|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Người Việt chơi sang, chi gần 1,6 tỉ USD nhập hơn 70.000 ôtô

05:27 | 03/09/2016
Chia sẻ
Việt Nam đã nhập khoảng 71.000 xe nguyên chiếc với tổng trị giá 1,592 tỉ USD trong đó lượng xe dung tích nhỏ đang có chiều hướng tăng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 8, thị trường ôtô Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 10.000 xe với giá trị ước tính khoảng 176 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe nhập giảm nhẹ và giá trị trung bình mỗi đầu xe cũng giảm.

nguoi viet choi sang chi gan 16 ti usd nhap hon 70000 oto
Người Việt ưa chuông ô tô nhập. Ảnh VNE.

Cụ thể, hầu hết xe nhập trong tháng 8 đều là loại dung tích nhỏ, giá bán thấp và chi phí trung bình của mỗi xe nhập khẩu vào Việt Nam vào khoảng 17.600 USD. Trong khi đó, vào tháng 7, giá trị mỗi xe nhập khẩu vào Việt Nam trung bình là 18.910 USD/xe và con số này của tháng 6 là 28.627 USD/xe. Báo Lao động thông tin.

Tính từ đầu năm 2016 tới nay, các đơn vị nhập khẩu xe đã đưa về nước khoảng 71.000 xe nhập khẩu, với trị giá 1,592 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu ít hơn tới hơn 23.000 xe nhưng giá trị lại cao gấp 19 lần.

Theo các chuyên gia, sở dĩ giá trị xe nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 20

16 cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 19 lần là do thời gian qua nhiều đơn vị đã ồ ạt đưa xe sang dung tích lớn về nước để chạy thuế.

Sau ngày 1/7, lượng xe sang này sẽ giảm hẳn và thay vào đó là xe dung tích nhỏ giá rẻ. Do đó, dự đoán tới cuối năm, tổng lượng xe nhập về nước sẽ không đổi và tập trung vào phân khúc xe dung tích nhỏ.

Câu chuyện về việc bãi bỏ Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương một lần nữa được đặt ra khi Chính phủ thảo luận trong phiên họp thường kỳ ngày 31/8 về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh và dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Báo VnExpress thông tin.

Nêu quan điểm về điều kiện nhập khẩu xe không chính hãng - vấn đề được dư luận chú ý gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần mở ra không gian mới cho việc phát triển, tạo điều kiện kích thích kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong các ngành và lĩnh vực.

Tuy nhiên, cũng cần có biện pháp quản lý tốt hơn về thị trường và xã hội, đặc biệt tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích đất nước.

“Không thể biến đất nước thành nơi tiêu thụ ôtô của toàn thế giới. Thông tư 20 có những mặt chưa được thì khi bỏ phải có chính sách quản lý thay thế tốt hơn, phải chú ý tới khuyến khích sản xuất trong nước như thế nào”, Thủ tướng nói.

Lấy ví dụ khi nước Mỹ xảy ra khủng hoảng đã bỏ hàng tỷ USD để cứu hãng ôtô GM, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, mở cơ hội kinh doanh nhưng cũng phải có biện pháp khuyến khích sản xuất trong nước phát triển.

Ông cũng yêu cầu phải quản lý tốt được thị trường và các điều kiện bảo hành, bảo dưỡng, giá cả và các hoạt động trốn thuế nếu phát sinh. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trao đổi kỹ lưỡng để đi tới thống nhất trước khi xem xét quyết định.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra dự thảo Thông tư mới về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là điều kiện bắt buộc. Theo đó, cơ quan này yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu xe phải có bản chính Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, quy định theo ý tưởng mà cơ quan quản lý đưa ra thì chiếc "vòng kim cô" về điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp nhỏ muốn nhập khẩu ôtô chính hãng vẫn còn đó.

Theo Hồng Hà

Doanh Nghiệp VN