|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà đầu tư tổ chức đang sử dụng 'cửa sau' để giao dịch tiền số

21:15 | 02/10/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, các nhà đầu tư tổ chức đang tham gia nhiều hơn vào thị trường tiền số trị giá 220 triệu USD so với những gì giới quan sát có thể nhận ra.
nha dau tu to chuc dang su dung cua sau de giao dich tien so Hai sàn giao dịch tiền số lớn nhất Ấn Độ ngừng giao dịch
nha dau tu to chuc dang su dung cua sau de giao dich tien so
Ảnh Internet.

Theo ông Bobby Cho, người đứng đầu mảng giao dịch toàn cầu tại Cumberland – đơn vị giao dịch tiền số có trụ sở tại Chicago (Mỹ) thuộc hãng DRW Holdings, những người mua như các quỹ đầu tư phòng hộ đã thay thế các cá nhân giàu có để trở thành nhóm khách hàng có nhu cầu giao dịch tiền số lớn nhất, với giá trị giao dịch hơn 100.000 USD.

“Chờ cho đến khi các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ tiền số” từ lâu đã là lời kêu gọi của những người ủng hộ loại tài sản mới này khi giá cả liên tục biến động mạnh trong năm qua.

Trong khi đó, nhóm người bán lớn – các thợ “đào” – đã bắt đầu lập kế hoạch bán những đồng tiền số thay vì nắm giữ hoặc chờ đợi thị trường lên giá để bán ra. “Những gì đang diễn ra cho thấy sự chuyên nghiệp hóa ở nhiều khía cạnh trong không gian tiền số. Những ngày hoang dã của tiền số đang thực sự thay đổi”, ông Cho nhận xét.

Theo nhiều hãng nghiên cứu, bao gồm Digital Asset Research và TABB Group, thị trường giao dịch tự do (OTC) đã xử lý từ 250 triệu USD đến 30 tỷ USD giá trị giao dịch mỗi ngày kể từ tháng 4. Trong khi các sàn giao dịch tiền số xử lý khoảng 15 tỷ USD giá trị giao dịch mỗi ngày, theo CoinMarketCap.

“Chúng tôi đạt mức tăng trưởng ba con số trong mảng kinh doanh ngoài quầy. Đó là một khu vực tăng trưởng mạnh”, Jeremy Allarie – Giám đốc điều hành tại Circle Internet Financial có trụ sở tại Boston (Mỹ) cho biết.

nha dau tu to chuc dang su dung cua sau de giao dich tien so
Ảnh Internet.

Theo Digital Asset Research, mặc dù khối lượng giao dịch trên thị trường OTC cũng sụt giảm theo giá của các đồng tiền số, song nó có thể không giảm nhiều như khối lượng trên các sàn giao dịch – vốn đã giảm 80% kể từ mức đỉnh. Người mua là các tổ chức đã tham gia nhiều hơn vào thị trường tiền số trong thời gian gần đây khi biến động giá cả đã giảm bớt, ông Cho nhận định.

“Một trong những lời chỉ trích lớn nhất về tiền số của các nhà đầu tư tổ chức là tính biến động. Trong 4-6 tháng qua, thị trường tiền số đã giao dịch trong một phạm vi rất hẹp, và điều này dường như tương xứng với việc các tổ chức tài chính truyền thống trở nên thoải mái hơn khi bước vào không gian này”, ông Cho nói. Theo ông, 1/3 khối lượng giao dịch của DRW Holdings diễn ra trong khung giờ giao dịch của châu Á.

Những người mua và người bán lớn thường thích các giao dịch riêng tư, bởi giao dịch trên sàn có thể tác động đến giá cả. Trong giao dịch riêng, các bên có thể điều chỉnh giá trước, thay vì lo lắng về việc giảm đột ngột hay tăng đột biến khi giao dịch đang diễn ra.

“Nếu họ đang muốn bán tiền số, họ sẽ thanh lý chúng qua OTC”, Tom Flake, nhà sáng lập Bcause – công ty cung cấp thiết bị “đào” tiền số, cho biết. Nhiều nhà khai thác tiền số lớn nhất cũng bán trên OTC hoặc thông qua môi giới.

“Tại thời điểm hiện tại, ngày càng nhiều các tổ chức bắt đầu thâm nhập vào thị trường tiền số, và điều này đã tạo nên sự mất cân bằng”, Sam Doctor – Giám đốc quản lý và là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khoa học dữ liệu tại Fundstrat Global Advisers cho hay. Theo ông Doctor, đó cũng là lý do tại sao nhiều công ty môi giới đang tăng cường giúp các nhà đầu tư tổ chức tìm kiếm nơi cất giữ tiền số.

Xem thêm

Hoàng Hải