|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn đầu tư Cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức PPP

06:38 | 08/03/2019
Chia sẻ
Tập đoàn Thái Bình Dương đến từ Trung Quốc bày tỏ với lãnh đạo Bộ GTVT mong muốn được tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 7/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã tiếp và làm việc với Tập đoàn Thái Bình Dương bàn về tiềm năng hợp tác hai bên trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Đây là tập đoàn đến từ Trung Quốc, người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn là ông Nghiêm Giới Hòa.

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn đầu tư Cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức PPP - Ảnh 1.

Tại buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa giới thiệu qua về kinh nghiệm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và đường cao tốc nói riêng của Tập đoàn Thái Bình Dương tại Trung Quốc.

Theo đó, với những tuyến đường huyết mạch, quan trọng, chính quyền không đầu tư theo hình thức thu hút vốn tư nhân nhỏ lẻ mà tự đầu tư toàn bộ. Khoản lợi nhuận thu được sau khi dự án đi vào khai thác sẽ bù đắp cho các dự án tuyến đường nhỏ (tuyến địa phương, không hiệu quả về kinh tế, chủ yếu phục vụ dân sinh) kết nối vào cao tốc.

Ông Nghiêm Giới Hòa gợi ý dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam có thể đầu tư theo hai hình thức: EPC và BTO. Với hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), chỉ do một chủ thể thực hiện và chính quyền chỉ cần giám sát chủ thể đó. Với hợp đồng BTO (Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng và duy tu; doanh nghiệp muốn không tốn chi phí cho duy tu sau này, có lợi nhuận tốt thì phải đảm bảo chất lượng công trình ngay từ khi thi công.

"Đây là mô hình được đánh giá cao và được áp dụng rất thành công tại Trung Quốc và có thể là mô hình hoàn thiện của hình thức đầu tư đối tác công - tư PPP", ông Nghiêm Giới Hòa đánh giá và cho rằng mô hình đầu tư PPP lý tưởng là doanh nghiệp tư nhân đầu tư toàn bộ, sau này chính quyền sẽ mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, hình thức đầu tư EPC các dự án hạ tầng mà tập đoàn này tham gia là đầu tư và tự thực hiện toàn bộ, từ thiết kế, thi công, nhân công, vật liệu…, không chia nhỏ dự án, bán thầu để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ông Hòa nhận định, ông đánh giá cao nền kinh tế năng động và sẽ còn phát triển của Việt Nam trong tương lai, nhất là sự tự do tham gia của doanh nghiệp tư nhân. "Vì vậy, chúng tôi rất muốn tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông", ông Hòa nhấn mạnh và cho biết ông hy vọng dự án đầu tiên mà Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư tại Việt Nam là dự án hạ tầng giao thông.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông với hình thức nào đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và sẽ đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu.

Về các đề xuất hình thức đầu tư của Tập đoàn, Thứ trưởng cho rằng cần thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm.

"Hiện nay hình thức đầu tư PPP còn rất mới mẻ với Việt Nam, phải vừa làm, vừa tìm hiểu, điều chỉnh. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu kĩ những đề xuất này, xem xét có thể đưa vào nội dung xây dựng, điều chỉnh các văn bản, quy định pháp luật về lĩnh vực PPP để có cơ sở pháp luật khi triển khai thực hiện. Chúng tôi rất mong Tập đoàn Thái Bình Dương với năng lực và kinh nghiệm của mình sẽ tham gia đấu thầu một số dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Khánh Hà