Nhà phân phối xe điện Trung Quốc Wuling MiniEV báo lỗ kỷ lục sau nhịp cổ phiếu dậy sóng
Trong tuần giao dịch cuối năm 2024 và nửa đầu tháng 1/2025, cổ phiếu TMT gây chú ý thị trường khi tăng giá mạnh và thu hút dòng tiền. Việc thị giá cổ phiếu tăng từ mức quanh 7.000 đồng/cp lên gần gấp đôi (13.000 đồng/cp) đã đưa TMT lọt vào nhóm cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trên sàn HOSE trong giai đoạn trên.
Sau giai đoạn tăng giá mạnh, cổ phiếu TMT đang lình xình trong vùng giá 11.000 – 12.000 đồng/cp. Đóng cửa phiên 4/2, giá mã này dừng ở 11.050 đồng/cp, tăng hơn 12% kể từ đầu năm. Đây là mức hiệu suất khá nếu so với thị trường chung và mặt bằng tăng giá của những cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE.
Đà tăng của cổ phiếu TMT xuất phát một phần từ những thông tin mới liên quan đến việc cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của nhà phân phối ô tô này tại Việt Nam và sự thương vụ hợp tác với nhà phát triển xe điện từ Trung Quốc. Nhưng có vẻ sự kỳ vọng của giới đầu tư chứng khoán có phần thái quá?
Đối lập với diễn biến tích cực của cổ phiếu, TMT công bố kết quả kinh doanh kém sắc. Cụ thể, công ty báo lỗ kỷ lục trong quý vừa qua với mức lỗ trước thuế hợp nhất hơn 120 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gần 26,6 tỷ đồng. Ước tính mỗi ngày TMT Motors lỗ bình quân 4 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Đây là quý thứ ba liên tiếp TMT báo lỗ lớn. Trong hai quý liền trước đó, công ty lỗ trước thuế 92,5 tỷ đồng trong quý III/2024 và 101,3 tỷ đồng trong quý II/2024. Mức lãi ít ỏi trong quý đầu năm qua không thể giúp TMT thu hẹp số lỗ lớn ghi nhận trong ba quý cuối năm. Lũy kế cả năm, TMT ghi nhận lỗ trước thuế gần 315,3 tỷ đồng.
Kết quả trên đẩy TMT rơi vào tình trạng lỗ lũy kế với con số ghi nhận trên bảng cân đối kế toán tại thời điểm 31/12/2024 là gần 260 tỷ đồng. Với quy mô vốn điều lệ hiện nay là 372,9 tỷ đồng, TMT Motors có thể rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu nếu tiếp tục gia tăng số lỗ như diễn biến của ba quý vừa qua.
Tổng vốn chủ sở hữu của công ty thời điểm cuối năm 2024 ghi nhận ở mức 122,6 tỷ đồng. Quy mô này khá khiêm tốn so với khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn (441,6 tỷ đồng), vay và nợ thuê tài chính dài hạn (185,8 tỷ đồng).
Lý giải về kết quả kinh doanh kém sắc trong năm qua, TMT Motors cho biết, 2024 là năm khó khăn với nền kinh tế, bất động sản đóng băng, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan đến từ việc TMT đang cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, nhà cung cấp và các hoạt động kinh doanh khác.
Trong bản giải trình, công ty nêu rõ, TMT Motors đã giải phóng toàn bộ hàng tồn kho, toàn bộ các model cũ, mẫu mã xấu, giá thành cao tồn kho nhiều năm. Ban lãnh đạo đã bán cắt lỗ lượng hàng tồn kho giảm giá trị từ 1.402 tỷ đồng còn 490 tỷ đồng.
Về phần cấu trúc sản phẩm, công ty định hướng sản phẩm mới theo tiêu chuẩn EURO 5 phù hợp với quy định hiện hành của nhà nước và nhu cầu của người tiêu dùng bao gồm xe tải nhẹ, tải trung và tải nặng. Riêng với xe điện, công ty đã thống nhất được với đối tác nước ngoài để lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam, thống nhất được giá bán.
Thông tin trước đó gửi tới cổ đông đầu năm 2025, lãnh đạo của TMT Motors cho biết dự kiến đưa vào hợp tác, sản xuất lắp ráp bán tại Việt Nam ngay từ quý I năm nay, bao gồm 18 mẫu xe thương mại và 7 mẫu xe điện mẫu mới.
TMT Motors cùng liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) đạt thỏa thuận mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy từ năm 2025 trở đi. 4 mẫu xe khác của thương hiệu Wuling sẽ đưa vào Việt Nam là Wuling Mini EV Macaron 4 (phiên bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV.
Công bố trước đây, hai bên thống nhất đưa thêm 3 mẫu xe điện là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus vào Việt Nam trong quý I-II/2025. Các mẫu xe Trung Quốc mà công ty phân phối đều sạc điện tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V.
Số liệu vào cuối năm 2024, công ty bàn giao lô xe Wuling Bingo cho 500 khách hàng đầu tiên. Lô xe đầu tiên gồm 2 bản Wuling Bingo 333 và Wuling Bingo 410. Dự kiến đến tháng 2/2025 sẽ bàn giao đủ số lượng xe đã đặt cọc.
Mục tiêu năm 2025, TMT Motors tiêu thụ hơn 8.075 chiếc xe, chủ lực là xe tải nhẹ và xe điện, đem về doanh thu (không bao gồm VAT) gần 3.839 tỷ đồng và lãi trước thuế hơn 297 tỷ đồng. Đều là các chỉ tiêu kinh doanh kỷ lục.