|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngày thứ hai sau bầu cử: Chứng khoán châu Á tuột dốc

11:10 | 11/11/2016
Chia sẻ
Dưới tác động của tân Tổng thống Donald Trump, có chỉ số thì lên đỉnh như Dow Jones, trong khi có nhiều loại tiền tệ xuống đáy.
ngay thu hai sau bau cu chung khoan chau a tuot doc

Thị trường có phiên tăng mạnh mẽ bất ngờ hôm qua sau khi nước Mỹ có Tổng thống mới, nhưng lại quay đầu đi xuống sáng nay.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 1,4% khi lợi tức trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng mạnh vì nhà đầu tư cho rằng kế hoạch chi tiêu của Trump sẽ làm lạm phát đi lên. Các thị trường mới nổi đang chịu áp lực bán. Chỉ số chứng khoán của Indonesia giảm 3%, còn đồng rupiah tại đây giảm 2,5% xuống đáy bốn năm rưỡi.

Riêng Nikkei 225 ngược xu hướng, tăng 1% lên mức cao nhất trong sáu tháng rưỡi khi đồng yen giảm giá so với đôla Mỹ.

Trước đó tại Phố Wall, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% còn Dow Jones tăng 1,2% lên mức đóng cửa cao nhất từ trước đến nay. Cổ phiếu nhóm ngành tài chính tăng 3,7% lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ngược lại, chỉ số chủ yếu của giới công nghệ Nasdaq giảm 0,8%, riêng Apple giảm 2,8% do lo rằng chính sách người nhập cư của Trump sẽ tác động đến nhân sự tại Thung lũng Silicon.

"Giới đầu tư đang tập trung quan sát những thay đổi trong chính sách của Trump. Thị trường cho rằng Donald Trump sẽ bảo vệ kinh tế nội địa Mỹ, nhất là nền kinh tế kiểu cũ", Koichi Yoshikawa, giám đốc bộ phân thị trường tài chính tại Ngân hàng Standard Chartered nói.

"Đó là lý do tại sao Dow tăng mạnh còn Nasaq tại giảm".

Trái phiếu Mỹ cũng chứng kiến mức tăng kịch tính với lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong 10 tháng.

Đồng đôla cũng lên mạnh so với yen sáng nay, trong khi thông thường đôla Mỹ đi ngược chiều với trái phiếu vì mỗi khi lợi suất lên cao lại kích thích giới đầu tư Nhật Bản tăng cường mua nợ của Mỹ. Hiện mỗi USD tương đương 106,95 yen, cao nhất kể từ hồi tháng 7.

Đồng peso của Mexico đã giảm 7,5% từ đầu tuần đến nay do tác động của việc Donald Trump đắc cử Tổng thống. Thị trường lo ngại Trump sẽ thực hiện những lời đe dọa trước đó của mình, rằng phá vỡ thỏa thuận thương mại tự do và xây một bức tường dài dọc biên giới hai nước.

Đồng real của Brazil cũng giảm 5% xuống đáy năm tháng. Chỉ số chứng khoán Bovespa của nước này giảm 3,3%.

Đồng won Hàn Quốc xuống đáy bốn tháng so với đôla Mỹ giữa những lo sợ rằng chính sách ngoại giao của Trump sẽ thay đổi so với hiện tại.

Vân Vũ