|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhà đầu tư Nhật muốn TP.HCM cải thiện tình trạng ngập nước

22:14 | 18/12/2018
Chia sẻ
Tại Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản 2018 giữa chính quyền TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản ngày 18-12 ở TP.HCM, các vấn đề liên quan đến môi trường và đời sống nhận được nhiều sự quan tâm nhất của nhà đầu tư Nhật Bản.
nha dau tu nhat muon tphcm cai thien tinh trang ngap nuoc
Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM nêu các vấn đề quan tâm tại hội nghị năm nay - Ảnh: C.N

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại & đầu tư TP.HCM (ITPC), ban tổ chức Hội nghị đã nhận trước và trả lời 16 nội dung liên quan đến môi trường và đời sống. Bên cạnh những cải thiện đáng kể trong năm 2017 về tình hình ùn tắc giao thông do rào chắn thi công, nỗ lực cải thiện ngập nước của thành phố đã đạt được nhiều thành quả,

các nhà đầu tư Nhật vẫn hi vọng thành phố sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng chống ngập nước trong thời gian tới.

Ông Kadowaki Keiichi, chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH), đã đề nghị thành phố cung cấp thêm thông tin về việc kiểm định chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, kế hoạch bảo trì và nâng cấp đường ống cấp nước,đề nghị có những giải pháp chấn chỉnh, giải quyết ô nhiễm tiếng ồn…

Ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết trước Hội nghị năm nay, rất nhiều vấn đề được Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) nêu ra và đã được cơ quan ban ngàh của TP giải quyết. Điều này thể hiện quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp của chính quyền nhằm phục vụ nhà đầu tư ngày càng tốt hơn.

Tính đến tháng 11-2018, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ năm của thành phố với 1.247 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt gần 4,2 tỷ USD. So với năm 2017, TP.HCM đã đón thêm hơn 200 dự án đăng ký mới và hơn 200 triệu USD vốn đầu tư từ Nhật Bản. Hiện JCCH đã có 1.000 thành viên, tăng thêm 70 thành viên tính từ năm ngoái.

Thời gian tới, VN có nhiều lợi thế đón đầu làn sóng dịch chuyển nhà máy, cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản ra khỏi Trung Quốc. Việc cải thiện môi trường đầu tư VN sẽ giúp các doanh nghiệp Nhật Bản tăng đầu tư vào VN.

Hội nghị bàn tròn là sự kiện thường niên, được duy trì liên tục trong suốt 17 năm qua, thể hiện sự quan tâm của TP.HCM trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Xem thêm

N. Bình

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.