|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Cụ Sáu Khải sống rất giản dị nhưng chỉ đạo thu phục nhân tâm

12:11 | 17/03/2018
Chia sẻ
Là đồng cấp trong nhiệm kỳ cuối của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhận định cụ Sáu Khải là người sống rất giản dị nhưng những chỉ đạo luôn thu phục được nhân tâm.
nguyen chu tich nuoc nguyen minh triet cu sau khai song rat gian di nhung chi dao thu phuc nhan tam [Ảnh] Những dấu ấn Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trên chính trường
nguyen chu tich nuoc nguyen minh triet cu sau khai song rat gian di nhung chi dao thu phuc nhan tam Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và những dấu ấn với đổi mới, phát triển kinh tế Việt Nam
nguyen chu tich nuoc nguyen minh triet cu sau khai song rat gian di nhung chi dao thu phuc nhan tam Tiểu sử nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải
nguyen chu tich nuoc nguyen minh triet cu sau khai song rat gian di nhung chi dao thu phuc nhan tam

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gặp gỡ cựu TT Mỹ Bush trong chuyến thăm hồi năm 2005. Ảnh: AP.

“Đồng chí Phan Văn Khải là một người tình nghĩa đức độ, cụ có cái tâm trong sáng và cái nhìn tổng quát. Trong quá trình chỉ đạo đã thu phục được nhân tâm, thành quả đáng tự hào nhất là thời kỳ cụ làm Thủ tướng. Sự ra đi của cụ là một sự mất mát lớn của đất nước và cá nhân tôi", nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ.

Nhắc lại sự kiện Thủ tướng Phan Văn Khải là Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam sang thăm Mỹ sau 10 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ vào năm 2005, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhận định, trước đây Việt Nam rất khó khăn nên việc cụ Sáu Khải là Thủ tướng đầu tiên đến Mỹ đã giúp đất nước vượt qua gia đoạn khó khăn gập nghềnh lúc bấy giờ. Đồng thời giúp Việt Nam nâng cao, khẳng định vị thế của mình đối với các quốc gia trên thế giới đặc biệt là đối với Mỹ.

“Giai đoạn đồng chí Phan Văn Khải làm Thủ tướng, quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế Việt Nam ngày càng phát triển giúp đất nước vượt qua một giai đoạn khó khăn. Chúng ta không thể lấy vị thế hôm nay để so sánh với vị thế ngày xưa, bởi giai đoạn đó người ta tẩy chay, cô lập và lên án mình hay làm đủ mọi cách để gây khó khăn cho mình nhưng cụ Sáu Khải đã vượt qua vòng kim tỏa đó để mở ra nhiều cuộc ban giao với các quốc gia lớn trong đó có Mỹ, Nhật…

Đặc biệt, cụ Sáu Khải có mối quan hệ rất tốt với Thủ tướng các nước trong khu vực như Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Nhật Bản… lúc bấy giờ. Chính những mối quan hệ rất tốt này, cụ Sáu Khải đã giúp nâng cao vai trò của Việt Nam. Nên có thể nói, giai đoạn cụ Sáu Khải làm Thủ Tướng đã giúp Việt Nam nâng cao vai trò vị thế trên trường quốc tế”, ông Nguyên Minh Triết nhận định.

nguyen chu tich nuoc nguyen minh triet cu sau khai song rat gian di nhung chi dao thu phuc nhan tam

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nói về tình hình đất nước khi cụ Phan Văn Khải làm Thủ tướng, ông Nguyễn Minh Triết cho rằng đây là giai đoạn, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội khá ổn định không có những lạm phát và nhiều bức bách.

“Tuy tình hình kinh tế luôn có những trồi sụt nhưng tôi cho rằng những năm làm Thủ tướng, cụ Sáu Khải đã giúp đất nước có giai đoạn được xem là ổn định nhất. Các chính sách, xã hội, an ninh quốc phòng... đều phát triển. Tôi nghĩ đó là những dấu ấn rõ nét nhất trong giai đoạn cụ Phan Văn Khải làm Thủ Tướng”, nguyên Chủ tịch nước quả quyết.

Nói về cuộc sống của người đồng cấp, một đàn anh mẫu mực, nguyên Chủ tich nước Nguyễn Minh Triết nhận định đó là một con người có cuộc sống giản dị, gần gũi và thân tình với anh em.

“Sự gần gũi, giản dị của cụ Sáu Khải thì có nhiều lắm. Như trước đây hay sau này khi cụ Sáu Khải đã về hưu, anh em chúng tôi thường ghé nhà thăm và dùng cơm với cụ; hay có dịp đi ăn uống với cụ như những người anh em thân tình. Cụ Sáu Khải ít giữ khoảng cách và cụ sống rất dân dã, bình dị…

Hay như giai đoạn tôi bệnh nặng, ngoài tình đồng chí, cụ Sáu còn cư xử như một người anh khi tìm những bài thuốc hay gửi tặng tôi để chữa bệnh. Tình cảm đó tôi rất quí và cảm nhận được cụ Sáu Khải luôn dành cho anh em một tình cảm sâu sắc. Ở đâu cũng vậy, cụ tiếp xúc với mọi người cũng thế. Cụ lắng nghe để đưa ra những chỉ đạo thu phục nhân tâm”, ông Nguyễn Minh Triết trải lòng.

Khải An

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.