|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Người dân khổ vì dự án treo hơn 20 năm ở TP HCM'

20:57 | 23/05/2018
Chia sẻ
Dẫn chứng dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, đại biểu Quốc hội nói quy hoạch không đúng làm khổ người dân. 
nguoi dan kho vi du an treo hon 20 nam o tp hcm Bộ TNMT sẽ phối hợp với TP Hà Nội thanh kiểm tra các dự án treo trên địa bàn Hà Nội

Chiều 3/5, thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch, nhiều đại biểu cho rằng, quy hoạch đô thị đang có nhiều bất cập, đặc biệt là quy hoạch treo khiến người dân thiệt thòi.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói, quy hoạch treo tạo ra bất công, "người dân đang sinh sống hợp pháp trên nhà cửa, ruộng vườn, rồi mấy ông lãnh đạo địa phương cầm cái bản đồ lên vẽ, vẽ xong là treo".

nguoi dan kho vi du an treo hon 20 nam o tp hcm

Khu đô thị Bình Quới Thanh Tra đã bị "treo" hơn 20 năm. Ảnh: Quỳnh Trần.

Dẫn chứng việc quy hoạch Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, ông Nghĩa cho biết cuộc sống của người dân vùng quy hoạch rất khó khăn, nhà cửa chật chội, không phát triển được kinh tế, muốn bán cũng không có người mua hoặc phải bán với giá rất thấp.

"Ở Bình Quới - Thanh Đa có cặp vợ chồng lấy nhau lúc hơn 20 tuổi, rồi họ sinh 6, 7 người con, con lớn lại dựng vợ gả chồng và giờ đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng dự án vẫn bị treo, chưa thực hiện được", đại biểu nêu.

Theo ông Nghĩa, "hơn 20 năm dự án Bình Quới – Thanh Đa treo như thế chứng tỏ quy hoạch sai" và nếu quy hoạch sai thì phải bỏ quy hoạch đó.

Ngoài ra, đại biểu Nghĩa cho rằng việc triển khai các quy hoạch đô thị nhiều khi dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ví dụ như ở khu đô thị Thủ Thiêm (TP HCM). Do vậy, ông đề nghị trong dự Luật cần có quy định hỗ trợ cho người dân bị quy hoạch treo hoặc quyền lợi hợp pháp bị ảnh hưởng do quy hoạch.

nguoi dan kho vi du an treo hon 20 nam o tp hcm

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: V.V.T

Cũng từ thực tế dự án khu đô thị Thủ Thiêm, đại biểu Vũ Trọng Kim nêu quan điểm, cần làm rõ "khi quy hoạch thay đổi, bổ sung thì thiệt hại cho ai, thiệt hại như thế nào".

Ông Kim nói, khi cơ quan quản lý nhà nước đưa ra quy hoạch thì phải đảm bảo lộ trình thực hiện, tránh quy hoạch treo gây thiệt thòi cho người dân. "Khi bổ sung, thay đổi quy hoạch cần thông báo cho người dân", ông nhấn mạnh.

Cũng nêu ý kiến việc công khai quy hoạch, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng,

nên bổ sung quy định việc trưng bày quy hoạch để nhân dân giám sát, nhà đầu tư nghiên cứu, đồng thời như một sản phẩm du lịch giới thiệu cho du khách về quy hoạch thành phố.

Là một trong những dự án bị "treo" lâu nhất TP HCM, khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa được TP HCM phê duyệt vào năm 1992.

Đến năm 2004 thành phố thu hồi, giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì nhiều lý do dự án không thể triển khai. Sau đó, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng, mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Giữa năm 2017, TP HCM thông báo Công ty Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) đã xin rút khỏi dự án và thành phố đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Võ Hải

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).