|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thành lập cơ quan giám sát tài chính

22:02 | 03/02/2019
Chia sẻ
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa thành lập một cơ quan nhằm giám sát và loại bỏ rủi ro tài chính, một phần trong nỗ lực tái cấu trúc phòng ban và nhân sự, theo Bloomberg.
ngan hang trung uong trung quoc thanh lap co quan giam sat tai chinh
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC)

PBoC đã thành lập văn phòng quản lí thận trọng vĩ mô để soạn thảo các qui tắc, giám sát và xử lí các rủi ro trong hệ thống tài chính cũng như tư vấn về các vấn đề tiền tệ bao gồm chuyển đổi nhân dân tệ, theo một tuyên bố được đưa ra bởi Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Cải cách Khu vực Công. Cơ quan mới sẽ tiếp quản một số nhiệm vụ của Vụ Chính sách Tiền tệ II, bộ phận vừa mới bị giải thể.

Tuyên bố trên tái khẳng định vai trò ngày càng lớn của ngân hàng trung ương trong hoạt động giám sát tài chính và điều phối chính sách, một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của ngân hàng trung ương hồi đầu năm 2018 sau khi thanh tra các cơ quan quản lí tài chính.

“PBoC đang xây dựng một hệ thống hai trụ cột gồm chính sách tiền tệ và đáng giá thận trọng vĩ mô, và tổ chức mới được thành lập phù hợp với sự chuyển đổi này”, ông Lu Zhengwei, nhà kinh tế trưởng tại Industrial Bank có trụ sở ở Thượng Hải.

Rất nhiều khía cạnh trong nhiệm vụ của PBoC liên quan đến đồng nhân dân tệ, chẳng hạn như thanh toán quốc tế, điều tiết thị trường ngoại hối và tính ngược chu kì trong tỉ giá cố định của tiền tệ, hiện được xem là một phần trong quản lí thận trọng vĩ mô, ông Lu nói.

PBoC sẽ tiến hành đánh giá các tổ chức tài chính theo mỗi quí để kiểm tra tính thanh khoản, vốn và các yêu cầu pháp lí khác, nhằm ngăn chặn rủi ro trong hệ thống tài chính.

PBoC nên “xây dựng một cơ chế phối hợp giữa các kế hoạch phát triển, chính sách tài khóa” và chính sách tài chính, thúc đẩy giám sát kinh tế và cải thiện nghiên cứu chính sách, theo tuyên bố của Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Cải cách Khu vực Công.

Dưới đây là một thay đổi khác đối với cấu trúc và nhân sự PBoC:

  • PBoC, cũng là văn phòng của Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính Nhà nước, sẽ thành lập một ban thư kí để hỗ trợ văn phòng.
  • Ngân hàng trung ương sẽ đi đầu trong việc điều phối các nhiệm vụ liên quan đến an ninh tài chính quốc gia, một nhiệm vụ mới không có trong cơ cấu kế hoạch trước đó.
  • Cùng với các cơ quan chính phủ khác, PBoC sẽ soạn thảo các qui tắc cơ bản cho sản phẩm quản lí tài sản, trái phiếu doanh nghiệm và các công cụ phái sinh.
  • PBoC sẽ thiết lập một cơ sở dữ liệu tài chính quốc gia.

Xem thêm

Trần Nam Thi