|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà hàng kiếm bộn tiền nhờ thuê 'bếp dã chiến'

20:14 | 03/10/2017
Chia sẻ
Bếp dã chiến và kho dữ liệu khổng lồ của Deliveroo giúp các nhà hàng tiết kiệm chi phí, đồng thời tăng doanh thu.

Từ khi Deliveroo phát hành ứng dụng giao đồ ăn tại thành phố London (Anh) vào năm 2013, họ đã hiện diện tại 140 thành phố, 12 quốc gia và hợp tác với hơn 20.000 nhà hàng. Giờ đây Deliveroo tung ra "bếp dã chiến" Deliveroo Editions, mô hình giúp các nhà hàng tới gần thực khách hơn.

Để có thể giao thức ăn tới thực khách nhanh chóng, nhà hàng phải nằm ở vị trí gần khách. Nếu nhà hàng quá xa khách, họ sẽ không thể giao thức ăn.

William Shu, giám đốc điều hành Deliveroo, nói với tạp chí Wired rằng công ty tạo ra những bếp nhỏ có không gian dành cho đầu bếp, nhân viên bếp và nhân viên giao thức ăn.

Mỗi bếp dã chiến Editions sẽ có đủ không gian cho từ 5 tới 10 nhà hàng. Deliveroo đề ra mục tiêu mở 30 bếp như thế trên lãnh thổ Anh trong năm 2017. Quá trình thử nghiệm diễn ra tại 4 vị trí ở thành phố London trong vài tháng.

nha hang kiem bon tien nho thue bep da chien
Bếp dã chiến Deliveroo Editions ở thành phố London. Ảnh: Wired

Bếp container đã xuất hiện ở quận Wan Chai, đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc). Hiện tại nó liên kết với 6 nhà hàng nổi tiếng ở Hong Kong sử dụng ứng dụng giao thức ăn Deliveroo.

Mỗi nhà hàng sử dụng một khoảng không gian trong bếp, cùng với lò, tủ lạnh và các dụng cụ nấu. Với những thứ đó, các nhà hàng chỉ cần đầu tư vào con người và nguyên liệu. Họ không phải đối mặt với rủ ro về vốn.

Đổi lại, Deliveroo sẽ thu một khoản phí từ những đơn đặt hàng dành cho các nhà hàng liên kết với Deliveroo Editions.

Brian Lo, tổng quản lý Deliveroo ở Hong Kong, tiết lộ rằng công ty đã thu thập dữ liệu khổng lồ về thị hiếu của khách hàng trong từng khu vực.

Dựa trên dữ liệu ấy, Deliveroo Editions có thể hướng nhà hàng tới những món mà thực khách có nhu cầu cao, và các nhà hàng cũng có thể dựa vào dữ liệu để quyết định thuê thêm bếp mới để phục vụ tập khách hàng mới hay không.

“Chúng tôi có kho dữ liệu lớn để hỗ trợ các giả định và có thể biết những món mà khách hàng thích dựa trên các đơn đặt hàng trước đây”, ông Lo phát biểu. Ông nói thêm rằng doanh thu của một số nhà hàng ở Singapore và London tăng gấp 5 lần sau khi sử dụng Deliveroo Editions.

nha hang kiem bon tien nho thue bep da chien
Bên trong một "bép dã chiến" Deliveroo Editons. Ảnh: CNBC

Yenn Wong, giám đốc điều hành tập đoàn JIA (chủ sở hữu 208 Otto Duecento), nói rằng Deliveroo Editions tạo điều kiện để nhà hàng 208 Otto Duecento tiếp cận khách hàng ở quận Wan Chai, một khu vực mà trước đấy nhà hàng không thể phục vụ vì nhà hàng tọa lạc ở quận Sheung Wan.

“Giải pháp này rẻ và hiệu quả vì Deliveroo tạo ra bếp, chứ không cung cấp nhân lực, nguyên liệu và các hộp (để đựng thực phẩm). Chúng tôi không phải đầu tư bất kỳ thứ gì. Đây là cơ chế chia sẻ rủi ro. Nếu chúng tôi không bán chạy, Deliveroo cũng không thu được lợi nhuận”, Wong bình luận. Theo ông, chi phí tối thiểu để lắp đặt một bếp trong nhà hàng có thể lên tới gần 77.000 USD.

“Với chi phí khởi nghiệp thấp, chúng tôi có thể chấp nhận mạo hiểm ở mức cao hơn trong kinh doanh” Stephanie Kudus, người điều hành chuỗi nhà hàng thịt nướng Hawaii ở Hong Kong, bình luận.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Chí Phong/Wired, SCMP

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.