|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ngày kia sẽ có kết quả đàm phán với Carlsberg mua cổ phần Habeco

19:41 | 29/10/2016
Chia sẻ
Carlsberg sở hữu 17,23% cổ phần của Habeco từ năm 2009 và đã ký thỏa thuận cổ đông với Habeco về (1) quyền tăng tỷ lệ sở hữu; và (2) phải chấp thuận các cổ đông chiến lược khác. 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết vào ngày thứ 2 tới đây (tức ngày 31/10 - PV) sẽ có kết quả đàm phán với Carlberg mua cổ phần Habeco. Hiện tại, cuộc đàm phán chưa có kết quả gì, khi có sẽ thông báo chính thức.

Carlsberg sở hữu 17,23% cổ phần của Habeco từ năm 2009 và đã ký thỏa thuận cổ đông với Habeco về (1) quyền tăng tỷ lệ sở hữu; và (2) phải chấp thuận các cổ đông chiến lược khác. Do đó, Carlsberg có một số quyền cổ đông đặc biệt có thể ngăn cản việc thoái vốn Nhà nước.

Công ty chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) dự báo thỏa thuận này rõ ràng hạn chế Chính phủ trong việc lựa chọn người mua tiềm năng do Carlsberg có quyền phủ quyết. Do đó, thỏa thuận này sẽ phải được đàm phán lại trước khi số cổ phần lớn của nhà nước được bán ra.

Trong một diễn biến mới đây, Giám đốc điều hành Carlsberg tại Việt Nam – Tayfun Uner cho biết Carlsberg hiện rất quan tâm tới thị phần của Habeco, nhằm tăng thị phần trong thị trường đồ uống của Việt Nam. Carlsberg cũng đang tiếp tục thảo luận với Chính phủ Việt Nam về việc cho phép thực hiện quyền ưu tiên khi cổ phiếu của Habeco được niêm yết và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước này.

Cổ phiếu Habeco (Mã: BHN) thực hiện giao dịch UPCoM từ ngày 28/10, giá trần 54.600 đồng/cp trong khi giá tham chiếu là 39.000 đồng/cp. Cuối phiên, dư mua giá trần tại BHN còn gần 200 nghìn cổ phiếu trong khi hết sạch dư bán.

Khổng Chiêm