vì vậy, Chúng tôi vẫn đánh giá rủi ro thị trường ở mức cao, do đó các nhịp hồi phục này là cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Đặc biệt, chúng tôi vẫn lưu ý các nhà đầu tư thận trọng trong việc mua mới hoặc không mua bình quân ở vùng giá hiện tại khi áp lực bán mạnh sẽ xuất hiện trong các phiên tới.

Thị trường vận động dựa trên các mã trụ đơn lẻ

Chứng khoán BIDV – BSC

Đà tăng của thị trường nối tiếp trong phiên giao dịch hôm nay và có thể sẽ trở lại ngưỡng 780 điểm trong các phiên tiếp theo. Tình trạng thanh khoản vẫn duy trì như phiên trước, độ rộng thị gần trở về trạng thái trung lập nhưng thị trường vẫn tăng điểm cho thấy dòng tiền đang chủ yếu chảy vào các cổ phiếu trụ đỡ chính của thị trường.

Biên độ dao động của thị trường tiếp tục thu hẹp lại còn 4,8 điểm nhưng đà thu hẹp đã bắt đầu suy giảm cho thấy thị trường có thể sẽ tiến vào nhịp dao động ngang. Với các thông tin từ phiên giao dịch hôm nay, BSC giữ nguyên quan điểm chỉ số thị trường sẽ tiếp tục vận động phụ thuộc vào một số mã trụ đơn lẻ trong vùng giá 770 - 780 điểm trong những phiên giao dịch sắp tới.

Giữ tỷ trọng cổ phiếu trung bình, đợi tín hiệu kiểm tra thị trường

Chứng khoán FPT - FPTS

Trong giai đoạn này, thị trường đang dần đón nhận thông tin về kết quả kinh doanh quý II/2017 của các doanh nghiệp niêm yết. Theo đó, sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ cần được chú ý nhiều hơn để nhận diện rõ sự dịch chuyển của dòng tiền lớn liên quan đến nhóm ngành có khả năng dẫn dắt nếu xu hướng tích cực quay lại.

Chiến lược giao dịch khuyến nghị vẫn là nhà đầu tư nên duy trì mức tỷ trọng cổ phiếu trung bình và chờ đợi tín hiệu kiểm tra cung – cầu thị trường tại ngưỡng cận trên để đánh giá xu hướng tiếp theo. Các vị thế mua lướt sóng hoặc sử dụng margin vẫn nên tạm dừng cho tới khi VN-Index xác nhận tín hiệu tăng giá mới.

Tránh đẩy tỷ trọng lên mức cao

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Các phiên bật tăng như hôm 13/7 là cơ hội tốt để nhà đầu tư bán ra một phần tỷ trọng đã mua vào cho mục đích trading trong các phiên trước. Giai đoạn hiện tại vẫn tương đối nhạy cảm trong việc xác định xu hướng ngắn hạn một cách rõ ràng của chỉ số chung. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh đẩy tỷ trọng lên mức cao, tiếp tục chờ đợi cho tới khi rủi ro tiếp tục điều chỉnh được hoàn toàn loại bỏ.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc