|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngoại trưởng Mỹ: Mỹ cần cân bằng quan hệ ngoại giao với các đồng minh

14:22 | 04/05/2017
Chia sẻ
Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết để thực hiện chính sách "nước Mỹ đầu tiên" của chính quyền ông Trump, Mỹ sẽ cần cân bằng quan hệ ngoại giao với các đồng minh của mình.
ngoai truong my my can can bang quan he ngoai giao voi cac dong minh
Ông Rex Tillerson, ngoại trưởng Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Hôm thứ Tư (4/5), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã định hướng cho các nhân viên của mình chính sách “nước Mỹ đầu tiên” được chuyển sang chính sách ngoại giao như thế nào, nhưng đã không đề cập thêm về đề nghị cắt giảm ngân sách khiến nhiều nhà ngoại giao lo ngại của chính quyền ông Trump .

Một số đồng minh và cả một số quan chức Mỹ đã diễn giải chính sách “nước Mỹ đầu tiên” của tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, chính sách sẽ đặt quyền lợi của nước Mỹ trước tiên so với các quốc gia đối tác, như một sự đe dọa sẽ rút lui khỏi thế giới.

Đây là lần đầu tiên ông Tillerson triệu tập tất cả các nhân viên kể từ ngày đầu tiên bắt đầu công việc vào ngày 2/2, ông đã phát biểu trước hàng trăm quan chức của bộ Ngoại giao trong sảnh chính của tòa nhà, và đưa ra một lời giải thích rõ ràng nhất về cách tiếp cận của chính quyền ông Trump đối với chính sách ngoại giao.

Ông Tillerson cho biết những ưu tiên của chính sách ngoại giao Mỹ đang “mất cân bằng một chút” trong những thập kỷ trước, với nước Mỹ quá chú trọng vào tuyên truyền hoạt động kinh doanh và thương mại với các nền kinh tế mới nổi.

“Đó là những mối quan hệ rất quan trọng đối với chúng ta, và họ thật sự là những đồng minh quan trọng, nhưng chúng ta cần đưa mối quan hệ với họ về mức cân bằng”, ông nói.

Ông cũng đưa ra tín hiệu rằng Mỹ sẽ không chú trọng đến các vấn đề nhân quyền trong một số tương tác với các quốc gia khác, cho biết dù những giá trị của nước Mỹ vẫn được duy trì, các chính sách của họ có thể thích nghi. “Nếu chúng ta đặt nặng vào việc các quốc gia phải tiếp nhận giá trị mà chúng ta đã có được trong một lịch sử dài, đó thực sự sẽ tạo ra những thử thách cho khả năng phát triển lợi ích bảo vệ quốc gia và lợi ích kinh tế của chúng ta”, ông Tillerson phát biểu.

Lyly Cao