|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nga, Ấn thắt chặt quan hệ kinh tế, quân sự

17:36 | 16/10/2016
Chia sẻ
Nga và Ấn Độ đang làm ấm lại mối quan hệ khi tuyên bố nhiều hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và quân sự vào hôm qua. 
nga an that chat quan he kinh te quan su
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khi họp tại khách sạn Taj Exotica, thành phố Benaulim, tiểu bang Goa, Ấn Độ. Ảnh: Zuma Press

Tại tiểu bang Goa, Ấn Độ nơi đang diễn ra Hội nghị của nhóm BRICS (gồm cả Trung Quốc, Brazil và Nam Phi), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc hội đàm vào hôm qua.

Sau cuộc gặp, hai bên tuyên bố rằng Ấn Độ sẽ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, song chưa bên nào tiết lộ chi tiết giá trị của hợp đồng. Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất cùng hợp tác để sản xuất máy bay trực thăng đa chức năng Ka-226T loại nhẹ, chủ yếu phục vụ cho hoạt động do thám, chuyển quân và xây dựng bốn tàu khu trục nhỏ cho phía Ấn.

Hiện nay, Ấn Độ đang trong quá trình hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị quân sự có từ thời Xô Viết và gia tăng sản xuất trang thiết bị quân sự ở trong nước, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với láng giềng Pakistan thời gian gần đây.

Tháng trước, New Delhi cũng ký một hợp đồng mua 36 chiếc máy bay chiến đấu Rafale của Pháp với trị giá 8,7 tỷ USD.

Còn trong lĩnh vực năng lượng, hôm qua quan chức Ấn Độ tuyên bố một hợp đồng với công ty dầu mỏ Nga PAO Rosneft và hai công ty khác trong việc mua lại công ty dầu Essar Oil của Ấn. Thương vụ này có giá gần 13 tỷ USD bao gồm cả các khoản nợ, tờ Wall Street Journal trích nguồn tin thân cận cho biết.

Những hợp tác trên "tạo nên bản chất đặc biệt và ưu tiên trong mối quan hệ hợp tác chiến lược của chúng ta", Thủ tướng Ấn Độ nói sau cuộc họp hai tiếng đồng hồ với Tổng thống Putin. "Những hợp tác này cũng đặt nền móng cho các mối quan hệ kinh tế, quốc phòng sâu sắc hơn trong thời gian tới".

Phía Ấn Độ cũng trấn an Moscow về mối quan hệ quốc phòng với Mỹ. Nói bằng tiếng Nga trong cuộc họp hôm thứ Bảy, Thủ tướng Modi khẳng định: "Một người bạn cũ thì tốt hơn hai người bạn mới".

Vân Vũ