|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Năm 2020, đưa vào khai thác khoảng 2.000 km đường cao tốc

15:18 | 09/02/2017
Chia sẻ
Đề án về chính sách phát triển kết cấu hạ tầng được Thủ tướng phê duyệt mới đây đặc biệt chú trọng vấn đề hạ tầng giao thông. Riêng đường cao tốc cần đầu tư xây dựng để có thể khai thác được 2.000 km vào năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định phê duyệt đề án “Chính sách phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, gắn phát triển kết cấu hạ tầng trong nước với mạng lưới hạ tầng trong các liên kết khu vực”.

Theo đó, mục tiêu được đặt ra là hình thành khung kết nối hạ tầng theo chương trình tổng thể kết nối ASEAN, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Mạng hạ tầng trong nước cần kết nối tương đối đồng bộ với khung hạ tầng khu vực, nhất là các tuyến trục chính thuộc các hành lang Đông Tây, đưa Việt Nam thành cửa ngõ kết nối Đông Nam Á tới Ấn Độ Dương.

Về hạ tầng giao thông, đường bộ, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh… cần được tập trung đầu tư xây dựng; các tuyến quốc lộ thuộc hệ thống vành đai phía Bắc, phía Tây Nam, tuyến nối các cảng biển Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Campuchia… cần nâng cấp.

Đề án nêu rõ, cần đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc để đến năm 2020 đưa vào khai thác khoảng 2.000 km, trong đó tập trung đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Hà Nội – TP HCM. Các dự án còn lại trên tuyến cần hoàn thành để nối thông từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe…

den nam 2020 dua vao khai thac khoang 2000 km duong cao toc
Đề án nêu tập trung đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Hà Nội – TP HCM. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ)

Đường biển cần được tập trung nâng cấp luồng vào các cảng biển quan trọng, đảm bảo công suất các cảng biển khai thác theo quy hoạch được duyệt. Sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia và đầu mối logistics ở khu vực phải được chú trọng trong quá trình đầu tư; có thể xây dựng các cảng cạn và kết cấu hạ tầng khác hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics.

Định hướng phát triển đường hàng không cho rằng phải tập trung rà soát để tiếp tục nâng cấp 3 cảng hàng không quốc tế. Tổng công suất thiết kế đến năm 2020 đạt khoảng 110 – 120 triệu hành khách và 1,5 – 2,5 triệu tấn hàng hóa; đến năm 2030 đạt khoảng 290 – 310 triệu hành khách và 7 – 10 triệu tấn hàng hóa.

Đường sắt và đường thủy nội địa thì thực hiện đầu tư phát triển đúng với những nội dung quy hoạch từng ngành đến năm 2020 đã được phê duyệt trước đó.

Linh Lê

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.