|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhà đầu tư Hàn Quốc chi 1.700 tỷ đồng 'thâu tóm' khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội

17:58 | 25/10/2017
Chia sẻ
Một nhóm quỹ trợ cấp và hưu trí của Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 85 tỷ won (tương đương 1.700 tỷ đồng) mua lại khoản nợ của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
nha dau tu han quoc chi 1700 ty dong thau tom khach san sofitel legend metropole ha noi
Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội. Ảnh: Internet.

Theo thông tin từ trang Korea Investors, một nhóm quỹ trợ cấp và hưu trí của Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 85 tỷ won (tương đương 1.700 tỷ đồng) mua lại khoản nợ của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội. Đây là khách sạn 5 sao được xây dựng vào năm 1901, điều hành bởi tập đoàn AccorHotes có trụ sở tại Pháp và là một dự án của quỹ đầu tư Warburg Pincus (Mỹ) tại Hà Nội.

Khoản nợ này được đảm bảo bằng cổ phần của Warburg Pincus tại Sofitel Legend Metropole Hà Nội sau khi Warburg Pincus mua lại 50% cổ phần khách sạn từ công ty quản lý tài sản VinaCapital với giá 100 triệu USD vào đầu năm nay.

Theo các nguồn tin trong giới tài chính, vào ngày 19/10/2017, chính quyền Hà Nội đã sở hữu một nửa còn lại số cổ phần của khách sạn này. Điều này đã giúp Metropole Hà Nội được hưởng lãi suất từ khoản nợ 5 năm nhờ vào việc thành phố đang thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch.

Korea Investors cho biết, các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đã hạn chế đầu tư vào bất động sản ở Việt Nam do chi phí thuê cao, cùng những những bất trắc về điều kiện pháp lý và cơ cấu sở hữu phức tạp và sự kiểm soát của chính phủ.

Một ví dụ điển hình mà Korea Investors đưa ra, vào năm 2008, một khoản đầu tư của Hàn Quốc được đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam đến nay vẫn chưa được thanh toán mặc dù dự án đã hoàn thành vào năm 2014.

Tuy nhiên, nhu cầu về bất động sản thương mại ở Việt Nam ngày càng tăng do sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và mức giá rẻ hơn so với Trung Quốc và Hồng Kông. Đây cũng chính là lợi thế của Việt Nam để thu hút các nhà đầu tư bất động sản trên toàn cầu.

Trước đó, ngày 16/11/2016, Quỹ VinaCapital Việt Nam Opportunity Fund Limited (VOF) do VinaCapital quản lý phát đi thông báo đã ký thỏa thuận bán một “tài sản” mà quỹ này đang quản lý cho một nhóm nhà đầu tư mới thành lập. VOF dự kiến sẽ nhận được tối thiểu 100 triệu USD từ việc bán đi “tài sản” này. Khi đó, bên mua đã thanh toán 37 triệu USD, số tiền còn lại là 63 triệu USD sẽ được trả dần trong vòng 2 năm.

VOF không công bố cụ thể “tài sản” bán đi là khoản đầu tư nào nhưng cho biết giá trị tài sản ròng đã kiểm toán của khoản đầu tư này tại ngày 30/6/2016 là 60 triệu USD. Nhìn vào danh mục đầu tư của VOF thời điểm đó, không khó để nhận thấy “tài sản” mà VOF bán đi chính là khoản đầu tư vào khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.

Cũng theo Korea Investors, Công ty quản lý quỹ toàn cầu Warburg Pincus đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản của Việt Nam từ năm 2013 đến nay.

Vào năm 2015, Hiệp hội Tín dụng của Giáo viên Hàn Quốc đã cho Warburg Pincus vay số tiền 110 tỷ won để tài trợ xây dựng các trung tâm mua sắm tại Việt Nam. Khoản đầu tư này mang lại suất hoàn vốn 8%/năm.

nha dau tu han quoc chi 1700 ty dong thau tom khach san sofitel legend metropole ha noi Quỹ ngoại Warburg Pincus muốn đầu tư vào lĩnh vực tài chính ở Việt Nam

Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ Warburg Pincu cho biết Việt Nam sẽ là trọng tâm đầu tư lâu dài tại khu vực Châu ...

Diệu Linh