|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nghiêm cấm thay đổi kiến trúc nhà ở tại Khu biệt thự Làng Đại học Thủ Đức

11:12 | 05/09/2017
Chia sẻ
Việc xây dựng tất cả công trình và nhà ở riêng lẻ trong khu vực Khu biệt thự Làng Đại học Thủ Đức, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức phải được quản lý đồng bộ về không gian, kiến trúc, bảo đảm hoạt động chức năng hiệu quả, an toàn, hài hòa với tổng thể đô thị xung quanh.
tp hcm quy dinh nha o rieng le tai khu biet thu lang dai hoc thu duc phai dong bo ve kien truc
Theo Quy chế TP HCM mới ban hành, việc xây dựng tất cả công trình và nhà ở riêng lẻ trong khu vực Khu biệt thự Làng Đại học Thủ Đức phải được quản lý đồng bộ về không gian, kiến trúc. (Ảnh minh họa)

UBND TP HCM vừa ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Khu biệt thự Làng Đại học Thủ Đức, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, có hiệu lực thi hành từ ngày 9/9/2017.

Theo đó, việc xây dựng tất cả công trình và nhà ở riêng lẻ trong khu vực phải được quản lý đồng bộ về không gian, kiến trúc, bảo đảm hoạt động chức năng hiệu quả, an toàn, hài hòa với tổng thể đô thị xung quanh. Các công trình và dự án phát triển nhà ở phải đảm bảo đồng bộ giữa quy mô dân số và phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn và bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Những công trình hiện hữu đã xây dựng phù hợp quy định của pháp luật trước khi ban hành Quy chế này được phép tồn tại. Những công trình này xây dựng mới hoặc sửa chữa mà có thay đổi về kiến trúc mặt ngoài công trình, quy mô diện tích thì phải tuân thủ theo quy chuẩn quy hoạch, Quy chế này và các quy định pháp luật hiện hành.

Các công trình xây dựng mới trong khu vực bảo tồn không gian kiến trúc cảnh quan Khu biệt thự Làng Đại học cần đáp ứng yêu cầu về chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc, hình thức kiến trúc để không làm phá vỡ không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của khu vực.

TP cấm xây dựng các công trình có chức năng trái với quy hoạch đã được duyệt; xây dựng cơi nới lấn chiếm không gian và diện tích đất, xây dựng chồng lấn làm biến dạng hình thức kiến trúc ban đầu và ảnh hưởng kết cấu công trình khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền; tháo dỡ, thay đổi hiện trạng kiến trúc bên ngoài khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền đối với các công trình nằm trong danh mục di tích cấp quốc gia hoặc cấp TP;

Ngoài ra, một số hành vi khác cũng bị cấm như xây dựng các công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình giao thông, vi phạm chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, không tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam; các hành vi bị cấm theo Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật quy hoạch đô thị và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan.

Việc các tổ chức, cá nhân lấn chiếm không gian đất cây xanh, vườn hoa, sân chơi, đất công cộng để sử dụng vào các mục tiêu thương mại, nhà ở và sử dụng xây dựng công trình nhà tạm, nhà lấn chiếm cũng bị TP cấm.

tp hcm quy dinh nha o rieng le tai khu biet thu lang dai hoc thu duc phai dong bo ve kien truc Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ‘quy hoạch treo’ dự án Đại học Đà Nẵng suốt 20 năm

Thủ tướng vừa đồng ý kế hoạch đầu tư trung hạn đối với Dự án Đại học Đà Nẵng, trong đó tập trung phương án ...

Linh Lê