|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt chi nghìn tỷ đồng mua iPhone 16

20:07 | 27/09/2024
Chia sẻ
Gần 200.000 đơn đặt hàng trước iPhone 16 series tại các hệ thống phân phối lớn ở Việt Nam.

Cùng với việc ra mắt chính thức dòng sản phẩm iPhone 16 series tại Việt Nam vào ngày 27/9, các nhà phân phối lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS hay Viettel Store ghi nhận số lượng đặt mua khổng lồ, đặc biệt là đối với phiên bản cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max.

Chuỗi hệ thống TopZone của Thế Giới Di Động đã lập kỷ lục với 60.000 lượt đăng ký mua iPhone 16 series, trong đó hơn 20.000 khách đã đặt cọc. Phiên bản iPhone 16 Pro Max chiếm tới 85% tổng lượng đặt cọc, trong đó màu titan sa mạc là lựa chọn phổ biến nhất.

iPhone 16 series trưng bày ở một đại lý bán lẻ uỷ quyền Apple tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Thành Vũ).

Tương tự, FPT Shop và F.Studio by FPT cũng ghi nhận hơn 50.000 đăng ký mua hàng, với tỷ lệ 70% thuộc về iPhone 16 Pro Max. Trong khi đó, kể từ 20/9, Viettel Store đã ghi nhận 50.000 khách đặt trước và 35.000 khách đặt cọc.

CellphoneS cho biết tính đến hết ngày 26/9, hệ thống ghi nhận gần 30.000 khách hàng quan tâm và 10.000 khách hàng đặt trước thành công iPhone 16 series, tăng trưởng gần 70% so với thế hệ trước.

Chỉ tính riêng rạng sáng 27/9, khoảng 10.000 chiếc iPhone 16 đã được giao cho người dùng trên toàn quốc. Trong đó, Thế Giới Di Động (TopZone) giao 3.000 máy, Viettel Store 2.800, CellphoneS 2.500 và FPT Shop 1.000 máy.

Các đại lý nhỏ hơn như ShopDunk, Minh Tuấn Mobile, Hoàng Hà Mobile chỉ giao vài trăm máy tại một số cửa hàng. Dự kiến 40.000-50.000 máy tiếp tục được giao trong ngày 27/9 và một đến hai ngày tiếp theo.

Như vậy, số lượng iPhone 16 series được người Việt "chốt đơn" trong đợt đầu mở bán có thể lên tới xấp xỉ 200.000 chiếc. Tại Việt Nam, iPhone 16 có giá bán khởi điểm từ 22,99 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, iPhone 16 Plus từ 25,99 triệu đồng, iPhone 16 Pro từ 28,99 triệu đồng và cao nhất là iPhone 16 Pro Max với giá 34,99 triệu đồng. 

Như vậy giả sử tất cả 200.000 máy kể trên đều là phiên bản thấp nhất, thì người Việt đã tối thiểu bỏ ra gần 4.600 tỷ đồng trong đợt này để mua mẫu iPhone mới nhất. 

Hơn nữa, theo các nhà bán, trong số những sản phẩm đầu tiên giao đến tay người dùng Việt Nam, các phiên bản Pro Max đều chiếm phần lớn lượng đặt hàng. Do đó con số thực tế trên có thể lớn hơn nhiều. 

Ghi nhận từ nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialTrend của YouNet Media, ngày 10/9, sự kiện ra mắt iPhone 16 - It’s Glowtime, tạo ra hơn 566.230 thảo luận và 2,96 triệu tương tác trên mạng xã hội Việt Nam chỉ sau 24 giờ đầu tiên. So với sự kiện ra mắt iPhone 15 series vào năm ngoái, con số này đã tăng gấp đôi, cho thấy sức hút mạnh mẽ của iPhone 16 series đối với cư dân mạng Việt Nam. 

Diễn biến tại Việt Nam trái ngược với bối cảnh tại các thị trường bán lẻ khác trên toàn cầu.Báo cáo từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, nhu cầu mua sắm đối với iPhone 16 đang có dấu hiệu sụt giảm trên nhiều thị trường lớn, trong đó có Mỹ và châu Âu.

Theo dữ liệu từ Morgan Stanley, thời gian chờ đợi cho iPhone 16 sau 11 ngày mở bán đã giảm đáng kể so với các thế hệ trước. Cụ thể, thời gian chờ đợi trung bình cho iPhone 16 tại Mỹ là 15,2 ngày, so với 25,7 ngày cho iPhone 15 và 18 ngày cho iPhone 14 cùng thời điểm năm ngoái. Xu hướng này tương tự ở thị trường quốc tế, với thời gian chờ đợi giảm từ 28,5 ngày xuống còn 16,3 ngày đối với iPhone 16. Dù thời gian chờ đợi ngắn hơn, đây có thể không hoàn toàn là một tín hiệu tích cực.

Morgan Stanley nhận định, ngoài việc Apple cải thiện nguồn cung, điều này có thể cho thấy sự giảm sút trong sức hấp dẫn của iPhone 16, nhất là khi so với các mẫu trước. Đáng chú ý là sự giảm nhiệt này chủ yếu tập trung ở hai dòng iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, vốn luôn là tâm điểm của mỗi chu kỳ ra mắt sản phẩm mới.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cảnh báo rằng, dù nhu cầu đối với iPhone 16 vẫn tích cực, nhưng sự suy giảm về thời gian chờ đợi và nhu cầu có thể dẫn đến việc Apple điều chỉnh kế hoạch sản xuất trong những tuần tới. Với khả năng hơn 50% Apple sẽ cắt giảm sản lượng iPhone 16, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu trong quý 4 của gã khổng lồ công nghệ.

Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn bị hấp dẫn bởi những nâng cấp về công nghệ, màu sắc và thiết kế mới của các dòng sản phẩm iPhone.

iPhone Index 2024, một bảng xếp hạng thường niên do nền tảng thương mại điện tử Picodi công bố, cho thấy Việt Nam vẫn nằm trong top 5 thị trường cần nhiều ngày công nhất để mua iPhone 16 Pro bản thấp nhất.

Người dùng Việt cần trung bình 53,1 ngày làm việc, cải thiện so với 55,6 ngày năm 2023, nhưng vẫn xếp thứ 4 trong bảng. Tuy nhiên, dựa trên số liệu thu nhập thực tế từ Tổng cục Thống kê và giá iPhone 16 Pro tại Việt Nam, con số này có thể lên tới 117 ngày.

Bảng xếp hạng cũng chỉ ra Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Brazil là ba quốc gia cần nhiều ngày công nhất, trong khi Thụy Sĩ, Mỹ, Australia và Singapore là những nơi cần ít ngày công nhất để mua iPhone mới.

Thành Vũ