Ngành du lịch Việt Nam phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN
Theo Trung tâm Thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, từ khi chính thức mở cửa trở lại từ 15/3/2022, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phục hồi rất mạnh mẽ. Nếu như năm 2022, lượng khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, thì năm 2023 đã lên tới 12,6 triệu lượt và đến năm 2024 đã đạt 17,6 triệu lượt (tăng 40% so với năm 2023 và gấp 4,7 lần so với năm 2022).
Với kết quả trên, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines...
Cụ thể, với 17,6 triệu lượt khách quốc tế đến, đạt 98% so với năm 2019 thời điểm trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam gần như phục hồi hoàn toàn.
Trong khi đó, các quốc gia phát triển du lịch khác đều đạt mức thấp hơn khá nhiều như Malaysia đạt mức 94%, Thái Lan phục hồi ở mức 88%, Singapore và Indonesia cùng phục hồi ở mức 86%, và Philippines đạt mức 72%, .
Về lượng khách quốc tế, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam cũng vượt qua Singapore (16,5 triệu), vươn lên xếp thứ 3 sau Thái Lan (35 triệu) và Malaysia (dự kiến 24,5 triệu). Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao hơn nhiều so với Indonesia (dự kiến 13,8 triệu lượt) và Philippines (5,9 triệu lượt).
Kết quả này có được nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi. Chính sách visa thông thoáng là động lực quan trọng thu hút khách quốc tế.
Cùng với đó là hiệu quả đột phá của các chương trình xúc tiến, quảng bá tới các thị trường trọng điểm trong năm 2024. Đáng chú ý, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại kinh đô điện ảnh Hollywood, Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” đã tạo tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 500 khách mời là các đạo diễn, nhà làm phim Mỹ, mở ra triển vọng mới về phát triển du lịch thông qua điện ảnh.
Bên cạnh đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã tham gia các hội chợ du lịch quốc tế toàn cầu như WTM London, CITM Trung Quốc, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài.
Tận dụng ưu thế của công nghệ, đẩy mạnh truyền thông du lịch Việt Nam trên các nền tảng số đến du khách quốc tế. Tổ chức chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN - kênh truyền thông quốc tế số một toàn cầu...
Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu cao, đầy tham vọng của ngành du lịch, thể hiện quyết tâm lớn đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Kỳ vọng rằng, với sức bật từ kết quả quan trọng đạt được trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp đột phá, khai thác tốt tiềm năng của các thị trường nguồn, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, khẳng định thương hiệu, vị trí của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.