|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người chăn nuôi hết đường sử dụng chất tăng trọng

22:15 | 16/01/2017
Chia sẻ
Sau khi salbutamol và chất vàng ô được đưa vào danh mục hóa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đưa thêm chất cysteamine vào danh mục này.
nguoi chan nuoi het duong su dung chat tang trong
Heo nuôi ở một trang trại. Ảnh: NH

Như vậy, về cơ bản những chất giúp cho gia súc, gia cầm tăng trọng nhanh, nhiều nạc đã bị cấm sử dụng dưới mọi hình thức.

Ngày 16-1, Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư 01-2017/TT-BNNPTNT bổ sung chất cysteamine vào danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-3 tới.

Thời gian vừa qua, đã có những tranh luận xung quanh việc có nên đưa chất cysteamine vào danh mục hóa chất, kháng sinh cấm hay không.

Theo tài liệu về chất cysteamine đăng trên tạp chí chuyên ngành về chăn nuôi của của giáo sư Vũ Duy Giảng, Học viện Nông nghiệp Việt nam, cysteamine dưới dạng cysteamine hydrochloride bổ sung vào thức ăn có tác dụng nâng cao thành tích chăn nuôi của nhiều loài như heo, bò, cừu và gia cầm. Chất này giúp vật nuôi tăng trọng nhanh và cho lượng sữa nhiều hơn. Tuy nhiên, căn cứ vào những thông tin liên quan đến việc sử dụng chất này ở nhiều nước trên thế giới, việc cho phép sử dụng cysteamine hydrochloride như một phụ gia thức ăn chăn nuôi ở nước ta là chưa nên.

Vì thế, sau khi nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể, Bộ NN&PTNT đã quyết định đưa chất này vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi không thể đưa chất này vào trong các sản phẩm thức ăn chăn nuôi để bán ra thị trường.

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã đưa chất salbutamol, chất vàng ô vào danh mục hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi. Đây là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng quản lý tốt hơn việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vốn phát triển tràn lan thời gian qua.

Ngọc Hùng