|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nam Phi chi 1 tỉ USD cứu hãng hàng không quốc gia

06:51 | 27/02/2020
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Tito Mboweni cho biết chính phủ đã thu xếp 16,4 tỉ Rand nhằm giúp South Africa Airways (SAA) thực hiện những nghĩa vụ về tài chính.
Nam Phi chi 1 tỉ USD cứu hãng hàng không quốc gia - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Nam Phi South Africa Airways. (Nguồn: Sam Chui)

Chính phủ Nam Phi ngày 26/2 thông báo kế hoạch cung cấp khoản cứu trợ tài chính trị giá 16,4 tỷ Rand (1,07 tỷ USD) nhằm vực dậy hãng hàng không quốc gia South Africa Airways (SAA) hiện đang trong tình trạng thua lỗ nặng nề.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong bài phát biểu thường niên về kế hoạch phân bổ ngân sách giai đoạn 2020-2021, Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Tito Mboweni đã thông tin việc chính phủ đã thu xếp 16,4 tỷ Rand nhằm giúp SAA thực hiện những nghĩa vụ về tài chính, trong đó bao gồm việc trang trải những khoản vay được đảm bảo, cũng như chi phí phát sinh trong quá trình vay nợ.

Bộ trưởng Mboweni cho biết theo kế hoạch, gói cứu trợ tài chính sẽ được giải ngân trong vòng 3 năm tới.

Tuy nhiên, kế hoạch phân bổ sẽ liên tục được điều chỉnh và cập nhật theo tình hình hoạt động thực tế của SAA nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Trước đó, hôm 6/2, hãng hàng không có lịch sử 100 năm này thông báo kế hoạch ngừng khai thác hầu hết các chuyến bay nội địa và một số chuyến bay quốc tế, đồng thời cân nhắc bán một số tài sản và cắt giảm nhân viên nhằm giảm tối đa chi phí hoạt động.

Vào tháng 11/2019, nhân viên SAA đã tiến thành đình công để phản đối kế hoạch cắt giảm tiền lương và sa thải 900 nhân viên, buộc hãng hủy tất cả các chuyến bay trong nhiều ngày. SAA cho biết cuộc đình công của các nghiệp đoàn đại diện cho khoảng 3.000 trong số 5.000 nhân viên đã gây thiệt hại cho hãng 50 triệu Rand (khoảng 3,36 triệu USD) mỗi ngày.

Trên thực tế, SAA đã bắt đầu rơi vào cảnh thua lỗ từ năm 2008 do năng lực quản trị yếu kém dẫn đến mất một số lượng lớn hành khách vào tay các hãng hàng không giá rẻ.

Ngoài ra, chi phí hoạt động ngày càng tăng, đặc biệt là giá nhiên liệu, đã góp phần đẩy một trong những hãng hàng không có bề dày lịch sử nhất châu Phi này vào vòng xoáy thua lỗ.

Từ năm 2008 đến nay, lỗ lũy kế của SAA lên tới 32 tỷ Rand, tương đương khoảng 2 tỷ USD.

Phi Hùng

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?