|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ offshore lập đáy mới với đôla Mỹ

12:02 | 29/12/2016
Chia sẻ
Tỷ giá nhân dân tệ offshore giao dịch ở thị trường Hong Kong xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, phá mốc 6,98 nhân dân tệ một USD.

Tính đến 9h43 theo giờ Hong Kong sáng nay, tỷ giá nhân dân tệ hải ngoại (offshore) giao dịch tại Hong Kong ở mức 6,9802 nhân dân tệ đổi một đôla Mỹ. So với hôm qua, tỷ giá nay thấp hơn 100 điểm cơ bản, tương đương mức giảm 0,14%. Có thời điểm tỷ giá còn xuống dưới 6,9823, thấp nhất từ trước đến nay.

Cùng lúc đó, tỷ giá trong nước (onshore) đang hầu như đi ngang ở 6,9556 nhân tệ tệ mỗi đôla Mỹ, giảm 3 điểm cơ bản so với phiên trước.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thiết lập tỷ giá tham chiếu ở 6,9497 nhân dân tệ một USD sáng nay, giảm hai điểm cơ bản so với hôm qua.

Tỷ giá offshore áp dụng với đồng nhân dân tệ giao dịch trên thị trường Hong Kong. Cơ chế giao dịch đồng tiền tại đây được chính phủ Trung Quốc bắt đầu từ năm 2010, nhằm thúc đẩy việc quốc tế hóa nhân dân tệ. Mục tiêu cuối cùng là thống nhất hai thị trường onshore và offshore để có thể trở thành đồng tiền hoàn toàn được thả nổi.

Số liệu của Bloomberg cho biết có vài thời điểm tỷ giá trong nước còn vượt ngưỡng tâm lý 7 nhân dân tệ một USD trong phiên giao dịch qua đêm hôm qua.

Trong một động thái không thường thấy, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa phát đi một thông báo trên trang microblog của mình trong đêm rằng tỷ giá liên ngân hàng ở trong nước dao động từ 6,95 đến 6,9666 mỗi USD hôm qua. Ngân hàng cho rằng các báo cáo của giới truyền thông về việc đồng tiền vượt qua ngưỡng 7 nhân dân tệ một USD là "vô trách nhiệm".

South China Morning Post trích dẫn chuyên gia phân tích Zhang Yu từ công ty chứng khoán Minsheng Securities viết trong tin nhắn gửi khách hàng rằng nhân dân tệ trong nước sẽ có thể duy trì dưới 7 nhân dân tệ/USD trong ngắn hạn, nhưng sẽ phá vỡ ngưỡng này sớm trong năm 2017.

Còn Standard Chartered dự báo rằng tỷ giá trong khu vực đại lục sẽ giảm về 7,06 trong năm sau, và tỷ giá offshore sẽ lên 7,07 nhân dân tệ mỗi USD.

Còn với đôla Mỹ, chỉ số đo sức mạnh đồng đôla Dollar Index đêm qua có lúc lên mức cao nhất trong 14 năm ở 103,650, đến sáng nay hạ nhiệt còn 103.

Bảng Anh đêm qua có lúc xuống đáy hai tháng ở 1,22 USD mỗi bảng. Đến sáng nay, giá tăng 0,13% với mỗi bảng đang tương đương 1,2222 USD.

Vân Vũ