|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhà máy thép ở thượng nguồn: “Quảng Nam chỉ xin ý kiến cấp trên!”

21:15 | 13/10/2016
Chia sẻ
Đó là phát biểu của Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang tại cuộc họp báo chiều 13/10 khi các PV đặt câu hỏi: Nếu Quảng Nam chấp thuận cho đặt nhà máy thép Việt Pháp ở thượng nguồn sông Vu Gia mà Đà Nẵng không đồng ý thì sao?

Chiều 13/10, rất đông phóng viên báo chí đã có mặt tại hội trường UBND tỉnh Quảng Nam để tham dự cuộc họp báo do Sở TN-MT Quảng Nam tổ chức nhằm thông tin các nội dung liên quan đến dự án nhà máy thép Việt Pháp của Công ty TNHH Thép Việt Pháp (gọi tắt là Công ty Việt Pháp) dự định đặt tại thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

nha may thep o thuong nguon quang nam chi xin y kien cap tren

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, trao đổi với báo chí sau khi kết thúc cuộc họp báo chiều 13/10 (Ảnh: HC)

Tuy nhiên nhiều người tỏ ra khá thất vọng khi ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, người ký văn bản đồng ý về chủ trương cho đặt nhà máy thép Việt Pháp ở thôn Hoa lại không có mặt tại buổi họp báo. Sở KH-ĐT Quảng Nam, cơ quan trước đó đã có văn bản không thống nhất việc xây nhà máy thép ở thượng nguồn sông Vu Gia cũng không có một đại diện nào.

Cũng cần nói thêm, mặc dù ngày 6/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có công văn số 8112/UBND-TNMT đề nghị tỉnh Quảng Nam cung cấp thông tin về dự án nêu trên nhưng khi tổ chức tổ chức họp báo công bố thông tin dự án thì phía Quảng Nam không mời bất cứ đại diện sở, ban ngành nào của Đà Nẵng vào tham dự.

Tại cuộc họp báo, bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam tiếp tục nêu lại những nội dung liên quan đến dự án nhà nhà máy thép Việt Pháp như đã nêu trong các công văn do ông Huỳnh Khánh Toàn ký, gửi Bộ TT-TT, UBND TP Đà Nẵng trước đó. Tuy nhiên như Infonet đã phản ánh, những thông tin do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cung cấp vẫn chưa thể làm an tâm dư luận.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu: “Đánh giá tác động môi trường (DTM) là cơ sở để UBND tỉnh Quảng Nam xem xét toàn bộ về hiệu quả của dự án này. Nếu DTM khẳng định về môi trường là ổn, không có vấn đề gì, cộng với các hiệu quả KT-XH là ổn thì tỉnh Quảng Nam quyết!”.

Rồi ông Nguyễn Hồng Quang nói thêm: “Báo chí cũng có nói, ví dụ Đà Nẵng không đồng ý thì Quảng Nam thế nào? Quảng Nam và Đà Nẵng sang năm kỷ niệm 20 năm chia tách. Quảng Nam và Đà Nẵng nói với nhau rất rõ ràng, xác định là hai địa phương anh em. Thường vụ Tỉnh ủy của hai địa phương đều có quy chế chung, gọi là Kết luận 26-KL/TUQN-TUĐN, hàng năm đều có chỉnh sửa, bổ sung và hàng năm đều có đánh giá lại quá trình hợp tác.

Mặt khác, Quảng Nam và Đà Nẵng cùng với một số địa phương khác nằm trong Vùng trọng điểm kinh tế miền Trung thì còn có Hội đồng điều phối liên kết vùng nữa. Như vậy trong các vấn đề này đều có sự tham khảo lẫn nhau. Nhiều phiên của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã làm việc thì đều có những cái trao đổi mà bằng chứng là thời gian vừa qua chúng tôi xác định rằng, những cái nào có ảnh hưởng thì sẽ có sự trao đổi.

Ví dụ vừa rồi anh Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc hội thảo “Đánh giá tác động môi trường dự án đập ngăn mặn kết hợp cầu tuyến đường DH7 qua sông Vĩnh Điện”. Như vậy chúng tôi thấy cái việc này có vấn đề thì cũng mời Đà Nẵng tham gia.

Tuy nhiên, như báo cáo của chúng tôi trước đây đã nói, chúng tôi tính toán rằng, việc phát triển KT-XH của Quảng Nam đều xem xét trên các khía cạnh. Những dự án nào, mà thật sự là trong quá trình làm, không có dự án nào mà không phát sinh ra những cái ảnh hưởng đến môi trường. Tất cả các dự án gần như là đều có, kể cả dự án du lịch, nhưng mà mức độ như thế nào thì tính toán.

Cái này (nhà máy thép Việt Pháp - PV), UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm tính toán việc này. Báo cáo với các anh như vậy. Cái này Quảng Nam thì, trong những cái có trao đổi thôi chứ còn biểu đi xin ý kiến nữa. Chúng tôi chỉ xin ý kiến cấp trên, còn trong vấn đề những cái dự án liên quan, chúng tôi có những kênh để thảo luận!”.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, trong công văn 8112/UBND-TNMT (ngày 6/10) gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nêu rõ: “Theo nội dung khoản 4, phần IV, mục A Kết luận 26-KL/TUQN-TUĐN ngày 27/4/2016 giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về nội dung hợp tác, hỗ trợ giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng trong thời gian đến thì: “Các dự án phát triển KT-XH có tác động đến nguồn nước lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải được xem xét, lấy ý kiến của hai địa phương và các cơ quan TƯ có liên quan”.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cung cấp, chia sẻ các thông tin liên quan đến dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp, đặc biệt là những ảnh hưởng của dự án đến môi trường lưu vực sông Vu Gia để có cơ sở giải thích cho nhân dân TP Đà Nẵng được biết, và bày tỏ mong muốn sớm nhận được thông tin phản hồi từ phía UBND tỉnh Quảng Nam.

Hải Châu