|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ xuống thấp nhất trong 3 tháng sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách kiểm soát tiền tệ

18:57 | 12/09/2017
Chia sẻ
Đồng nhân dân tệ giảm nhiều nhất trong 3 tháng sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc hủy bỏ 2 quy định được sử dụng để thúc đẩy sức mạnh của đồng tiền, khi lo ngại về sự giảm giá của nhân dân tệ và việc nguồn vốn chảy khỏi nội địa giảm dần.
nhan dan te xuong thap nhat trong 3 thang sau khi trung quoc noi long chinh sach kiem soat tien te
Ảnh minh họa.

Hôm thứ Hai (11/9), tỷ giá nhân dân tệ ở lục địa đã giảm 0,5% so với đồng USD xuống 6,523 nhân dân tệ, mức giảm nhiều nhất trong 1 ngày kể từ tháng 6.

Nhân dân tệ tăng 6,9% trong năm nay, đảo chiều từ mức thấp kỷ lục trong năm ngoái (giảm 6,5%) và giúp đồng tiền đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong năm 2017.

Đà tăng của đồng tiền được thúc đẩy nhờ nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh trong việc kìm hãm nguồn vốn chảy ra nước ngoài, khiến giá trị của đồng nhân dân tệ đi xuống. Những chính sách kiểm soát khiến giới đầu tư phải bỏ nhiều hơn để mua đồng USD và nhằm ngăn chặn giới đầu cơ tiền tệ bán đồng nhân dân tệ.

Trong dấu hiệu cho thấy hiệu ứng của chiến dịch, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng tháng thứ 7 liên tiếp kể từ khi chạm đáy 3 năm hồi tháng 1.

Sự thay đổi trong phiên giao dịch ngày thứ Hai là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã chuẩn bị để nới lỏng những nỗ lực làm tăng giá nhân dân tệ. Hôm thứ Sáu (8/9), tỷ giá USD/CNY đạt 6,4349 nhân dân tệ, mức cao nhất kể từ tháng 12/2015.

Sự phục hồi nhanh chóng của đồng tiền càng được củng cố nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh. Đồng nhân dân tệ đã tăng hơn 4% chỉ trong 5 tuần.

Nhân dân tệ tăng so với USD khiến xuất khẩu của Trung Quốc đắt hơn, và điều này đã dấy lên nỗi lo ngại trong thị trường rằng các nhà chức trách có thể can thiệp để đảo chiều tăng hoặc ít nhất là làm đà tăng chậm lại.

nhan dan te xuong thap nhat trong 3 thang sau khi trung quoc noi long chinh sach kiem soat tien te

Một số chuyên gia phân tích cho rằng cuộc họp Quốc hội trong tháng tới của Trung Quốc sẽ hạn chế khả năng điều tiết tỷ giá ngoại tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Tuy nhiên theo ING, việc loại bỏ chính sách kiểm soát gợi ý rằng PBOC hiện cảm thấy thoải mới với xu hướng cung cầu trên thị trường nhân dân tệ, trong khi HSBC dự báo tỷ giá USD/CNY sẽ ổn định.

Một nhân viên giao dịch ngoại hối cấp cao tại ngân hàng ở Thượng Hải cho biết, trong một thông báo gửi tới các ngân hàng hôm thứ Sáu, PBOC đã hạ yêu cầu, trước đó làm tăng chi phí sử dụng hợp đồng giao dịch tiền tệ kỳ hạn, một loại chứng khoán phái sinh trao đổi ngoại tệ, để dặt được vào việc giảm giá đồng nhân dân tệ.

Ngoài ra, PBOC còn loại bỏ yêu cầu các ngân hàng giữ dự trữ đối với tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ ở Hong Kong và các trung tâm khác ở nước ngoài, giám đốc điều hành tại ngân hàng quốc tế ở Bắc Kinh nói.

“Năm ngoái, một lượng lớn nguồn vốn chảy ra nước ngoài và đầu cơ đối với đồng nhân dân tệ đã khiến chính phủ đưa ra nhiều quy định kiểm soát. Tuy nhiên, hiện tại đồng nhân dân tệ đã ổn định và đang tăng lên so với USD, nên họ nới lỏng các quy định đó”, vị giám đốc trên cho biết.

Quy định trước đó đối với tiền tệ, được ban hành vào tháng 10/2015, yêu cầu các ngân hàng đặt tiền gửi bằng đồng USD tại ngân hàng trung ương với khoảng 20% giá trị những hợp đồng khách hàng cam kết bán nhân dân tệ và mua USD trong tương lai.

Những quy định này cho phép khách hàng của ngân hàng thu lợi nhuận từ việc đồng nhân dân tệ giảm giá, hoặc bảo đảm để tránh rủi ro giảm giá của đồng tiền. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc, những người phải thanh toán bằng USD cho nhà cung cấp nước ngoài, sử dụng thu nhập kiếm được từ đồng nhân dân tệ, chủ yếu sử dụng hợp đồng kỳ hạn để bảo đảm. Bằng cách tăng chi phí hợp đồng kỳ hạn đối với ngân hàng và khách hàng của họ, ngân hàng trung ương có thể ngăn cản việc sử dụng phương pháp này của họ.

Yêu cầu dự trữ đối với tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài, được đưa ra vào tháng 1/2016, cũng nhằm ngăn cản việc đặt cược trong ngắn hạn đối với đồng nhân dân tệ, thông qua việc bắt những ngân hàng quốc tế thanh toán bằng đồng nhân dân tệ giữ một tỷ lệ dự trữ tiền gửi ở nước ngoài tại PBOC.

Yêu cầu dự trữ bắt buộc tỷ lệ tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ nhất định ở nước ngoài tại những ngân hàng này, giảm lượng tiền mặt sẵn có để cho vay.

Một dấu hiệu nữa cho thấy các cơ quan chức năng Trung Quốc nới lỏng quy định đối với nguồn vốn chảy ra nước ngoài đó là hoạt động mua lại của các công ty Trung Quốc đã hồi phục trong những tháng gần đây, đặc biệt là tại các doanh nghiệp nhà nước. Các nhà chức trách triển khai chiến dịch kiểm soát chặt chẽ đối với đầu tư nước nước ngoài bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều nhà giao dịch và chuyên gia phân tích cho biết sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây của đồng nhân dân tệ là do sự suy yếu của đồng USD, cũng như chính sách của Trung Quốc.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khá, chạm đáy 33 tháng vào tuần trước.

Lyly Cao