|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhà mạng chạy đua giảm cước 3G, 4G

22:30 | 06/07/2018
Chia sẻ
Các nhà mạng lần lượt công bố tăng gấp 5-6 lần lưu lượng các gói data với giá cước không đổi.
nha mang chay dua giam cuoc 3g 4g Mỹ tính 'cấm cửa' nhà mạng Trung Quốc China Mobile
nha mang chay dua giam cuoc 3g 4g VNPT đề xuất chuyển từ 11 số xuống 10 số trước thời gian quy định

Viettel mở màn cuộc đua từ cuối tháng 5 khi công bố điều chỉnh tăng gấp 5 lần lưu lượng các gói data so với chính sách trước đó, trong khi mức giá cước không thay đổi. Với chi phí như cũ, dao động 70.000-200.000 đồng mỗi tháng, các chủ thuê bao có thể sử dụng các gói cước data với mức dữ liệu từ 3GB đến 15GB, tăng từ 4-5 lần so với chính sách cũ của nhà mạng.Sự điều chỉnh này có thể sử dụng lưu lượng data trên cả hạ tầng 3G và 4G của nhà mạng.

Cách đây vài ngày, VinaPhone cũng công bố nâng dung lượng đối với các gói MAX (có giá từ 70.000 đến 200.000 đồng) lên gấp hơn 6 lần dung lượng cũ, từ 600MB lên đến 3,8GB mỗi tháng.

Chỉ vài ngày sau, MobiFone cũng tung ra chính sách từ 1/7 sẽ tăng dung lượng các gói cước Mobile Internet 3G, 4G cơ bản với mức điều chỉnh tăng dung lượng tối đa lên tới hơn 6 lần trong khi giữ nguyên giá các gói cước. Điều đó cũng đồng nghĩa các nhà mạng chấp nhận giảm cước data xuống mức chỉ bằng một phần năm, một phần sáu so với trước đây.

nha mang chay dua giam cuoc 3g 4g
Các nhà mạng vừa có những điều chỉnh giảm mạnh giá các gói cước dữ liệu. Ảnh: Anh Quân

Bên cạnh việc điều chỉnh các gói cơ bản, các nhà mạng còn tung các gói ưu đãi mùa World Cup 2018 vớigói data chỉ 9.000 - 20.000 đồng mỗi ngày nhưng có tới 4-5GB data tốc độ cao, miễn cước data khi sử dụng dịch vụ xem truyền hình trực tuyến, gói data roaming đi Nga giá chỉ từ 99.000 đồng mỗi ngày có 500MB data tốc độ cao, gói VTVGo data giá từ 3.000 đồng mỗi ngày được miễn phí không giới hạn dung lượng truy cập ứng dụng VTVGo...

Một nhà mạng nhỏ khác là Vietnammobile cũng không nằm ngoài cuộc đua khi điều chỉnh tăng gấp đôi dung lượng gói 3G với thuê bao trả trước. Trước đó, từ đầu năm, nhà mạng còn tung ra bộ hòa mạng có tên gọi Thánh SIM với giá chỉ 40.000 đồng nhưng có ngay 4GB data 3G tốc độ cao mỗi ngày. Tổng dung lượng data tốc độ cao chu kỳ 30 ngày là 120GB - rẻ hơn hàng chục lần so với giá cước hiện tại của các nhà mạng lớn.

Bên cạnh việc điều chỉnh tăng dung lượng các gói cước, nhà mạng còn đua khuyến mại khủng bằng dung lượng data 3G, 4G khi chủ thuê bao nạp thẻ.

Cách đây ít ngày, VinaPhone có chương trình nạp thẻ từ 50.000 đồng trở lên, khách hàng sẽ nhận được tối thiểu 1 GB và tối đa 10 GB data sử dụng trong 30 ngày. Thuê bao MobiFone cũng có thể nhận được tới từ 2 GB tới 20 GB khi nạp thẻ....

Không chỉ cước data trong nước, cước data đối với dịch vụ chuyển vùng quốc tế cũng giảm giá sốc trong thời gian qua, với mức giảm từ 95-99%, thậm chí về ngang bằng với mức nội địa ở các nước sở tại.

Lý giải về cuộc đua này, đại diện Viettel cho biết, đây là xu hướng tất yếu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh nhu cầu sử dụng các phương thức liên lạc truyền thống như thoại, SMS đang có xu hướng giảm. Trong khi đó, các phương thức liên lạc mới thông qua Internet như các ứng dụng OTT, mạng xã hội… đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng thu hút người dùng.

Bên cạnh đó, theo ông, quy định không được khuyến mại quá 20% giá trị thẻ nạp đối với thuê bao trả trước và gần đây là

việc dừng thanh toán thẻ cào di động cho các dịch vụ ngoài viễn thông ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu trong 2 tháng qua. Vì thếkhuyến mại data trở thành một trong những vũ khí quan trọng của nhà mạng trong bối cảnh hiện tại, đặc biệt khi các nhà mạng lớn đều gần như hoàn chỉnh hạ tầng 4G, cho phép khai thác triệt để nguồn lực này.

Tuy nhiên, lãnh đạo VinaPhone cũng cho rằng, với cuộc đua mới về cước data, các nhà mạng không chỉ cạnh tranh ở giá cước hay mức dung lượng khuyến mại cho khách hàng mà cần phải giải được một bài toán nữa là tốc độ dữ liệu. Ngoài ra, các nhà mạng cần mở rộng hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ video, nhà phát hành game, phát triển ứng dụng tiện ích... nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng của chủ thuê bao.

"Nếu tặng cho khách hàng dung lượng lớn nhưng không có những dịch vụ đánh trúng nhu cầu của họ thì cũng rất khó để tăng doanh thu, kích cầu người dùng sử dụng dịch vụ", ông nói.

Xem thêm

Nguyễn Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.