|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhà mặt phố cho thuê giảm giá sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè

15:32 | 23/04/2017
Chia sẻ
Chiến dịch dọn dẹp vỉa hè khiến giá cho thuê nhà mặt phố giảm và đà giảm có thể chưa dừng lại trong thời gian tới, theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Báo cáo thị trường quý I của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè ở hai đô thị Hà Nội và TP HCM khiến phân khúc nhà mặt phố cho thuê có sự sụt giảm về giá và có khả năng sẽ còn giảm trong thời gian tới khi các hộ kinh doanh muốn trả mặt bằng để tìm vị trí thuận lợi hơn.

Theo khảo sát của VnExpress, tại một số tuyến phố ở trung tâm Hà Nội, không ít chủ sở hữu mặt bằng đã phải giảm giá cho người thuê.

"Cửa hàng kinh doanh giờ phải thuê thêm địa điểm gửi xe, đồng thời vì không tận dụng được vỉa hè làm chỗ đỗ xe nữa nên lượng khách đến cũng giảm, tôi buộc phải giảm giá thuê. Dù cách đây một tháng tôi đã phải đồng ý giảm giá thuê mỗi tháng 3-5 triệu đồng rồi nhưng vẫn lo họ sẽ đòi giảm thêm nếu tình hình kinh doanh vẫn chưa tốt hơn", chị Quỳnh - nhà đầu tư hiện sở hữu 2 căn nhà mặt phố tại trung tâm cho hay.

nha mat pho cho thue giam gia sau chien dich don dep via he

Giá cho thuê nhà mặt phố có xu hướng giảm trong vòng một tháng qua và có thể vẫn tiếp tục giảm. Ảnh: Bá Đô

Anh Trường - Giám đốc một công ty chuyên môi giới các phân khúc nhà ở, nhà mặt phố tại phố cổ cho hay, bên cạnh giá thuê giảm, giao dịch mua bán ở phân khúc nhà mặt phố cũng đang có chiều hướng chững lại sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè.

"Quý I vốn là thời điểm thanh khoản kém, lại thêm tác động của chiến dịch này nên khoảng 2 tháng nay sàn của chúng tôi mới có một giao dịch nhà mặt phố. Giao dịch này cũng không phải nằm trong trung tâm mà ở quận Cầu Giấy và đây cũng là địa điểm có điểm đỗ xe thuận lợi", anh Trường nói.

Ở những phân khúc khác, theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quý I năm 2017 ghi nhận giao dịch giảm sút so với cuối năm ngoái và cùng kỳ 2016.

Số lượng giao dịch thành công ở cả 3 phân khúc nhà ở, đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng trong quý đạt 18.338 giao dịch. Trong đó tại TP HCM, căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng giao dịch lớn nhất. Tại Hà Nội, căn hộ trung bình chiếm tỷ trọng nhỉnh hơn căn hộ trung cấp, còn ở Đà Nẵng đất nền giao dịch sôi động nhất.

Tồn kho bất động sản có dấu hiệu chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ. Hiện chưa có số liệu mới nhất nhưng theo VNREA tính đến hết tháng 2/2017, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 29.573 tỷ đồng.

Đơn vị này cũng cho biết, so với cùng kỳ năm trước giá chung cư đã tăng 7-10%.

Trong khi đó, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng và TP HCM có biến động khá mạnh. Có những nơi tăng tới 10-40% so với thời điểm cuối 2016, ví dụ ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức.

Tại thị trường Đà Nẵng, giá đất nền khu vực ven sông Hàn, ven biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Hoà Xuân, Hoà Quý, Nam cầu Nguyễn Tri Phương, Đào Bá Tùng và tất cả khu vực trục phía Nam như quận Ngũ Hành Sơn, so với cuối năm 2016, giá tăng từ 30-50%.

Ngọc Tuyên