|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà nước có thể đem tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng

17:50 | 25/08/2016
Chia sẻ
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều tại Nghị định số 24 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước, trong đó có đề xuất về sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi.

Theo dự thảo, ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi có thể được gửi có kỳ hạn tại ngân hàng thương mại hoặc mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ.

Đối với gửi có kỳ hạn tại ngân hàng thương mại, dự thảo đề xuất Kho bạc Nhà nước thực hiện gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại các ngân hàng thương mại có mức độ an toàn cao theo xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Mức gửi tiền không vượt quá hạn mức quy định, thời hạn tối đa 3 tháng, kể từ ngày Kho bạc làm thủ tục chuyển tiền để thực hiện giao dịch.

Đối với mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ, Kho bạc Nhà nước được thực hiện giao dịch mua bán lại các loại trái phiếu Chính phủ và tín phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán. Kỳ hạn mua lại trái phiếu không quá 3 tháng.

Dự thảo cũng quy định rõ hạn mức sử dụng ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi để gửi có kỳ hạn tại ngân hàng thương mại và mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ tối đa không quá 50% khả năng ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi trong quý. Trong đó, hạn mức sử dụng để mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ tối đa không vượt quá 10%.

Minh Hương