|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành chăn nuôi heo hơi Thái Lan tìm cách ngăn chặn khủng hoảng giá

08:00 | 28/03/2018
Chia sẻ
Thị trường heo hơi Thái Lan cũng đang rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung, và để ngăn chặn khủng hoảng giá như Việt Nam hay Trung Quốc, Hiệp hội chăn nuôi heo Thái Lan vừa đưa ra một số kiến nghị với chính phủ. 
nganh chan nuoi heo hoi thai lan tim cach ngan chan khung hoang gia Giá heo hơi Việt Nam nằm trong diện thấp nhất thế giới
nganh chan nuoi heo hoi thai lan tim cach ngan chan khung hoang gia Giá heo hơi hôm nay (27/3): Biến động mạnh tại 2 miền Bắc - Nam
nganh chan nuoi heo hoi thai lan tim cach ngan chan khung hoang gia Tia hy vọng nào cho Việt Nam khi Trung Quốc ‘tuyên chiến’ với thịt heo Mỹ?
nganh chan nuoi heo hoi thai lan tim cach ngan chan khung hoang gia Dự báo giá heo hơi (23/3): Liệu Mỹ có rơi vào khủng hoảng giá heo như Việt Nam, Trung Quốc?

Tháng 3, giá heo hơi tại Thái Lan tăng nhẹ so với tháng trước, lên 52 baht/kg (tương đương 1,65 USD/kg). Cả số lượng và trọng lượng trung bình của heo được đem ra chợ bán đều giảm trong tháng này, Hiệp hội Chăn nuôi heo Thái Lan cho biết.

Điều này chứng tỏ Thái Lan đã kiểm soát được tình trạng dư thừa nguồn cung heo trên cả nước, Hiệp hội nhận định. Trước đó, trong tháng 2, Thái Lan đã cho tiêu hủy 10% số lợn nái và 100.000 con lợn con.

nganh chan nuoi heo hoi thai lan tim cach ngan chan khung hoang gia
Ngành chăn nuôi heo hơi Thái Lan tìm cách ngăn chặn khủng hoảng giá. (Ảnh minh họa)

Để kích thích giá heo hơi tăng mạnh hơn, Hiệp hội đã kiến nghị với chính phủ Thái Lan nhằm áp giá sàn đối với heo hơi. Theo Hiệp hội, biện pháp này sẽ được áp dụng trong những giai đoạn giá heo thấp hơn chi phí sản xuất. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan đến nay vẫn chưa phản hồi về kiến nghị này.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kêu gọi chính phủ loại bỏ quy định giá sàn đối với mặt hàng ngô trong nước và quy định buộc các doanh nghiệp/hộ chăn nuôi phải mua một lượng ngô nhất định trong nước nếu muốn nhập khẩu lúa mì (mua ba phần ngô nội địa mới được nhập khẩu một phần lúa mì).

Theo Hiệp hội, những quy định không cần thiết này đang khiến giá ngô nội địa cao hơn thị trường thế giới. Hiện tại, chính phủ Thái Lan đang áp giá sàn đối với ngô nội địa là 8 baht/kg (0,25 USD/kg), nhưng giá trên thị trường đã tăng lên 10 baht/kg (0.31 USD/kg).

Thanh Tùng