Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có thể giúp Petrolimex giảm tồn kho
Theo báo cáo phân tích mới đây của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) về Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã: PLX), tăng trưởng sản lượng xăng dầu trong nước sẽ đạt 5,6%/năm trong giai đoạn 2019-2023.
Được biết, sản lượng bán xăng dầu trong nước của Petrolimex tăng 4,7% trong quý I/2019, chủ yếu được dẫn dắt bởi sản lượng bán từ các trạm xăng dầu do công ty sở hữu (COCO). Mức tăng trưởng này là phù hợp với dự phóng của VCSC và tăng trưởng của ngành là 5%.
Đồng thời VCSC cho rằng, hiệu suất hoạt động cao hơn của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ giúp Petrolimex giảm hàng tồn kho và rủi ro tỷ giá trong năm 2019. Theo dữ liệu từ Bộ Công thương, hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã giúp sản lượng sản xuất trong nước tăng gấp đôi công suất trong nước để chiếm khoảng 74%/93% tổng nguồn cung trong quý III/quý IV năm 2018, trước khi giảm còn 77% trong quý I/2019.
VCSC kỳ vọng sản xuất trong nước sẽ đáp ứng 70% tổng nhu cầu với 30% còn lại đến từ nhập khẩu trong dài hạn. Theo đó, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ là nguồn cung cấp ổn định với thời gian giao hàng ngắn hơn so với nhập khẩu, giúp Petrolimex quản lý nguồn cung/hàng tồn kho và giảm lỗ tỷ giá nhằm ghi nhận thêm lợi nhuận từ sản lượng bán cao hơn.
Liên quan đến thoái vốn, Petrolimex đặt kế hoạch sẽ tiếp tục thoái vốn Nhà nước còn 51% trong giai đoạn 2019-2020. Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC) đã đồng ý với đề xuất của Tập đoàn để tăng vốn cổ phần nhằm tại trợ cho các dự án dài hạn (trạm LNG Vân Phong - 700 triệu USD và nâng cấp/phát triển & kho chứa tram xăng - 300 triệu USD).
Cổ phần của Nhà nước do đó có thể giảm thông qua pha loãng thay vì bán cổ phần trực tiếp. Ngoài ra, Petrolimex cũng đã bán thành công 12 triệu cổ phiếu quỹ trong tháng 3 và đặt kế hoạch bán thêm 123 triệu cp còn lại nhằm củng cố năng lực tài chính.
Vào cuối tháng 4, Petrolimex cho biết Tập đoàn đang nghiên cứu thành lập chuỗi cửa hàng tiện lợi với số lượng mặt hàng có thể lên tới 1.500-2.000 sản phẩm.
"Chúng tôi có gần 2.500 cửa hàng xăng dầu trực thuộc tập đoàn, không thể triển khai hết cửa hàng tiện lợi tại đây mà cần phân loại, đánh giá cửa hàng nào có thể làm. Đối tác chiến lược JX Nippon Oil sẽ hỗ trợ Petrolimex triển khai hệ thống cửa hàng tiện lợi hiệu quả nhất, còn nếu không tính toán kỹ thì sẽ lỗ", đại diện Petrolimex chia sẻ.