|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Né 'tháng cô hồn', xe giá rẻ nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

10:27 | 02/08/2019
Chia sẻ
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 7/2019, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh so với tháng trước với hơn 2.500 chiếc. Đáng nói, lượng xe nhập tăng mạnh trong bối cảnh tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm, điều cho là vì các hãng xe muốn né "tháng cô hồn".

Cụ thể, lượng xe nhập về trong tháng 7 đạt hơn 13.000 chiếc, tăng hơn 2.500 chiếc so với cùng kỳ tháng trước đó, bằng với lượng xe nhập các tháng 5, 3 và tháng 2/2019.

Né 'tháng cô hồn', xe giá rẻ nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam - Ảnh 1.

Xe nhập tăng tốc vào Việt Nam né "tháng cô hồn", tháng 7 âm lịch theo quan niệm của nhiều người dân

Trong số các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam, hiện nay chiếm khoảng trên 80% là xe du lịch, xe bán tải chở người, chỉ khoảng 10 - 15% là xe tải, xe chuyên dụng và xe thương mại.

Hết tháng 7/2019, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu các loại đạt 88.000 chiếc, trị giá đạt 1,94 tỷ USD, tăng 365,6% về lượng và tăng 319,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Nếu so như vậy, con số tăng đột biến, song cũng không phải ánh chính xác thị trường xe hơi và biến động chính sách tại thị trường xe hơi Việt Nam.

Thực tế, trong nửa năm 2018, các hãng xe hơi trong nước và nhập khẩu chịu tác động tiêu cực từ Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu, lắp ráp xe hơi và Thông tư 03 của Bộ GTVT về hướng dẫn thực thi các biện pháp về đăng kiểm, nhập khẩu hoàn toàn mới, gây rắc rối và mất thời gian của doanh nghiệp.

Rủi ro chính sách đã khiến lượng xe nhập về Việt Nam sụt giảm đi nhanh chóng, thậm chí có thị trường xe nhập từ hàng nghìn, chục nghìn chiếc nhập về Việt Nam trước năm 2017 nhưng 6 tháng năm 2018 chỉ là con số 0.

Chính vì vậy, việc doanh nghiệp làm quen chính sách giống như làm quen với "sân bãi", "cách thức" nên lượng nhập về năm 7 tháng đầu năm 2019 tăng đột biến là không hề khó hiểu.

Điều đang quan tâm nhất chính là giá xe nhập về Việt Nam trong thời gian gần đây ngày càng rẻ đi, điều này cho thấy hầu hết xe đều được nhập từ Thái Lan, Indonesia, những nước không phải chịu thuế nhập khẩu ở Việt Nam.

Cụ thể, trong tháng 7/2019, bình quân giá xe nhập khẩu về Việt Nam chỉ hơn 456 triệu đồng/chiếc, trong khi đó tháng 6, giá xe bình quân là hơn 554 triệu đồng/chiếc; giá xe bình quân nhập về thấp hơn gần 100 triệu đồng/chiếc.

So với 5 tháng trước đó, giá xe bình quân/tháng đều dao động thấp nhất là 488 triệu đồng/chiếc, cao nhất là 540 triệu đồng/chiếc. Như vậy, có thể thấy xe về Việt Nam tháng này tập trung chủ yếu vào dòng xe giá rẻ.

Điều này có thể thấy rõ, trên thị trường Fortuner nhập từ Indonesia không còn nữa khi Toyota Việt Nam thay thế nhập 100% dòng xe này từ Indonesia sang lắp ráp đa số tại Vĩnh Phúc (Việt Nam). Các dòng xe nhập Indonesia chủ yếu chỉ còn Toyota Wigo, Avanza, Rush hay Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, dòng xe này cũng đang dính lỗi ở Việt Nam.

Tại Thái Lan, dòng xe ăn khách nhất của nước này tại Việt Nam là Honda CRV cũng đang gặp lỗi phải triệu hồi thời gian gần đây, chính vì thế cũng tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng và thị trường. Các dòng xe giá rẻ của Thái chủ yếu vào Việt Nam là Honda Brio, HRV... Tuy nhiên, doanh số các dòng xe này chưa cao.

An Linh

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.