|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Năm 2019, các ngân hàng trung ương châu Á sẽ điều chỉnh lãi suất như thế nào? [Phần 2]

06:30 | 16/01/2019
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương của các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga, Nam Phi sẽ điều chỉnh lãi suất cơ bản ra sao trong năm 2019?

Nhóm 5 ngân hàng trung ương châu Á sẽ phản ứng như thế nào trong năm 2019?

Bloomberg phác thảo các vấn đề mà các ngân hàng trung ương gặp phải vào năm 2019 và những phản ứng dự kiến của các ngân hàng.

nam 2019 cac ngan hang trung uong chau a se dieu chinh lai suat nhu the nao phan 2
Kì vọng lãi suất của NHTW các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Nam Phi

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBoC)

  • Lãi suất cho vay tốt nhất 1 năm hiện tại: 4,35%
  • Dự báo cuối năm 2019: 4,35%
nam 2019 cac ngan hang trung uong chau a se dieu chinh lai suat nhu the nao phan 2
Thống đốc PbOC ông Dịch Cương. (Ảnh:Qilai Shen/Bloomberg).

Cho đến nay, PBoC đã ngừng cắt giảm lãi suất cơ bản nhưng dự kiến sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2019 khi nền kinh tế phải đối mặt với sự suy giảm sâu sắc và xung đột thương mại với Mỹ.

NHTW nước này cho biết họ sẽ giữ chính sách tiền tệ ở trạng thái thận trọng trong một sự cân bằng giữa việc thắt chặt và nới lỏng, ngụ ý một lập trường nới lỏng hơn năm 2018 khi hướng đến mục tiêu là tăng trưởng. Nếu Fed trở nên ôn hòa hơn, PBoC sẽ đối mặt với ít áp lực giảm giá đồng nhân dân tệ hơn và cũng không quá thận trọng trong việc cân nhắc các chính sách tiền tệ.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ

  • Lãi suất repo hiện tại: 6,5%
  • Lãi suất dự kiến cuối năm 2019: 6,5%
nam 2019 cac ngan hang trung uong chau a se dieu chinh lai suat nhu the nao phan 2
Thống đốc Shaktikanta Das

NHTW Ấn Độ dưới thời Thống đốc Shaktikanta Das dường như đang chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất khi lạm phát mục tiêu chạm ngưỡng 4% và tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại.

Sức tiêu dùng yếu do sự thắt chặt các chính sách tài chính, sự không chắc chắn trong đầu tư trước cuộc tổng tuyển cử vào mùa xuân năm nay và rủi ro xuất khẩu toàn cầu có thể sẽ khiến cho NHTW áp dụng quan điểm ôn hòa hơn về chính sách tiền tệ trong những tháng tới.

Các nhà đầu tư vào thị trường hoán đổi đang định giá hầu như không thay đổi lãi suất repo, khác xa so với đầu tháng 10 khi lãi suất tăng 100 điểm cơ bản lên 7,5%. Đó là một phần bởi vì dầu, hàng hoá nhập khẩu lớn nhất của Ấn Độ, đã sụt giảm và đồng rupee, đồng tiền tệ lớn nhất châu Á năm 2018, đã ổn định.

Cùng với những kỳ vọng rằng Fed có thể tạm dừng chu kỳ thắt chặt, rủi ro bên ngoài đối với nền kinh tế đã rút lại, khiến NHTW phải tập trung chú ý vào các yếu tố trong nước như tăng trưởng chậm và lạm phát.

Ngân hàng Trung ương Brazil

  • Lãi suất cơ bản hiện tại: 6,5%
  • Dự báo cuối năm 2019: 7,25%
nam 2019 cac ngan hang trung uong chau a se dieu chinh lai suat nhu the nao phan 2
Thống đốc Roberto Campos Neto

Ông Roberto Campos Neto được đánh giá là sẽ tiếp tục nắm quyền điều hành cơ quan tiền tệ này sau xác nhận của Thượng viện dự kiến vào tháng 2. Lạm phát của Brazil hiện đang ở dưới mục tiêu và lãi suất chuẩn ở mức thấp nhất mọi thời đại là 6,5%.

Sau một loạt dữ liệu giảm phát nhanh hơn dự báo, các nhà phân tích đã cắt giảm triển vọng của họ đối với lãi suất chuẩn. Các nhà kinh tế được NHTW khảo sát kì vọng lãi suất sẽ tăng 0,5 điểm % trong năm nay, và một số người thậm chí nghĩ rằng nó có thể không thay đổi trong suốt năm 2019.

Trong năm 2020, dự kiến lãi suất sẽ tăng thêm 1 điểm %, tùy thuộc vào sự phục hồi kinh tế của Brazil theo cải cách cơ cấu theo kế hoạch của chính quyền Bolsonaro.

Ngân hàng Trung ương Nga

  • Lãi suất cơ bản hiện tại: 7,75%
  • Dự báo cuối năm 2019: 7,5%
nam 2019 cac ngan hang trung uong chau a se dieu chinh lai suat nhu the nao phan 2

Thống đốc Elvira Nabiullina (Ảnh: Andrey Rudakov/Bloomberg)

Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) có một lịch sử khá diều hâu với hai lần tăng lãi suất trong ba cuộc họp gần đây gây ngạc nhiên cho hầu hết các nhà dự báo. Giờ đây, Nga đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát ngắn hạn do tăng thuế VAT vào ngày đầu năm mới và đồng rup đang tăng mạnh cùng với giá dầu.

Trong động thái mạnh mẽ gần đây, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một đạo luật vào tháng 12 cấm việc những nơi giao dich tiền tệ công bố tỷ giá cho những khách vãng lai.

Nhưng có lẽ sự không chắc chắn lớn nhất ở Nga là mối đe dọa của các lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ. Căng thẳng bùng phát trở lại sau vụ bắt giữ một người Mỹ ở Moscow về tội gián điệp, địa chính trị không bao giờ là điều xa vời.

Thống đốc Elvira Nabiullina cho biết trong cuộc họp báo cuối cùng của năm 2018 rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ chỉ có thể xảy ra vào cuối năm nay. Trong khi đó, các yếu tố bên trong và bên ngoài có thể khuyến khích các nhà hoạch định chính sách thận trọng của Nga tiếp tục thắt chặt.

Ngân hàng Dự trữ Nam Phi

  • Lãi suất repo hiện tại: 6,75%
  • Dự báo cuối năm 2019: 7%
nam 2019 cac ngan hang trung uong chau a se dieu chinh lai suat nhu the nao phan 2

Thống đốc Lesetja Kganyago (Ảnh: Andrew Harrer/Bloomberg).

Việc tăng lãi suất tháng 11 của Ngân hàng Dự trữ Nam Phi có thể tạo cơ hội hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bằng cách giữ lãi suất cơ bản ở mức 6,75% cho đến ít nhất là quí III trước khi chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt hơn nữa.

Trong khi theo mô hình dự báo hàng quí của NHTW cho rằng bốn mức lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào cuối năm 2020; lạm phát ở mức cao nhất trong 18 tháng vào tháng 11; kỳ vọng tăng trưởng giá hạ nhiệt kể từ giữa tháng 12 khi giá dầu giảm. Thành phần của Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ sẽ thay đổi trong năm nay.

Xem thêm

Diệp Bình