|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 10/7: Tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ thấp hơn

07:03 | 10/07/2017
Chia sẻ
Thị trường được cho là sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên giao dịch tới, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ các cổ phiếu cơ bản tốt, chốt lời với cổ phiếu tăng nóng trong thời gian ngắn.

Thị trường giảm điểm mạnh phiên cuối tuần trước mà chủ yếu do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư và hoạt động điều chỉnh là điều đương nhiên sau nhiều phiên tăng nóng. Do đó dự báo hoạt động điều chỉnh dự kiến sẽ tiếp tục trong một vài phiên tới, đưa VN-Index về vùng hỗ trợ thấp hơn.

nhan dinh thi truong 107 tiep tuc dieu chinh ve vung ho tro thap hon
Thị trường vừa có phiên điều chỉnh mạnh cuối tuần trước

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 10/7.

Nên chốt lời các cổ phiếu tăng giá quá mạnh

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Mặc dù cả hai chỉ số đều giảm mạnh và tạo ra mẫu hình khá xấu vào cuối tuần trước. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng NĐT không nên quá quan ngại về thị trường. Thứ nhất chúng tôi tin rằng những cổ phiếu tăng nóng quá mức điều chỉnh là đương nhiên. Thứ 2 dòng tiền hiện tại trên thị trường chiếm tỷ trọng cực lớn là tiền thật nên khả năng điều chỉnh diện rộng khó xảy ra. Thứ 3 kỳ vọng của NĐT về KQKD sẽ là động lực duy trì giá tốt nhất hiện nay.

Vì thế, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tăng giảm có sự phân hóa, có nghĩa tăng cao thì điều chỉnh, ngược lại những cổ phiếu tốt mà giảm mạnh sẽ có lực mua bắt đáy hỗ trợ. Đặc biệt những cổ phiếu Penny tăng giá quá lớn thời gian ngắn vừa qua như OGC, HAR, CCL... VN-Index trong kịch bản xấu nhất sẽ giảm về 770 điểm tuần tới, còn HNX-Index là mốc 100 điểm.

Do đó NĐT không nên quá vội vàng bán tháo cổ phiếu của mình, chỉ nên chốt lời những cổ phiếu đã hết “game”, đặc biệt những cổ phiếu tăng giá quá mạnh. Những cổ phiếu này trong ngắn hạn vừa qua chắc chắn lượng tiền đòn bẩy gia tăng mạnh, khiến cho áp lực bán gia tăng.

Hoạt động điều chỉnh sẽ tiếp tục trong các phiên tới

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Chỉ báo tâm lý giảm mạnh cho thấy tâm lý hoảng loạn của NĐT đã bắt đầu trong bối cảnh các chỉ báo xung lượng tiến sâu vào vùng quá mua. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị NĐT nên điềm tĩnh và tránh bán tháo do xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa bị phá vỡ. Diễn biến điều chỉnh mạnh hôm 7/7 chủ yếu do hoạt động chốt lời của NĐT. Hoạt động điều chỉnh trên được dự báo sẽ tiếp tục trong một vài phiên sắp tới. Theo đó, VN-Index và HNX-Index có thể sẽ tìm về các vùng hỗ trợ 760-765 và 100-100,5 điểm trước khi lấy lại trạng thái ổn định.

Hồi phục dao động quanh ngưỡng 780 điểm

Chứng khoán BIDV – BSC

Thị trường đang trong trạng thái điều chỉnh xung quanh vùng giá từ 775 - 785 điểm trong trung hạn. Với sự hỗ trợ của thanh khoản thị trường, BSC dự kiến thị trường sẽ hồi phục trở lại và dao động quanh ngưỡng 780 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt

Chứng khoán FPT - FPTS

Phiên giảm điểm của Vn-Index hôm 7/7 đã một lần nữa chứng minh thị trường có thể đang đến gần hơn khu vực “giới hạn” có thể gây ra đảo chiều xu hướng. Tần suất của những rung lắc mạnh kèm theo khối lượng giao dịch cao là cơ sở để đánh giá rủi ro đang ở mức rất cao đối với các hoạt động lướt sóng liên tục trên vùng giá hiện tại.

Do đó, chúng tôi bảo lưu quan điểm nhà đầu tư chỉ nên thực hiện nắm giữ đối với các cổ phiếu cơ bản tốt, có thông tin hỗ trợ và hạn chế mở các vị thế mua mới. Với nhà đầu tư có mức chịu rui ro thấp thì nên cân nhắc đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức trung bình.

Chờ tín hiệu kiểm định

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Áp lực chốt lời gia tăng khiến rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn hiện hữu đối với chỉ số Vn-Index. Tuy vậy vẫn cần thêm các tín hiệu trong các phiên đầu tuần tới để xác định đây là có phải là một đợt điều chỉnh sâu hay không. Nhà đầu tư nên tránh hoạt động giải ngân mới, có thể tranh thủ các phiên thị trường tăng/giảm điểm để tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc