|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà phân tích phố Wall đầu tiên cảnh báo đầu tư bitcoin

06:42 | 08/05/2018
Chia sẻ
Đồng sáng lập công ty Nghiên cứu DataTrek Nick Colas chỉ ra những nền tảng cơ bản mờ nhạt xung quanh những cổ phiếu ông gọi là FANG của thế giới tiền kỹ thuật số.

Nhà phân tích đầu tiên của Phố Wall nhận định về sự phục hồi bitcoin: "Bỏ qua nó đi".

nha phan tich pho wall dau tien canh bao dau tu bitcoin
Nicolas Colas nói trên CNBC

Phát biểu với CNBC, đồng sáng lập công ty Nghiên cứu DataTrek Nick Colas chỉ ra những nền tảng cơ bản mờ nhạt xung quanh những cổ phiếu ông gọi là FANG của thế giới tiền kỹ thuật số. FANG, nhắc đến những cổ phiếu cổ phiếu công nghệ cao như Facebook, Amazon, Netflix và Google của Alphabet được nắm giữ rộng rãi.

“Từ lâu chúng tôi nhận được thư từ rất nhiều người hỏi rằng liệu đây có phải thời điểm để mua”, ông nói với chương trình “Trading Nation” của CNBC trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Ông nói: “Câu trả lời ngắn gọn là không”.

Bitcoin tăng lên đến 9.700 USD từ mức thấp 6.400 USD chỉ trong tháng trước, dựa trên mức giá đóng cửa của thị trường hôm thứ Sáu (4/5). Vào tháng 12 năm ngoái, bitcoin chạm đến mức kỷ lục 20.000 USD.

“Nó chắc chắn là một bong bóng dựa trên những hợp đồng tương lai tung ra vào tháng 12, và rất nhiều hứng thú về tài sản này”, theo Colas, người sở hữu khoảng 2.000 USD giá trị rổ tiền kỹ thuật số.

Ông cho rằng có ít người hào hứng với việc mua bitcoin lần đầu, dựa trên số liệu từ google search và tăng trưởng ví điện tử blockchain đang giảm dần.

nha phan tich pho wall dau tien canh bao dau tu bitcoin
Google Trends từ khóa "Bitcoin" qua năm tháng (nguồn: GOOGLE)

“Theo Google search, chúng giảm từ đỉnh tháng 12/2017 và tháng 1/2018 khoảng 85-90%. Vấn đề thứ hai là chúng ta không thấy có nhiều tăng trưởng ví điện tử”, ông nhấn mạnh. “Tăng trưởng ví điện tử chỉ khoảng 2,2% trong tháng vừa qua. Trong năm ngoái, tăng trưởng hàng tháng là khoảng 5 đến 7% trong suốt năm”.

Then chốt ở đây là sự chấp nhật của thế giới thực không có quỹ ETF hay các quầy giao dịch, theo Colas.

“Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, bạn cần những người mới chấp nhận để làm tăng giá trị của nó”, Colas nói. “Sau đó, chúng ta có hành trình dài hơn, sự hứng thú sẽ đâu lại vào đó”.

Hiện phải chờ thêm liệu nó có thể kéo dài 3 đến 5 năm không, Colas đưa quan điểm.

Thành Nguyên