|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nghiên cứu tìm nguồn vốn cho cao tốc Bắc – Nam

16:42 | 18/05/2017
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao các Bộ nghiên cứu vấn đề về nguồn vốn tín dụng để đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam bởi thực tế cả ngân sách, ngân hàng và nhà đầu tư dự án đều đang khát vốn.
nghien cuu tim nguon von cho cao toc bac nam
Phó Thủ tướng giao các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính nghiên cứu vấn đề nguồn vốn tín dụng để đầu tư cao tốc Bắc – Nam. (Ảnh: An ninh thủ đô)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Ngân hàng nhà nước và các Bộ liên quan về nguồn vốn tín dụng trong nước để đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về nguồn vốn tín dụng nói trên. Đồng thời, các Bộ cũng cần thực hiện những biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

nghien cuu tim nguon von cho cao toc bac nam Kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Bắc Nam
nghien cuu tim nguon von cho cao toc bac nam Bộ Giao thông điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam

Trước đó, Phó Thủ tướng cũng cho biết việc làm đường cao tốc Bắc – Nam đang gặp khó khăn về vốn khi phải làm hơn 1.000 km nhưng chỉ có 70.000 tỷ đồng vốn nhà nước. Vì vậy, việc huy động trên 60-70% vốn xã hội cho dự án và huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước là cần thiết. Bộ Giao thông vận tải được giao tập trung hoàn thiện cơ chế đặc thù cho dự án trong điểm này, đề án phải báo cáo Quốc hội vào kỳ họp thứ 3 tổ chức vào tháng 5.

Tuy nhiên, siêu dự án này vẫn đang trong tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng khi cả ngân sách, ngân hàng và nhà đầu tư đều khát vốn. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát chặt việc cung cấp tín dụng để nhà đầu tư phải có trách nhiệm bảo đảm đủ vốn chủ sở hữu theo đúng quy định về đầu tư PPP, không để tình trạng nhà đầu tư dùng toàn bộ tiền vay ngân hàng để thực hiện dự án BOT.

Dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ hình thành tuyến đường bộ cao tốc đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế từ Bắc đến Nam (đi qua 20 tỉnh, thành phố); kết nối các Khu kinh tế, Khu công nghiệp, cảng biển nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại những nơi tuyến cao tốc chạy qua và cả nước...

nghien cuu tim nguon von cho cao toc bac nam Dự án Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đâu để làm?

Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong vài ngày nữa và có thể sẽ ...

nghien cuu tim nguon von cho cao toc bac nam Dự án cao tốc Bắc - Nam: Không để tình trạng nhà đầu tư 'tay không bắt giặc'

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát chặt chẽ việc cung cấp tín dụng, bảo đảm nhà ...

nghien cuu tim nguon von cho cao toc bac nam Dự án cao tốc Bắc - Nam thu hút quan tâm của NĐT Hồng Kông

Sau khi nghe giới thiệu về dự án đường cao tốc Bắc - Nam và cuộc gặp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đoàn doanh nghiệp Hong ...

Linh Lê