|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nam A Bank triển khai và áp dụng Basel III – Khẳng định sự minh bạch và phát triển bền vững

09:58 | 25/02/2022
Chia sẻ
Ngày 24/2/2022, tại TP.HCM đã diễn ra lễ ký kết giữa Nam A Bank và Công ty TNHH Thuế và Tư Vấn KPMG về triển khai và áp dụng Basel III tại Nam A Bank.

Nam A Bank là một trong những ngân hàng luôn tiên phong và chủ động áp dụng mô hình quản trị rủi ro theo quy định của NHNN và chuẩn mực quốc tế sớm. Từ đầu năm 2019, Nam A Bank đã tổ chức xây dựng và chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt cho phép áp dụng trước hạn Thông tư 41/2016/TT-NHNN vào cuối năm, tiếp đến năm 2020 hoàn thành xong đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP) theo Thông tư 13/2018/TT-NHNN, Nam A Bank được công nhận tuân thủ 03 trụ cột theo quy định tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN và Thông tư 13/2018/TT-NHNN (theo chuẩn mực Basel II) trong năm 2021.

Nam A Bank triển khai và áp dụng Basel III – Khẳng định sự minh bạch và phát triển bền vững - Ảnh 1.

Lễ ký kết triển khai và áp dụng Basel III tại Nam A Bank. (Nguồn: Nam A Bank).

Quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế giúp cho hoạt động kinh doanh của Nam A Bank phát triển hiệu quả an toàn và bền vững trong thời gian qua. Cụ thể, trong năm 2021 hoạt động kinh doanh của Nam A Bank đạt được những kết quả khả quan như lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.799 tỷ đồng,Tổng tài sản ở mức 153.289 tỷ đồng, Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,57%; Các chỉ số hiệu quả sử dụng vốn ROA và ROE lần lượt là 1% và 19,1% trong nhóm các ngân hàng cao tại Việt Nam.

Basel III là chuẩn mực quản trị rủi ro đang được hệ thống ngân hàng Việt Nam hướng tới, giúp các ngân hàng nâng cao năng lực và chất lượng vốn, ứng phó chủ động với các rủi ro tài chính tốt hơn, bên cạnh việc tăng cường và hiệu quả hơn đối với quản lý rủi ro thanh khoản. Bên cạnh tiếp tục khai thác hiệu quả, đi vào chiều sâu các chuẩn mực quản trị rủi ro theo chuẩn mực Basel II nâng cao, Nam A Bank chính thức triển khai và áp dụng chuẩn mực Basel III nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ, an toàn, hiệu quả và bền vững.

Đại diện Nam A Bank cho biết: "Việc chủ động triển khai và áp dụng Basel III như là lời cam kết mà nhiều năm qua Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc Nam A Bank đã hướng đến cùng thị trường: luôn ưu tiên áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động quản lý, kinh doanh của Ngân hàng; việc ứng dụng các chuẩn mực quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế sớm là trách nhiệm của Nam A Bank.

Đồng thời, việc triển khai và áp dụng Basel III sẽ tạo khung quản trị rủi ro vững chắc và khẳng định sự hoạt động minh bạch cũng như thêm nền tảng bền vững giúp cho hoạt động kinh doanh phát triển bức phá mạnh mẽ, an toàn, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn chiến lược sắp tới, nhất là trong ngay trong năm 2022, năm rất đặc biệt với Nam A Bank – kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng".

Trước đó, Nam A Bank vừa được Tạp chí International Business vinh danh ở giải thưởng "Ngân hàng quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2021 - Excellence in Risk Management Bank Vietnam 2021".

Ngoài ra, Nam A Bank vừa nhận nhiều giải thưởng uy tín từ các tổ chức trong và ngoài nước như: "Ngân hàng số thế hệ mới tốt nhất Việt Nam 2021" (Best New Digital Bank Vietnam 2021); "Ngân hàng vì cộng đồng tiêu biểu Việt Nam 2021" (Outstanding Bank For The Community Vietnam 2021) tại chương trình IBM Awards do Tạp chí International Business tổ chức; giải thưởng Thương hiệu mạnh do tạp chí Kinh tế Việt Nam bình chọn; "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" do tạp chí uy tín HR Asia Awards bình chọn…

Ngay khi áp dụng thành công Basel III, Nam A Bank nói riêng và nhiều Ngân hàng tại thị trường Việt Nam nói chung chắc chắn sẽ tiếp tục triển khai liên tục các chuẩn mực quản trị rủi ro mới nhất theo thông lệ quốc tế, nhằm hội nhập sâu rộng và đưa hoạt động của hệ thống Nam A Bank tiến tới các yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế.

Với Nam A Bank, chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế là trách nhiệm và vinh dự của toàn hệ thống Ngân hàng khi luôn tiên phong triển khai, áp dụng các chuẩn mực Basel mới nhằm duy trì và bảo đảm hiệu quả hoạt động của Ngân hàng, vì cổ đông và Khách hàng của Ngân hàng trong thời gian tới.

Bích Thu