|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Mỹ muốn xe điện phải sạc nhanh, đi xa, giá vừa phải

08:06 | 25/03/2024
Chia sẻ
Người tiêu dùng ở quốc gia Bắc Mỹ muốn xe điện sạc đầy trong 20 phút, đi được 563 km, giá bán chỉ khoảng 50.000 USD trở xuống.

Hơn 70% người tiêu dùng Mỹ đang cân nhắc việc mua một chiếc xe điện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành doanh số thực tế, các hãng xe sẽ phải mang đến các sản phẩm hiệu suất cao với mức chi phí thấp hơn - thứ rất khó thực hiện.

Một nghiên cứu mới của tập đoàn tư vấn BCG (Mỹ) thấy rằng các nhà sản xuất ôtô lỗ trung bình khoảng 6.000 USD mỗi xe điện bán ra ở mức giá 50.000 USD, sau khi đã tính các khoản hỗ trợ. Trong khi việc nâng cấp công nghệ cũng như tài chính nhằm giảm thua lỗ, quá trình này cũng sẽ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ và những chương trình tương tự để giúp xe điện có lợi nhuận.

Xe điện Hyundai Ioniq 6 tại Mỹ. (Ảnh: Car and Driver).

Bên cạnh đó, các hãng ôtô cũng phải đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng khi họ muốn ngày càng có nhiều xe điện mới. Nghiên cứu của BCG cho thấy làn sóng tiếp theo trong số những người sẽ tiếp nhận xe điện có xu hướng dễ dàng mua sắm hơn. Tuy nhiên, những người này cũng muốn một chiếc xe có thể sạc trong 20 phút, cho hành trình khoảng 350 dặm (563 km), và giá chỉ khoảng 50.000 USD trở xuống.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng một chiếc xe trên thị trường ngày nay có thể đáp ứng những mong muốn của khách hàng vừa được nêu trên đó là Hyundai Ioniq 6 phiên bản SE RWD Long Range.

Những cải tiến về công nghệ pin và phần mềm có nghĩa hành trình 563 km mỗi lần sạc không quá khó để đạt được, nhưng sạc đầy pin trong 20 phút lại khó làm hơn. Việc sạc xe trong 25 phút sẽ dễ làm hơn.

Tuy nhiên, làm ra một chiếc xe điện với giá bán 50.000 USD và có lời mới thật sự khó. Các nhà nghiên cứu của hãng nghiên cứu nổi tiếng Gartner mới đây ước tính việc nâng cấp công nghệ sản xuất có thể giúp xe điện rẻ hơn so với xe động cơ đốt trong đến hết 2027. Nhưng thật không may, rằng điều đó cũng không mấy hứa hẹn, khi chi phí sửa chữa sẽ tăng và chính là hậu quả của quy trình sản xuất hiệu quả vừa nêu.

Cùng lúc, không phải ai cũng muốn những điều như trên. Khách hàng đang muốn tìm kiếm những mẫu xe điện có hành trình ngắn hơn kèm giá rẻ hơn. Trên toàn thị trường, khoảng 12% người tiêu dùng hài lòng với những chiếc xe điện đang có hiện nay, và BCG ước tính tỷ lệ sẽ tăng khoảng 20-30% khi xe điện thế hệ tiếp theo xuất hiện.

Với những ai thậm chí vẫn không hài lòng với xe điện thế hệ mới, họ có thể dễ dàng quay sang xe hybrid - phân khúc được kỳ vọng tăng 15-20% ở Mỹ từ 2026. Và vẫn còn 55-60% số xe sử dụng động cơ đốt trong.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Mỹ Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.