|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngày 7-5 xử phúc thẩm vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh

21:47 | 25/04/2018
Chia sẻ
Dự kiến ngày 7-5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm ra xử phúc thẩm theo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.
ngay 7 5 xu phuc tham vu an ong dinh la thang trinh xuan thanh Đề nghị kỷ luật 'mức cao nhất' với ông Đinh La Thăng, kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh
ngay 7 5 xu phuc tham vu an ong dinh la thang trinh xuan thanh Ông Đinh La Thăng kháng cáo bản án sơ thẩm thứ hai
ngay 7 5 xu phuc tham vu an ong dinh la thang trinh xuan thanh Chưa kê biên tài sản của ông Đinh La Thăng
ngay 7 5 xu phuc tham vu an ong dinh la thang trinh xuan thanh
Ông Đinh La Thăng kháng cáo đề nghị xem xét lại tội danh, mức án - Ảnh: TTXVN

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 10 ngày, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn.

Hiện thông báo đưa vụ án ra xét xử đã được tống đạt tới các bị cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, ngày 22-1, TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu (khí PVC).

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT (nay là hội đồng thành viên) PVN 13 năm tù về tội cố ý làm trái.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC - bị tuyên 14 năm tù về tội cố ý làm trái, tù chung thân về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

ngay 7 5 xu phuc tham vu an ong dinh la thang trinh xuan thanh
Ông Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan - Ảnh: TTXVN

Sau phiên sơ thẩm, 15/22 bị cáo trong vụ án cùng một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã kháng cáo. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan vì cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản.

Ông Thanh đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại cho mình về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại trách nhiệm dân sự.

Trong khi đó, ông Đinh La Thăng kháng cáo cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo.

Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, mức hình phạt quá nghiêm khắc…

Theo ông Thăng, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bản thân đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là chủ tịch HĐTV PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng.

Do đó, ông Thăng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh, hình phạt đối với bản thân ông cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Các bị cáo khác hầu hết kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường.

Ngoài ra, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng kháng cáo, trong đó có anh Trịnh Hùng Cường – con trai ông Trịnh Xuân Thanh. Theo kháng cáo của anh Cường, anh đề nghị được trả lại biệt thự, nhà đất và ô tô đang bị kê biên với lý do đây là tài sản do ông bà cho, không thuộc tài sản phải thi hành án.

Diệp Thanh - Thân Hoàng