|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 12/7: Đứng ngoài quan sát thị trường, hạn chế giải ngân mới

06:56 | 12/07/2017
Chia sẻ
Đúng như dự báo, thị trường có một phiên hồi phục trở lại sau. Tuy nhiên ở thời điểm này các công ty chứng khoán cho rằng các nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thị trường, nhất là đối với nhà đầu tư lướt sóng.

Hai chỉ số của thị trường hồi phục nhẹ về cuối phiên hôm 11/7 nhờ lực cầu mạnh tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên ATC. Trong khi các cổ phiếu Bluechips như VIC, VNM, MBB, VCB, SSI,…lấy lại sắc xanh và đẩy VN30-Index tăng nhẹ 0,3% thì các mã vốn vốn hóa vừa và nhỏ cũng có phiên giao dịch tích cực với VNMID (+0,6%) và VNSMAL (+0,5%). Tuy nhiên, tâm lý giao dịch vẫn rất thận trọng khi giá trị giao dịch giảm mạnh và dòng tiền đang chỉ tập trung vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt.

nhan dinh thi truong 126 dung ngoai quan sat thi truong han che giai ngan moi
Các nhà đầu tư được khuyến nghị đứng ngoài quan sát diễn biến thị trường

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 12/7.

Thị trường phân hóa, dao động trong vùng hẹp 770 điểm

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Trong báo cáo nhận định hôm 11/7 chúng tôi đã cho rằng nếu như thị trường có nhịp giảm mạnh sẽ xuất hiện cầu mua bắt đáy. Nhịp điều chỉnh này đơn thuần xuất phát do đà tăng quá nóng của thị trường, sự thiếu vắng thông tin hoặc thông tin đã phản ánh hết vào giá. Nó không phải là sự điều chỉnh do lo ngại về một rủi ro nào đó mang quy mô và ảnh hưởng lớn. Nhịp điều chỉnh này sẽ mang đến cơ hội cho một số cổ phiếu nhưng nó sẽ tiếp tục với những cổ phiếu khác.

Có nghĩa là thị trường sẽ phân hóa, có cổ phiếu tăng mạnh nhưng có cổ phiếu điều chỉnh. Thị trường không thể tăng với giá trị lớn được nữa, mức tăng – giảm sẽ phục thuộc nhiều vào biến động của nhóm LargeCap. Tuy nhiên, NĐT nên quan tâm tới cổ phiếu hơn là quan tâm đến chỉ số chung. Chúng tôi nghiêng về khả năng VN-Index sẽ giao động hẹp trong vùng 770 điểm (+/-10 điểm).

Duy trì đà hồi phục, tiến vào vùng kháng cự 770 – 775 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Lực cầu bắt đáy mạnh trong phiên ATC đã giúp cả hai chỉ số hồi phục lên sắc xanh. Cây nến ngày đóng cửa ở mức cao nhất với chân nến dài cho thấy lực cầu giá thấp dồi dào và bên mua đã chiếm lại ưu thế về cuối phiên. Chúng tôi cho rằng, VN-Index nhiều khả năng duy trì được đà hồi phục trong phiên tới để tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 770 - 775 điểm (MA5-20), vùng hỗ trợ của chỉ số tại 760 - 765 điểm.

Tuy nhiên, tín hiệu kỹ thuật của VN-Index vẫn ở mức tiêu cực do chưa phá vỡ được ngưỡng kháng cự quan trọng 770 điểm (MA20) nên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này và tận dụng những nhịp hồi phục trong phiên để bán bớt cổ phiếu nhằm đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm về vùng hỗ trợ của chỉ số để tái cơ cấu danh mục, tập trung vào những mã có cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Khuyến nghị Nhà đầu tư đứng ngoài quan sát thị trường

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Như kì vọng, VN-Index đã bật tăng kỹ thuật sau khi lùi về sát về ngưỡng hỗ trợ 760 điểm và đây là tín hiệu khả quan trong ngắn hạn, cho thấy đà điều chỉnh kỹ thuật đã phần nào dịu lại. Theo đó, VN-Index và HNX-Index sẽ sớm kiểm định lại ngưỡng kháng cự 775 điểm và 100,7 điểm trong những phiên tới. Trong thời điểm hiện tại, chúng tôi khuyến nghị NĐT nên đứng ngoài và quan sát diễn biến thị trường thay cho việc mở vị thế mua mới. Trong khi đó, nhà đầu tư trung hạn vẫn duy trì vị thế Nắm giữ.

Vận động trong vùng giá 765 – 770 điểm

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – BSC

Sau hai phiên điều chỉnh mạnh liên tục, thị trường đã bắt đầu đà hồi phục trong phiên hôm 11/7. Dòng tiền thị trường trong phiên hôm nay đã thoát ra khỏi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lẻ và tập trung chủ yếu vào các mã cổ phiếu Bluechips đứng đầu ngành. Các mã cổ phiếu này đã trở về mức giá hấp dẫn với các nhà đầu tư sau khi đã điều chỉnh trong hai phiên gần đây. Biên độ dao động của thị trường đã thu hẹp lại với mức chênh lệch giữa điểm cao nhất và thấp nhất là 7,79 điểm.

BSC dự kiến thị trường sẽ vận động trong vùng giá 765 - 770 điểm và có khả năng sẽ bứt phá ngưỡng kháng cự ngắn hạn 770 điểm nếu được thanh khoản thị trường hỗ trợ trong các phiên giao dịch tiếp theo.

Tuyệt đối chưa giải ngân với tỷ trọng cao

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Về xu hướng thị trường, phiên bật tăng về cuối phiên hôm nay chưa giúp loại bỏ rủi ro điều chỉnh tiếp của thị trường. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 760 điểm, tuy nhiên khả năng tạo đáy thành công ngay tại vùng điểm này nhiều khả năng sẽ chưa cao. Khi chỉ số tiếp cận vùng hỗ trợ này, nhà đầu tư có thể mua vào với tỷ trọng thấp nhằm mục đích “trading T+” hoặc mua lại 1 phần các vị thế đã bán trong nhịp trước nhưng tuyệt đối chưa giải ngân với tỷ trọng cao.

Nhà đầu tư lướt sóng nên đứng ngoài trong giai đoạn này

Chứng khoán FPT – FPTS

Rủi ro của chuỗi phiên giảm mạnh liên tiếp đã tạm thời được đẩy lùi tuy nhiên những dấu hiệu kỹ thuật từ đồ thị VN-Index vẫn chưa cho tín hiệu ổn định của xu hướng ngắn hạn. Thị trường đang có những dao động tương tự như kịch bản xu hướng được đưa ra trong bản tin đầu tuần với khả năng của những nhịp hồi phục kỹ thuật xuất hiện trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục tranh thủ nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu, chốt lời các mã tăng trưởng nóng trong thời gian gần đây. Các danh mục lướt sóng vẫn nên đứng ngoài quan sát trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc