|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành ca cao khởi sắc nhờ dấu hiệu về nhu cầu trên thế giới gia tăng

21:46 | 15/07/2017
Chia sẻ
Financial Times cho biết nhu cầu trên toàn cầu gia tăng là nhân tố làm sống lại ngành ca cao. 
nganh ca cao khoi sac nho dau hieu ve nhu cau tren the gioi gia tang
(Nguồn: ft)

Ngành ca cao đã khởi sắc trở lại trong tuần này, sau khi Barry callebaut, tập đoàn chocolate và ca cao của Thụy Sĩ, công bố doanh số bán hàng lạc quan và cũng cho thấy nhu cầu trên thị trường đang tăng lên.

Số liệu tiêu thụ mới nhất từ người dẫn đầu trong ngành gợi ý rằng thời kỳ khó khăn nhất đối với giá ca cao đã kết thúc.

Giá ca cao tăng trong năm 2016 đã thúc đẩy các nhà sản xuất chocolate sử dụng ít ca cao hơn, cùng với đó nâng cao nhận thức về sức khỏe giữa những người tiêu dùng đã dấy lên lo ngại về nhu cầu chocolate sẽ giảm xuống.

Về phía nguồn cung, mùa vụ bội thu từ Bờ Biển Ngà và Ghana đã đẩy giá ca cao xuống thấp hơn nữa.

Ngoài số liệu này, Barry Callebaut cũng chỉ ra doanh số bán chocolate trên toàn cầu. Số liệu do công ty nghiên cứu Nielsen tổng hợp.

Cụ thể, sau khi giảm 0,6% trong 9 tháng tính đến tháng 4, báo cáo của Nielsen chỉ ra doanh số bán hàng trên toàn cầu đã phục hồi, tăng 2,3% trong khoảng tháng 2 – tháng 4, quý tăng đầu tiên kể từ cuối năm 2014.

Đây “có thể là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi”, ông Jonathan Parkman, đồng giám đốc của Marex Spectron cho biết.

Giá hợp đồng ca cao trên sàn London tăng 2,5% lên 1.490 bảng/tấn, trong khi trên sàn New York, giá hợp đồng ca cao tăng 3,2% lên 1.879 USD/tấn.

nganh ca cao khoi sac nho dau hieu ve nhu cau tren the gioi gia tang

Mặc dù vậy, một số nhà giao dịch tranh luận rằng số liệu từ Nielsen gợi ý sẽ không có một sự thay đổi trong việc sử dụng ca cao ít đi. Giá hàng hóa thấp được xem là nhân tố kích thích người tiêu dùng, và cuối cùng dẫn đến sự phục hồi về giá và nhu cầu ca cao.

Giá hợp đồng ca cao trên sàn New York xuống thấp nhất 10 năm hồi đầu năm 2017, và tính đến nay, giá mặt hàng này vẫn gặp khó khăn trong việc phục hồi một cách bến vững, dù số liệu về tiêu thụ gia tăng.

nganh ca cao khoi sac nho dau hieu ve nhu cau tren the gioi gia tang

Tuy nhiên, tình trạng giá hiện tại được cho là một điểm thuận lợi đối với các nhà chế biến ca cao như Bary Callebaut. Hôm thứ Năm (13/7), Cargill, một nhà chế biến hàng đầu khác, đã nhắc đến các sản phẩm chế biến từ ca cao như một trong những nhân tố mang lại nguồn thu lớn.

Nhiều nhà chế biến khác như Olam, Blommer và Mondelez cũng nhận được lợi ích từ mức giá ca cao thấp hiện tại, và giá bơ ca cao (được làm từ hạt ca cao) cao. Những công ty này điều chế hạt ca cao thành bơ ca cao, để tạo ra sản phẩm chocolate tan ngay trong miệng, và bột ca cao nhằm tạo ra hương vị và màu sắc.

Đối với các nhà chế biến có lợi nhuận, tỷ lệ giá ca cao tổng hợp, cần phải cao gấp 3 và 3,2 lần so với giá hạt ca cao. Tỷ lệ này được dùng để xác định giá bán kết hợp của bơ ca cao với bột ca cao

Tỷ lệ giá tổng hợp hiện tại là 3,5 "nhờ nguồn cung thắt chặt và giá hạt ca cao đang ở mức thấp lịch sử”, công ty cho biết.

Mức tỷ lệ cao cho thấy giá bơ ca cao tăng, một phần nhờ năng suất chế biến giảm sau khi tập đoàn Transmar Commodity phá sản vào năm ngoái.

Tuy nhiêm, tỷ lệ giá tổng hợp có thể phản ánh sức mạnh về nhu cầu của chocolate, ông Parkman cho biết.

“Tỷ lệ này chỉ là một hướng dẫn, nhưng nếu nó mạnh, nó cho thấy nhu cầu đang rất ổn”, ông nói.

nganh ca cao khoi sac nho dau hieu ve nhu cau tren the gioi gia tang

Lyly Cao